อยุธยา บริษัท เอจีอี เทอร์มินอล เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)

อยุธยา บริษัท เอจีอี เทอร์มินอล เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)

อยุธยาเมืองกรุงเก่า  บริษัท เอจีอี เทอร์มินอล จำกัด  เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 การศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการปรับปรุงและขยายท่าเทียบเรือ เพื่อให้ข้อมูลกับประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เกี่ยวกับรายละเอียดโครงการที่จะเกิดขึ้น ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม วิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการพัฒนาโครงการและผลกระทบในภาพรวมของโครงการทั้งหมด ที่จะมีต่อทรัพยากรธรรมชาติและคุณภาพสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ

          เวลา 09.30 น. วันที่ 28 ส.ค. 63  นายสรณต  ณ ศรีโต  นายอำเภอนครหลวง  ประธานเปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 การศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการปรับปรุงและขยายท่าเทียบเรือ เพื่อให้ข้อมูลกับประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับรายละเอียดโครงการที่จะเกิดขึ้น และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม ขอบเขตการศึกษา รวมทั้งจะได้นำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากการรับฟังความคิดเห็นมาใช้ประกอบการศึกษา จัดทำรายงานให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยมี นานดิเรก  สำรวญ  นายก อบต.แม่ลา  คุณปณิตา  ควรสถาพร  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ในกลุ่มบริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน)  คุณบัญชา  แก้วสุข  ผู้จัดการท่าเรืออาวุโส ดูแลด้านสิ่งแวดล้อมและมวลชนสัมพันธ์  ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ  เอกชน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ประธานชุมชน  ผู้นำชุมชน จากตำบลแม่ลา ต.บางพระครู  ต.บางระกำ  เข้าร่วมประชุมฯ ประมาณ 200 คน  ณ หอประชุมเอนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ลา  อ.นครหลวง  จ.พระนครศรีอยุธยา

          นายบัญชา  แก้วสุข  ผู้จัดการท่าเรืออาวุโส ดูแลด้านสิ่งแวดล้อมและมวลชนสัมพันธ์  กล่าวว่า  โครงการท่าเทียบเรือของบริษัท เอจีอี เทอร์มินอล จำกัด  ตั้งอยู่บริเวณแม่น้ำป่าสัก ต.แม่ลา  อ.นครหลวง  จ.พระนครศรีอยุธยา  ปัจจุบันมีการเปิดใช้งานท่าเทียบเรือ จำนวน 3 ท่า  เพื่อใช้ในการขนถ่ายถ่านหินและสินค้าทั่วไป และมีแผนที่จะก่อสร้างเพิ่มเติมอีก 1 ท่า  ซึ่งท่าเทียบเรือดังกล่าวสามารถรองรับเรือที่มีขนาดเกินกว่า 500 ตันกรอสได้  ทั้งนี้ลักษณะของโครงการดังกล่าวเข้าข่ายต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือ EIA ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนดโครงการ  กิจการ หรือการดำเนินการ ซึ่งต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์  วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 ประเภทโครงการ หรือการดำเนินการท่าเทียบเรือ ที่รองรับเรือขนาด ตั้งแต่ 500 ตันกรอสขึ้นไป หรือมีความยาวหน้าท่าตั้งแต่ 100 เมตร แต่ไม่ถึง 300 เมตร หรือมีพื้นที่ท่าเทียบเรือรวม ตั้งแต่ 1,000 ตารางเมตร แต่ไม่ถึง 10,000 ตารางเมตร และเพื่อให้เป็นไปตามระเบียบกรมเจ้าท่า  ว่าด้วยการขอเปลี่ยนวัตถุประสงค์หรือประเภทการใช้ท่าเทียบเรือขนาดไม่เกิน 500 ตันกรอส  ให้สามารถใช้เทียบเรือขนาดเกินกว่า 500 ตันกรอสได้  พ.ศ. 2563 ซึ่งจะต้องจัดทำรายงาน EIA นำเสนอต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมพิจารณาให้ความเห็นชอบ

          ดังนั้นบริษัท เอจีอี เทอร์มินอล จำกัด จึงได้มอบหมายให้ บริษัท เช้าท์อี๊สท์เอเชียเทคโนโลยี จำกัด  ซึ่งได้รับอนุญาตจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ให้เป็นผู้มีสิทธิจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม เป็นผู้ทำการศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการฯ

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


- วันที่[2023-12-15 ] ชลบุรี - นายกเมืองพัทยา นำทีมเปิดโครงการถนนปลอดฝุ่น ลด PM 2.5....


- วันที่[2023-12-09 ] นายกอุ๊ นายก อบต.บ้านใหม่มหาราช อยุธยา โชว์กึ๋น Soft power ให้กับสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย....


ดูข่าวทั้งหมด