เกษตรอยุธยา เรียกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องชี้แจงไม่ห้ามเกษตรกรปลูกข้าวหอมพวง แต่ไม่เหมาะกับภาคกลาง !!

เกษตรอยุธยา  เรียกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องชี้แจงไม่ห้ามเกษตรกรปลูกข้าวหอมพวง แต่ไม่เหมาะกับภาคกลาง !!

กรณีนายกสมาคมชาวนาเกษตรกรไทย แจ้งเตือนเกษตรกรปลูกข้าวหอมพวง หรือ จัสมิน 85  ได้ราคาดีค่อนข้างสูง อยู่ที่ 8,000-8,500 บาท/ตันอยากจะเตือนชาวนาที่ปลูกข้าวชนิดนี้ และกำลังคิดที่จะปลูกข้าวอยู่อีกให้ระวังและเตรียมใจไว้ได้เลย  เนื่องจากผลิตในฤดูกาลหน้าราคาข้าวที่รับซื้อจะตกต่ำ

           วันที่ 7 พ.ค. 62 นายวรชันย์  หลักกรด  เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  กล่าวว่า  ได้มีการเรียกประชุมประกอบด้วย ผู้แทนสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำนักงานเกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำนักงานเกษตรอำเภอเสนา ศูนย์วิจัยข้าวพระนครศรีอยุธยา อุปนายก-เลขาสมาชมชาวนาไทย นายก อบต. ผู้นำชุมชน และเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อชี้แจงการปลูกข้าวพันธุ์จัสมิน 85 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลมารวิชัย  อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา

           นายวรชันย์  หลักกรด  กล่าวอีกว่า  สำนักงานเกษตรจังหวัดฯ ได้ชี้แจงแนวทางการผลิตโดยใช้หลักการตลาดนำการผลิต  แนะนำให้มีการรวมตัวกันผลิตข้าวในรูปแบบกลุ่ม เช่น การรวมกลุ่มการทำนาแปลงใหญ่  พร้อมชี้แจงแนวทาง และหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนเกษตรกร นอกจากนี้ยังได้แนะนำวิธีการแก้ปัญหาเรื่องเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล เนื่องจากเพลี้ยกระโดดมีการปรับตัว ทำให้เมื่อเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลระบาดในพื้นที่ ไม่ว่าเกษตรกรจะปลูกข้าวพันธุ์ใดก็จะได้รับความเสียหายเช่นกันกัน

      ส่วนกรณี ที่เกษตรกรในพื้นที่ อ.เสนา มีความต้องการปลูกข้าวหอมพวง หรือที่ชาวนาเรียกกันว่าพันธุ์จัสมิน 85 เนื่องจากให้ผลผลิตสูง ประมาณ 1,200-1,300 กก./ไร่ ได้แนะนำว่า ข้าวชนิดนี้จะต้องปลูกในช่วงที่อากาศเย็น คือ เดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม เพราะเป็นข้าวอายุสั้นสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เร็ว และเหมาะกับการเพาะปลูกในพื้นที่ที่มีน้ำน้อย  ที่สำคัญราคาขายจะดีกว่าข้าวพันธุ์ เพราะมีการรับซื้อถึง 8,500 บาท/ตัน จึงเป็นแรงจูงใจให้เกษตรกรปลูกข้าวชนิดนี้มากขึ้น โดยข้าวชนิดนี้ไม่เหมาะกับการปลูกในพื้นที่ภาคกลาง  เพราะสภาพอากาศร้อน และการส่งน้ำจะแตกต่างกว่าพื้นที่อื่น ซึ่งเกษตรกรต่างเข้าใจ และเสนอให้กรมการข้าว ปรับปรุงและรับรองพันธุ์ข้าวจัสมิน 85 เพื่อเป็นทางเลือกของเกษตรกร

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด