อบต.ทับน้ำ นำร่องหนุนสร้างเมืองสีเขียว แหล่งผลิตอาหารปลอดภัย ท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตเกษตร

อบต.ทับน้ำ  นำร่องหนุนสร้างเมืองสีเขียว แหล่งผลิตอาหารปลอดภัย ท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตเกษตร

องค์การบริหารส่วนตำบลทับน้ำ หนุนโครงการ “สร้างเมืองสีเขียว แหล่งผลิตอาหารปลอดภัย ท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตเกษตร” เพื่อปลูกต้นไม้ในพื้นที่ตำบลทับน้ำและตำบลบ้านม้า 150,000 ต้น ภายใน 5 ปี สร้างจิตสำนึกในการดำรงชีวิตให้เกิดการป้องกัน บรรเทา แก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และลดสาเหตุของการสร้างสภาวะโลกร้อนได้อย่างยั่งยืน

      เวลา 10:00 น. วันที่ 30 มิถุนายน 2563  นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสร้างเมืองสีเขียว แหล่งผลิตอาหารปลอดภัย ท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตเกษตร” เพื่อปลูกต้นไม้ในพื้นที่ตำบลทับน้ำและตำบลบ้านม้า 150,000 ต้น ภายใน 5 ปี โดยมี ร.ต.ต.หญิงสายสุนี ยมานันท์ นายอำเภอบางปะหัน  นายกฤตภพ เฉื่อยฉ่ำ นายก อบต.ทับน้ำ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ ระดับท้องถิ่น กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน กลุ่มองค์กร ประชาชน เข้าร่วมโครงการฯ ณ อาคารศูนย์เรียนรู้ขยายพันธุ์พืชและธนาคารต้นไม้ อบต.ทับน้ำ อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา

        นายภานุ แย้มศรี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมโครงการสร้างเมืองสีเขียว เพื่อพัฒนาพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลทับน้ำ ภายใต้การดำเนินการ “สร้างเมืองสีเขียว แหล่งผลิตอาหารปลอดภัย แหล่งท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตเกษตร” ซึ่งกำหนดเป้าหมายให้มีการปลูกต้นไม้ในพื้นที่ตำบลทับน้ำและตำบลบ้านม้า จำนวน 1,500 ครัวเรือน ครัวเรือนละ 100 ต้น รวมทั้งสิ้น 150,000 ต้น ภายในระยะเวลา 5 ปี ทั้งนี้ ขณะนี้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 ได้มีการจัดตั้งศูนย์ผลิตกล้าไม้และพันธุ์ไม้  พร้อมเผยแพร่ให้ความรู้ในเรื่องการปลูกป่าแก่ประชาชน ดำเนินการผลิตพันธุ์ไม้ ได้แก่  พยุง มะค่าโมง ประดู่ป่า สาธร มะเกลือ มะค่าแต้ มะฮอกกานี กัลปพฤกษ์ ไม้แดง ชิงชัน ยางนา ตะแบก รัง สำรอง อินทนิล มะขามเฒ่า ทิ้งถ่อน สมอไทย และเสลา ซึ่งเพียงพอต่อการแจกจ่ายให้ประชาชนในรอบการปลูกปีงบประมาณ 2563

        นายกฤตภพ เฉื่อยฉ่ำ นายก อบต.ทับน้ำ  กล่าวว่า เป็นโครงการที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับชุมชนในพื้นที่ และเป็นการสร้างจิตสำนึกในการดำรงชีวิตให้เกิดการป้องกัน บรรเทา แก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และลดสาเหตุของการสร้างสภาวะโลกร้อนได้อย่างยั่งยืน ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ตำบลทับน้ำและตำบลบ้านม้า เป็นเมืองสีเขียวของต้นไม้และเสริมสร้างคุณภาพสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาสนับสนุนและดำเนินการอย่างต่อเนื่องร่วมกับชุมชน โดยมุ่งหวังให้พื้นที่ตำบลทับน้ำและตำบลบ้านม้า เป็นพื้นที่นำร่องในการสร้างเมืองสีเขียวต่อไป

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด