ปิดตลาดปล้น

คอลัมน์คลื่นสมุนไพร

ปิดตลาดปล้น
ตำนานปล้น ปี พ.ศ.2508 ที่ตลาดอำเภอท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา เกิดเหตุการณ์ปล้นครั้งยิ่งใหญ่  โดยการรวมตัวกันของโจรถึง 17 คน  โจรกลุ่มนี้บุกเข้าปิดล้อมตลาดและสถานีตำรวจ  กวาดเงินทองและทรัพย์สินไปมากมาย  รวมทั้งยิงถล่มสถานีตำรวจ  อำเภอท่าเรือ  อย่างไม่เกรงอาญาแผ่นดิน  ก่อนจะพากันหลบหนีการจับกุมไปอย่างไร้ร่องรอย

           การปล้นครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นที่  “ เสือขาว ” โจรชื่อดังของอยุธยาเป็นคนออกความคิด  ตามปกติเสือขาวเป็นโจรที่มีคุณธรรมอยู่ในใจ  ปล้นเพียงหวังเงิน แต่ไม่ฆ่าใคร “ ไพลิน ” เมียของเสือขาวเพิ่งคลอดลูกคนแรก  ขาวเห็นแก่ลูกและเมียจึงตั้งใจจะทำงานใหญ่ครั้งนี้  เป็นครั้งสุดท้ายแล้วหอบเงินไปตั้งต้นชีวิตใหม่ แต่ไม่เป็นไปอย่างที่เขาคิด  เสือขาวเดินทางไปหาเสือใบ  เพื่อเก่าที่เคยติดคุกด้วยกัน  เพื่อชวนเสือใบร่วมปล้นตลาดท่าเรือ แต่เสือใบเป็นลูกน้องคนสนิทของเสือละมาย  โจรเถื่อนที่เชื่อถือในไสยศาสตร์ของขลัง  เชื่อว่าคนเองมีวิชาอาคมแก่กล้า  ละมายไม่ถูกชะตากับขาวตั้งแต่แรกเห็น แต่เมื่อขาวพูดถึงเรื่องปล้นตลาดท่าเรือ ละมายก็เริ่มสนใจขึ้นมาและรับปากยอมร่วมมือกับขาวแล้ว  ให้คนไปตามเสือศักดิ์มาช่วยอีกแรง ในที่สุดเสือทั้ง 3 ก๊ก รวม 17 คน ก็มารวมตัวกันเพื่อทำงานใหญ่

           แผนการปล้นก็เริ่มขึ้น เสือละมาย  เป็นผู้วางแผนในการปล้นทั้งหมด  เสือขาว  เป็นคนนำปล้น แบ่งพวกไปปล้นร้านทอง และอีกกลุ่มหนึ่งไปยิงสกัดด้านโรงพักไม่ให้ตำรวจออกมาวุ่นวาย  หลังจากปล้นแล้ว เสือละมายออกความคิดให้ทุกคนแยกย้ายกันหนีตำรวจไปก่อนแล้วกลับมาแบ่งเงินกันทีหลัง  พวกของเสือขาวไม่ไว้ใจละมายแต่ก็ทำอะไรไม่ได้  ละมายนัดวันแบ่งเงินกันเป็นที่เรียบร้อย  โจรทั้งสามก๊กก็แยกย้ายกันไป  การยิงถล่มสถานีตำรวจที่เกิดขึ้น  ถือเป็นการกระทำที่ตบหน้าตำรวจฉาดใหญ่  สารวัตรพิชิต  ถูกเรียกตัวมาจากกองปราบเพื่อรับผิดชอบในคดีนี้โดยเฉพาะ

           สารวัตรพิชิต มีลูกน้องคู่ใจอยู่ 2 คน คือ จ่าพล และจ่าแม้น  ทุกคนเริ่มงานไล่ล่าโจรกลุ่มนี้กันอย่างเอาจริงเอาจัง   จนกระทั่งจับสมุนของเสือศักดิ์ ได้ 2 คน คือ เปรี้ยว และ หวาน เมื่อพิชิตนำกำลังบุกรังเสือละมาย  ก็พบว่าพวกเสือละมายหนีไปกันหมดแล้วเหลือแต่ “ เดี่ยว ” เด็กรับใช้ของเสือละมายที่หนีไม่ทัน  เดี่ยวถูกจับขณะที่กำลังหลบตัวสั่นงันงก เดี่ยวให้ความร่วมมือกับตำรวจ บอกเล่าความเป็นมาทั้งหมดของกลุ่มโจร  นับตั้งแต่ตอนที่มารวมตัวกัน ทำให้สารวัตรพิชิตได้เบาะแสเพิ่มเติมว่า  เสือละมาย  เตรียมที่จะหักหลังเสือขาวอยู่แล้ว จนถึงวันนัดแบ่งเงิน เสือขาว  ไม่รู้ตัวว่ากำลังโดนหักหลังอยู่ ยังคงมาตามนัด แต่ที่นั่นกลายเป็นกับดักเพราะพวกสารวัตรพิชิตได้มาซุ่มรออยู่ก่อนแล้ว

         เสือขาว และ จุ่น  คนสนิทเอาตัวรอดออกมาได้ ส่วน “ แบน ” เพื่อรักของขาวถูกตำรวจยิงตายไปต่อหน้า สร้างความกดดันให้ขาวมากขึ้น  เมื่อรู้ตัวว่าถูกเสือละมายกับเสือใบ  เพื่อเก่าหักหลังแล้วยังมีตำรวจที่ระดมกำลังตามล่าตัวเขาไปทั่วทุกหัวระแหง  เสือขาว  หอบลูก-เมีย หนีไปหลายที่อยู่อย่างไม่เป็นหลักแหล่งทำให้ยากต่อการติดตามตัว

         ด้านเสือละมายนัดแบ่งเงินกับเสือศักดิ์  ด้วยความลิงโลดที่ส่วนแบ่งหายไปหลายคน เสือศักดิ์รู้กันกับเสือละมาย  ร่วมกันหักหลังเสือขาว  แต่แล้วเสือละมายก็พบว่าทองที่ปล้นมาหายไป ในลังใบเดิมที่ซ่อนทองไว้กลับเต็มไปด้วยก้อนหิน เมื่อไม่มีใครเห็นทองทั้งเสือศักดิ์และเสือละมายต่างก็เข้าใจผิดกัน  เสือศักดิ์กับฟุ้งคนสนิทถูกยิงตายไป แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีใครรู้ว่าจริงๆเลยว่าเงินและทองที่ปล้นมานั้นอยู่ที่ไหนกับใครกันแน่? เสือใบมั่นใจว่าขาวต้องเล่นไม่ซื่อแน่ๆ แอบเอาเงินไปจึงออกตามล่าเสือขาวด้วยตนเอง แต่ใบก็เสียท่าให้ขาว ขาวไม่ยอมยิงใบเพราะเห็นแก่มิตรภาพเก่าๆ จึงปล่อยไป แต่ใบก็หนีไม่พ้น เขาและลูกน้องถูกพวกสารวัตรพิชิตจับได้

           หลังจากที่เสือใบถูกจับ  ก็มีคำสั่งให้ประหารชีวิตโจรทั้ง 6 คน ที่ถูกจับมาได้ ส่วนเดี่ยวรอดจากการถูกประหารเพราะให้ความร่วมมือกับทางราชการ เมื่อเสือใบถูกจับเสือละมายจึงออกโรงตามล่าเสือขาวเอง เขาตามล่าเสือขาวไปถึงบ้าน และได้ฆ่าจุ่น ไพลินและลูกตายหมดทั้งบ้าน เมื่อขาวกลับมาเห็นศพของลูก-เมีย แถบคลั่ง เขาละทิ้งทุกอย่างออกตามล่าเสือละมายจนถึงที่ซ่อนตัวใหม่ของละมาย การดวนกันครั้งสุดท้ายของละมายและขาวเริ่มขึ้น  ขาวพลาดถูกละมายยิงตกน้ำ พวกสารวัตรพิชิตตามมาทีหลังต่างเข้าใจว่าเสือขาวตายแล้ว แต่ก็ใช่ว่าละมายจะลอยนวลไปได้ พวกของสารวัตรพิชิตยิงกับเสือละมายต่อ เสือละมายที่ว่ามีคาถาอาคมหนังเหนียวที่จริงไม่ได้เป็นอย่างที่ใครๆ คิด วิชาอาคมใดๆ ก็ไม่สามารถช่วยเสือสะมายได้ เขาถูกยิงตายในที่สุด ปิดตำนานการปล้นสะท้านเมืองไว้ให้ลูกหลานกล่าวขานสืบมา....
                                     (จากห้องสมุดตำนานคดีดัง)

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2015-11-17 ] ปิดตลาดปล้น....


- วันที่[2015-04-20 ] แล้วจะอยู่กันอย่างไร?.. ....


ดูข่าวทั้งหมด