รองพ่อเมืองอยุธยา ร่วมรับฟังและชี้แจงแนวทางการจัดการน้ำในทะเลสาบมหาราชกับเกษตรกรในพื้นที่

รองพ่อเมืองอยุธยา ร่วมรับฟังและชี้แจงแนวทางการจัดการน้ำในทะเลสาบมหาราชกับเกษตรกรในพื้นที่

          เวลา 13:30 น. วันที่ 5 มกราคม 2564 นายพรพจน์  บัณฑิตยานุรักษ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการรับฟังปัญหาและชี้แจงแนวทางการจัดการน้ำและการเปิด –ปิดประตูน้ำ เพื่อบริหารการจัดการน้ำในพื้นที่อำเภอมหาราช ร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหา ให้เกิดประโยชน์แก่เกษตรกรให้สามารถดำเนินการกิจกรรมด้านเกษตร เรื่องข้าวหรือปลูกพืชผักไม้ผลอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมี นายธนากร ตันติกุล  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอำเภอมหาราช ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง และเกษตรกร เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่ได้ให้ข้อมูล และข้อเสนอแนะกับส่วนราชการเพื่อหาแนวทางร่วมกัน เพื่อเป็นประโยชน์ในทางปฏิบัติต่อไป ณ วัดอุโลม อำเภอมหาราช  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          จากการประชุมหน่วยงานภาคี ผู้นำเกษตรกรแปลงใหญ่ระดับจังหวัด เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563  ที่ประชุมเกษตรได้เสนอให้มีการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ทำนาของทุ่งทะเลมหาราช ขณะนี้ได้เก็บน้ำในไว้ประมาณ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยกรมชลประทาน  มีแผนที่กำหนดให้ทยอยระบายน้ำออกจากทุ่งฯ ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2564  เป็นต้นไป ซึ่งการระบายน้ำออกจากทุ่งดังกล่าวนี้ จะมีผลต่อวิถีชีวิตและการทำเกษตรกรรม ตลอดจนประชาชนทั่วไป โดยในส่วนของเกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปี เช่น ข้าวหอมทุ่ง ข้าวเขียวใหญ่ จะได้เริ่มเก็บเกี่ยวข้าวตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป โดยจะต้องให้น้ำลดจากทุ่งนา เพื่อนำรถเกี่ยวข้าวลงไปเกี่ยวข้าวในทุ่งดังกล่าว โดยพื้นที่ในส่วนนี้จะอยู่ที่ประมาณ 10,000 ไร่ และมีเกษตรกรอีกหนึ่งกลุ่มที่ปลูกข้าวในช่วงเดือนธันวาคม ถึงกลางเดือนกันยายนในปีถัดไป โดยเกษตรกรกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่ให้ความร่วมมือในการดำเนินการตามนโยบายการปลูกข้าวเหลื่อมเวลา พื้นที่ในส่วนที่สองนี้ มีจำนวนประมาณ 20,000 ไร่

          ทั้งนี้ เกษตรกรที่เริ่มปลูกข้าวนาปรังมีความเป็นห่วงในการบริหารจัดการน้ำที่จะเริ่มระบายน้ำในทุ่งมหาราช ในช่วงต้นเดือนมกราคมนี้ ว่าจะส่งผลต่อการปลูกข้าวที่อาจจะทำให้ข้าวขาดน้ำ โดยกลุ่มหลังนี้เสนอให้หน่วยงานกรมชลประทาน หากมีการเปิดประตูระบายน้ำออกจากทุ่งที่ประตูวัดอุโลม จะขอให้มีการปิดประตูระบายน้ำคลองบางพระครู และประตูระบายน้ำบางปะหัน เพื่อจะสามารถกักน้ำไว้ในทุ่งอีกส่วนหนึ่ง และเก็บไว้ในแม่น้ำลพบุรี เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการอุปโภคบริโภคและการทำเกษตร ทั้งนี้ จะได้นำสรุปความคิดเห็นในวันนี้เสนอต่อจังหวัดในลำดับต่อไป

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด