คพ.ติวเข้มเครือข่ายประสานงานระบบคาดการณ์คุณภาพน้ำและเตือนภัยวิกฤตคุณภาพน้ำ

คพ.ติวเข้มเครือข่ายประสานงานระบบคาดการณ์คุณภาพน้ำและเตือนภัยวิกฤตคุณภาพน้ำ

กรมควบคุมมลพิษ ระดมกึ๋นเครือข่ายประสานงานผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ประชาชนผู้ใช้น้ำในภาคการเกษตร ในครัวเรือน ในอุตสาหกรรม และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเผยแพร่ระบบคาดการณ์และเตือนภัยวิกฤตคุณภาพน้ำ การตัดสินใจในการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาและท่าจีน 12 จังหวัด

        เวลา 10.00 น. วันที่ 14 มี.ค. 60  นายจตุพร  บุรุษพัฒน์  อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ  ประธานเปิดการสัมมนาเครือข่ายประสานงานระบบคาดการณ์คุณภาพน้ำและเตือนภัยวิกฤตคุณภาพน้ำ โดยเชิญวิทยากร ดร.สุรศักดิ์ คลังสุภาวิวัฒน์ บรรยายสรุป  การจัดทำระบบคาดการณ์คุณภาพน้ำและเตือนภัยวิกฤตคุณภาพน้ำ  โดยใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ (Mathematical Model)  เครื่องมือในการวิเคราะห์และคาดการณ์คุณภาพน้ำ และระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support System, DSS)  เป็นเครื่องมือสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหารในการแจ้งเตือนภัยและแก้ไขปัญหาวิกฤตคุณภาพน้ำ  โดยมี นางณัฎฐ์สรวง  สุคนธาภิรมย์  ผู้แทนเครือข่ายภาคประชาชน  ประชารัฐ  ภาครัฐ  ประชาชนผู้ใช้น้ำในภาคการเกษตร  ในครัวเรือน ในภาคอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ลุ่มน้ำเจ้าพระยาและท่าจีน 12 จังหวัด  จำนวนกว่า 200 คน  ร่วมสัมมนาถกปัญหาเพื่อเผยแพร่ระบบคาดการณ์คุณภาพน้ำและเตือนภัยวิกฤตคุณภาพน้ำ ณ ห้องประชุมคาลิปโซ่ โรงแรม เดอะ คาวาลิ คาซ่า รีสอร์ท  อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

        นายจตุพร  บุรุษพัฒน์  กล่าวว่า  แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำท่าจีน ประสบปัญหาคุณภาพน้ำไม่ได้มาตรฐานคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำผิวดินที่กำหนดไว้มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง และแม่น้ำท่าจีนตอนล่างที่คุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรมมากมาโดยตลอด จากผลการประเมินศักยภาพการรองรับมลพิษของแหล่งน้ำ พบว่า ลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำท่าจีน มีการระบายมลพิษสูงเกินกว่าศักยภาพการฟอกตัวโดยธรรมชาติของแหล่งน้ำ จึงส่งผลให้คุณภาพน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและท่าจีนไม่ได้มาตรฐานตามที่กำหนดไว้ การฟื้นฟูคุณภาพน้ำให้ได้มาตรฐานจะต้องลดการระบายมลพิษลงสู่แหล่งน้ำให้ได้ร้อยละ 44 ในลุ่มน้ำเจ้าพระยา และร้อยละ 31 ในลุ่มน้ำท่าจีน

         นายจตุพร  บุรุษพัฒน์  กล่าวอีกว่า แม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำท่าจีน  ยังประสบเหตุมลพิษทางน้ำบ่อยครั้ง  อาทิ เหตุการณ์แม่น้ำท่าจีนเน่าเสีย  จากการระบายน้ำท่วมขังจากนาข้าว เมื่อปี 2543 อุบัติเหตุเรือบรรทุกน้ำตาลล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา  เมื่อปี 2550 อุบัติเหตุเรือข้าวสารล่ม  เมื่อปี 2552  ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำเน่าเสียเป็นบริเวณกว้างเกิดสภาวะขาดออกซิเจนอย่างฉับพลัน ส่งผลให้สัตว์น้ำทั้งที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ และที่เพาะเลี้ยงในแม่น้ำขาดอากาศและตายลงเป็นจำนวนมาก ในการแจ้งเตือนภัยมลพิษทางน้ำ กรมควบคุมมลพิษ ได้มีการติดตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพน้ำอัตโนมัติในแม่น้ำเจ้าพระยา  จำนวน 12 แห่ง และแม่น้ำท่าจีน  จำนวน 6 แห่ง  ซึ่งสามารถแจ้งเตือนเมื่อคุณภาพน้ำมีสภาวะผิดปกติเกิดขึ้น  แต่ยังขาดระบบการคาดการณ์คุณภาพน้ำที่สามารถทำนายคุณภาพน้ำล่วงหน้า เพื่อแจ้งเตือนถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในบริเวณท้ายน้ำ และใช้ในการแก้ไขและฟื้นฟูคุณภาพน้ำในสภาวะฉุกเฉิน  การดำเนินงานที่ผ่านมา  จึงไม่สามารถตอบสนองเหตุการณ์วิกฤตคุณภาพน้ำได้อย่างทันท่วงที

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด