โรงไฟฟ้าหนองแซง กลุ่มบริษัทกัลฟ์ (Gulf) เสริมองค์ความรู้ “เตาถ่านไบโอชาร์”

โรงไฟฟ้าหนองแซง กลุ่มบริษัทกัลฟ์ (Gulf)  เสริมองค์ความรู้ “เตาถ่านไบโอชาร์”

โรงไฟฟ้าหนองแซง กลุ่มบริษัทกัลฟ์ (Gulf)  เสริมองค์ความรู้ “เตาถ่านไบโอชาร์” พัฒนาศูนย์เรียนรู้ด้านเกษตรเพื่อชุมชนรอบโรงไฟฟ้าฯ

       คุณทศพล นวลฝั้น รองผู้จัดการโรงไฟฟ้า และ พนักงาน ร่วมจัดกิจกรรมการเรียนรู้และเสริมสร้างองค์ความรู้ภายใน ศูนย์การเรียนรู้การเกษตรเพื่อชุมชน ในบริเวณพื้นที่ของโรงไฟฟ้าหนองแซง ครั้งนี้ได้นำความรู้เกี่ยวกับ  “เตาเผาถ่านไบโอชาร์” ที่สามารถนำเศษไม้ และวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ในศูนย์การเรียนรู้เกษตรฯมาใช้ประโยชน์โดยการเผาเป็น “ถ่านไบโอชาร์” ลดปัญหาเรื่องควัน และกลิ่น ซึ่งเกิดจากการเผาถ่านด้วยวิธีทั่วไปในครัวเรือน ที่สร้างผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและรบกวนเพื่อนบ้านใกล้เคียง

      โดยการเรียนรู้ดังกล่าวเชื่อมโยงโครงการ CSR ของบริษัทกัลฟ์  เพื่อนำมาขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติจริงในชุมชน โดยได้รับความร่วมมือจากปราชญ์ชุมชนด้านพลังงานชุมชน นายบุญชู ศรีพุ่ม ซึ่งเป็นวิทยากรที่มีประสบการณ์ด้านพลังงานของชุมชน มาร่วมแลกเปลี่ยน และแบ่งปันความรู้ ในขณะเดียวกันนี้ได้ต่อยอดกิจกรรม "ตาปิ้งย่างไร้ควัน" เพื่อนำไปใช้เป็นเครื่องมือทำอาหาร โดยการสาธิตย่างเนื้อจระเข้ ที่เพาะพันธุ์และเลี้ยงในชุมชน

         นายสุวัฒน์ ขุนอินทร์  ผู้จัดการฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ ผู้ดูแลโครงการฯ ได้กล่าวว่า โรงไฟฟ้าหนองแซงตั้งอยู่ใกล้ชุมชนที่ทำอาชีพด้านการเกษตร เราได้แบ่งพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าหนองแซง จัดทำเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตรและเศรษฐกิจแบบพอเพียง เพื่อเป็นการสร้างองค์ความรู้ด้านการพัฒนาการเกษตร และการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน มีทั้งการสาธิตทำแปลงทดลองการทำนาอินทรีย์  การปลูกพืชใช้น้ำน้อย การปลูกผักผลไม้ นานาชนิดที่เหมาะสมกับท้องถิ่น การทำน้ำหมักชีวภาพ และอื่นๆอีกหลายประการ ในครั้งนี้ เราได้เสริมองค์ความรู้ด้านการทำเตาเผาถ่าน “ไบโอชาร์ และ “เตาปิ้งย่างไร้ควัน” ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อชุมชนในการลดใช้พลังงาน ประหยัดค่าใช้จ่ายครัวเรือน และ สามารถนำไปต่อยอดในการทำธุรกิจของชุมชนได้ต่อไป  ซึ่งเป็นนโยบายของบริษัทฯว่าด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม และ การพัฒนาชุมชนรอบโรงไฟฟ้าหนองแซง  ซึ่งบริษัทตระหนักว่า โรงไฟฟ้าเป็นสมาชิกหนึ่งในชุมชนแห่งนี้ ท้องถิ่นแห่งนี้ ต้องให้ความสำคัญและร่วมพัฒนาชุมชนในทุกด้านไปพร้อมๆกัน เป็นธรรมภิบาลของบริษัทฯที่ดำเนินการมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่องในทุกด้านและได้มีส่วนร่วมกับส่วนราชการ ภาคประชาชน และภาคประชาสังคม ในท้องถิ่นในหลายโครงการทั้งด้านพัฒนาชุมชน และสิ่งแวดล้อม  เป้าหมายคือ คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชนรอบโรงไฟฟ้าหนองแซง เป็นสำคัญ

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด