อยุธยา อ.บางปะอิน วัดบางเคียนวิเชียรฉาย จัดพิธียิ่งใหญ่หล่อรูปเหมือนหลวงพ่อพระญาณรังษี อดีตเจ้าอาวาส

13,318 อ่าน

อยุธยา อ.บางปะอิน  วัดบางเคียนวิเชียรฉาย  จัดพิธียิ่งใหญ่หล่อรูปเหมือนหลวงพ่อพระญาณรังษี  อดีตเจ้าอาวาส

อยุธยาเมืองกรุงเก่า วัดบางเคียนวิเชียรฉาย จัดพิธียิ่งใหญ่หล่อรูปเหมือนหลวงพ่อพระญาณรังษี อดีตเจ้าอาวาส พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรร้อย  เททองหล่อพระนาคปรก หน้าตัก 32 นิ้ว 1 องค์ หล่อรูปเหมือนอดีตเจ้าอาวาส (พระญาณรังษี) หน้าตัก 25 นิ้ว 1 องค์ ท่านรัฐมนตรีช่วยกระทรวงศึกษา ประธานในพิธีฯ นายอำเภอบางปะอิน นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางกระสั้น คณะผู้บริหาร สท. ศิษยานุศิษย์  กำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน  ผู้นำชุมชน  ประชาชน  ร่วมพิธีงานบุญใหญ่คับคั่ง

          เวลา 19.09  น. วันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน 2566  ท่านพระครูปลัดวรรณ์รบ  ท่านเจ้าอาวาสวัดบางเคียนวิเชียรฉาย  จัดพิธียิ่งใหญ่หล่อรูปเหมือนหลวงพ่อพระญาณรังษี  อดีตเจ้าอาวาสวัดบางเคียนวิเชียรฉาย โดยได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณเมธีวราภรณ์ ท่านรองเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รองเจ้าอาวาสวัดพนันเชิงวรวิหาร  เป็นประธานสงฆ์  ท่าน.ส.ส.สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล  ท่านรัฐมนตรีช่วยกระทรวงศึกษา พร้อมท่านภริยา  เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  โดยมี นายดุสิต  ศิริวราศัย  นายอำเภอบางปะอิน นางสาวสรัญญา ลีวัฒนะ นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลบางกระสั้น คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล (สท.) ปลัดเทศบาลฯ รองปลัดเทศบาลฯ  กำนัน -  ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน คณะศิษยานุศิษย์วัดบางเคียนฯ   ประชาชน ร่วมพิธีฯ ณ.โดมประรำพิธีกลางแจ้งหน้าโบสถ์  หมู่ 7  ต.บางกระสั้น อ.บางปะอิน  จ.พระนครศรีอยุธยา

          พระครูปลัดวรรณ์รบ  ถาวโร  เจ้าอาวาส  เล่าประวัติ  วัดบางเคียนวิเชียรฉาย  ตั้งเป็นพระอารามมานาน  ประมาณ 200 ปีเศษ ในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี บางสมัยก็เฟื่องฟู บางสมัยก็ทรุดโทรมเล่าสืบกันมามี “หลวงพ่อแก้ว” เป็นองค์พระประธานในอุโบสถ อันเป็นที่เคารพสักการบูชา ของสาธุชนทั่วไป “หลวงพ่อแก้ว” เป็นพระพุทธรูปแบบสุโขทัย พระพุทธรูปเก่าแก่ศักดิ์สิทธิ์ ถูกค้นพบโดยชาวบ้านที่ออกไปสุ่มปลาในหนองน้ำที่มีพื้นที่ประมาณ 10 ไร่เศษ โดยชาวบ้านได้ช่วยกันที่จะนำองค์พระท่านขึ้นมาจากหนองน้ำ แต่ก็ไม่สามารถนำขึ้นมาได้ องค์พระไม่ขยับเขยื้อนเคลื่อนที่แต่อย่างใด ไม่ว่าจะใช้วิธีใดๆ ก็ตามจนมืดค่ำชาวบ้านจึงแยกย้ายกันกลับบ้าน ในคืนนั้นเอง “หลวงพ่อแก้ว” ได้เข้าฝันชาวบ้านคนหนึ่งว่า หลวงพ่อจะเสด็จมาเองโดยให้ทำโคกดินสูงพอควรหลวงพ่อท่านจะเอาไม้ปักไว้ที่ชายป่า ให้ใช้ดินทำเป็นโคกสูงตรงนั้น  ถ้าทำสำเร็จหลวงพ่อจะเสด็จมาประทับเอง  พอรุ่งเช้าจึงได้เล่าความฝันให้ชาวบ้านฟัง ได้พร้อมใจรวมกันไปดูที่หลวงพ่อท่านปักไม้ไว้  ปรากฏว่ามีไม้ปักไว้จริงตรงตามฝันชาวบ้าน  จึงพร้อมใจกันขุดถมดินให้เป็นโคกใหญ่พอประมาณ  ทำแท่นที่ประทับเสร็จเรียบร้อยแล้ว  จึงนำดอกไม้ธูปเทียนบุชาองค์พระหลวงพ่อที่หนองน้ำดังกล่าว และบอกเล่าท่านว่าได้สร้างสถานที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว

          อยู่มาถึงคืนวันพระ 15 ค่ำ เวลากลางคืน ชาวบ้านก็ได้ยินเสียงปี่พาทย์  ระนาด  ประโคน โหนแห่  เสียงดังกึกก้องเป็นกระบวนในรุ่งเช้าชาวบ้านได้ไปดูบริเวณโคกดินที่สร้างไว้  ก็พบองค์หลวงพ่อพระพุทธรูป เสด็จมาประทับอยู่บนเนินดิน ชาวบ้านต่างก็ดีใจและแปลกใจกันเป็นอย่างมาก เส้นทางที่หลวงพ่อเสด็จประมาณ 2 กิโลเมตรตลอดทาง มีข้าวห่อด้วยใบบัวทิ้งใบบัวอยู่เกลื่อนตลอดทาง  ชาวบ้านสันนิษฐานว่า  เทพ เทวดา  ที่เป็นบริวารหลวงพ่อได้ตามเสด็จมามากมาย  ชาวบ้านจึงเรียกวัดนี้ว่า “วัดเสด็จ” และเรียกหนองน้ำที่ค้นพบองค์พระว่า “หนองน้ำบ่อแก้ว” ตั้งแต่นั้นมาชาวบ้านได้พากันมากราบไหว้บูชาขอพรต่างๆ จากองค์หลวงพ่อ และสมปรารถนากันถ้วนหน้า จึงได้พร้อมใจกันตั้งชื่อองค์พระว่า  “หลวงพ่อแก้ว”  ต่อมาภายหลังทางวัดได้ทำการหุ้มองค์พระด้วยปูนมีความกว้างของหน้าตัก  ขนาด 4 ศอก 1 คืบ สูง 5 ศอกเศษ และทำการก่อสร้างอุโบสถถวายให้แก่  “หลวงพ่อแก้ว” สืบต่อมาทางวัดพร้อมสาธุชนได้ร่วมกันเปลี่ยนชื่อวัดเป็น  “วัดบางเคียนวิเชียรฉาย” ความศักดิ์สิทธิ์และอภินิหารของ  “หลวงพ่อแก้ว” นั้นมีมากมายจนเป็นที่ร่ำลือและเป็นที่เคารพ สักการะของสาธุชนเป็นจำนวนมาก “หลวงพ่อแก้ว” ถูกจัดเป็นหนึ่งในยี่สิบ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของเมืองไทยปัจจุบัน มีท่านพระครูปลัดวรรณ์รบ  ถาวโร  เป็นเจ้าอาวาส

          พระครูปลัดวรรณ์รบ  ถาวโร  เจ้าอาวาส  เล่าเพิ่มเติมอีกว่า  การสร้างบุญสร้างกุศลการมีส่วนร่วมทำบุญตักบาตรร้อย  เททองหล่อพระนาคปรก หน้าตัก 32 นิ้ว หล่อรูปเหมือนอดีตเจ้าอาวาส (พระญาณรังษี) หน้าตัก 25 นิ้ว หรือมีส่วนร่วมอนุโมทนาบุญ อานิสงส์เป็นการสร้างสิ่งมงคลให้กับตนเองอย่างสูงสุด ถ้าทำด้วยความเลื่อมใสศรัทธา ก็ย่อมได้อานิสงส์มากมาย เมื่อตายไปย่อมไปสู่สุคติโลกสวรรค์ย่อมได้ดวงตาเห็นธรรมและบรรลุมรรคผลนิพพาน

          ผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญสามารถโอนเงินเข้าบัญชี วัดบางเคียนวิเชียรฉาย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เลขที่บัญชี 574-432337-0  0574 สาขาบางปะอิน  ติดต่อสอบถามเจ้าอาวาส โทร. 061-860-0444

พี่แป๊ะโก๋อยุธยา / รายงาน

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-03-09 ] คณะสายบุญเมืองพัทยา ร่วมออกโรงทานงานพิธีไหว้ครูสำนักวิมารอสูร ประจำปี 2567....


- วันที่[2024-01-16 ] อาจารย์เมย์ ซินแสฮวงจุ้ยแก้ดวง นำคณะ VIP คู่ค้า สมาชิกตัวแทนจำหน่ายฉลองความสำเร็จ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์วัดดัง และศึกษาดูงานฮวงจุ้ย ณ ประเทศฮ่องกง ระหว่างวันที่ 10-13 มกราคม 2567....


- วันที่[2023-11-17 ] ชลบุรี - กกต.ตร.สภ.เมืองพัทยา เปิดเทวาลัยมหากาลีอวตารจักรวาลชนนี....


- วันที่[2023-11-13 ] ชลบุรี – คณะศิษยานุศิษย์วิหารพระแม่กาลีพัทยา แห่ร่วมเทศกาลดีปาวลี....


- วันที่[2023-11-07 ] อยุธยา อ.บางปะอิน วัดบางเคียนวิเชียรฉาย จัดพิธียิ่งใหญ่หล่อรูปเหมือนหลวงพ่อพระญาณรังษี อดีตเจ้าอาวาส....


- วันที่[2023-09-24 ] ชลบุรี - วิหารพระแม่กาลี พัทยา จัดขบวนแห่องค์พระพิฆเนศไปลอยทะเล รับเทศกาลคเณศจตุรถี ....


- วันที่[2023-09-19 ] ชลบุรี - วิหารพระแม่กาลี พัทยา จัดเทศกาลคเณศจตุรถี ประจำปี 2566....


- วันที่[2023-08-13 ] ชลบุรี - วิหารพระแม่กาลี ณ พัทยา จัดพิธีอารตีบวงสรวงบูชาไฟ อธิษฐานขอพรรับวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2566....


- วันที่[2023-08-09 ] ชลบุรี - กระแสกำลังมา! ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา จัดพิธีบวงสรวงใหญ่ องค์พระพิฆเนศ ปาง 3 เศียร ปลุกท่องเที่ยวสายมู เสริมบารมีโชคลาภ ให้กิจการค้าขายเจริญรุ่งเรือง....


- วันที่[2023-08-09 ] ชลบุรี - สายมูยังเดินทางไปกราบไหว้พระพิฆเนศร้างบางละมุงกันอย่างไม่ขาดสาย แม้เป็นวันธรรมดา....


ดูข่าวทั้งหมด