พ่อเมืองอยุธยา หนุนปชช.ต่อยอดสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชุมชน คนเมืองมีถัง คนบ้านมีโอ่ง

พ่อเมืองอยุธยา หนุนปชช.ต่อยอดสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชุมชน คนเมืองมีถัง คนบ้านมีโอ่ง

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ องค์การบริหารส่วนตำบลธนู ต่อยอดจัดฝึกอบรมโครงการส่งเสริมการเกษตรที่มีคุณภาพได้มาตรฐานอาหารปลอดภัยแบบครบวงจร “คนเมืองมีถัง คนบ้านมีโอ่ง” เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการจัดเตรียมภาชนะเก็บน้ำในการสำรองน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งอย่างเพียงพอ และเป็นการสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนมีความตระหนักและเห็นคุณค่าของการใช้น้ำอย่างประหยัด

        เวลา 09.30 น. วันที่ 21 พ.ค. 61 ดร.สุจินต์  ไชยชุมศักดิ์  พ่อเมืองอยุธยา ประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมโครงการส่งเสริมการเกษตรที่มีคุณภาพได้มาตรฐานอาหารปลอดภัยแบบครบวงจร กิจกรรมหลักการลดต้นทุนการผลิตและการส่งเสริมอาชีพการเกษตร เพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชน กิจกรรมย่อยส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้ให้กับชุมชน “ คนเมืองมีถัง คนบ้านมีโอ่ง” เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการจัดเตรียมภาชนะเก็บน้ำในการสำรองน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งอย่างเพียงพอ และเป็นการสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนมีความตระหนักและเห็นคุณค่าของการใช้น้ำอย่างประหยัด โดยมี นายประทีป  บริบูรณ์รัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ นางปวีณา ทองสกุลพันธ์ ผช.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ นายประพันธ์  ตรีบุบผา นายอำเภออุทัย  นายเฉลียว  สุขประเสริฐ  นายก อบต.ธนู  เจ้าหน้าที่ฯ โดยเชิญ อ.จักรกฤษณ์  ก่ำมอญ  สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานที่ 15 พระนครศรีอยุธยา  วิทยากร อบรมถ่ายทอดองค์ความรู้วิธีการปั้นโอ่งให้แก่ประชาชนในพื้นที่  11 หมู่ หมู่ละ 2 คน  ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดในการสร้างอาชีพเสริมของตนเอง เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัว และให้มีถังน้ำกลางประจำหมู่บ้าน เตรียมความพร้อมรับมือกับภัยแล้งที่อาจจะเกิดขึ้น  ณ  อบต.ธนู ต.ธนู อ.อุทัย  จ.พระนครศรีอยุธยา

       นายประทีป  บริบูรณ์รัตน์  กล่าวว่า  เนื่องจากปัจจุบันเข้าสู่ฤดูร้อน ทำให้สภาวะอากาศร้อนอบอ้าว และแห้งแล้ง ซึ่งอาจจะทำให้ประชาชนมีความเสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำอุปโภค – บริโภค แหล่งเก็บกักน้ำตามธรรมชาติและที่สร้างขึ้นมีน้อยไม่เพียงพอต่อการเก็บกักน้ำไว้ใช้ประโยชน์ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการจัดเตรียมภาชนะเก็บน้ำในการสำรองน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งอย่างเพียงพอ และสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชน  มีความตระหนักและเห็นคุณค่าของการใช้น้ำอย่างประหยัด นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยดูแลรักษาภาชนะเก็บน้ำให้มีความพร้อมในการใช้งาน โดยการรณรงค์ให้ทุกครัวเรือน สำรวจ ซ่อมแซมถังน้ำ/โอ่งน้ำ และจัดหาภาชนะเพิ่มเติมตามที่เห็นสมควร เพื่อใช้กักเก็บน้ำสำหรับอุปโภค-บริโภคในช่วงฤดูแล้ง ประกอบกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นพื้นที่ราบลุ่ม และเป็นพื้นที่ปลายน้ำ ประสบกับปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในหลาย ๆ พื้นที่  และประชาชนส่วนใหญ่ปลูกบ้านริมน้ำ และยังไม่มีความตื่นตัวในเรื่องการเตรียมความพร้อม ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการจัดการเตรียมภาชนะเก็บน้ำในการสำรองน้ำไว้ใช้ฤดูแล้งอย่างเพียงพอ และเป็นการสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนมีความตระหนัก และเห็นคุณค่าของการใช้น้ำอย่างประหยัด

       จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  จัดทำโครงการ “คนเมืองมีถัง คนบ้านมีโอ่ง”  เพื่อสร้างวิทยากรในการจัดทำภาชนะเก็บกักน้ำ(โอ่ง)  สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่  รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดในการสร้างอาชีพเสริมของตนเอง  เพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัว และให้มีถังน้ำกลางประจำหมู่บ้าน  เตรียมความพร้อมรับมือกับภัยแล้งที่อาจจะเกิดขึ้น โดยคัดเลือกพื้นที่นำร่องดำเนินการ จำนวน 4 รุ่น รุ่นที่ 1 อำเภอบ้านแพรก ดำเนินการแล้วเมื่อวันที่ 2 – 6 เมษายน 2561  รุ่นที่ 2 อำเภอผักไห่ ดำเนินการแล้วเมื่อวันที่ 23 – 27 เมษายน 2561 รุ่นที่ 3 อำเภอเสนา ดำเนินการแล้วเมื่อวันที่ 15 – 19 พฤษภาคม 2561 และรุ่นที่ 4 อำเภออุทัย ดำเนินการใน วันที่ 21 – 25 พฤษภาคม 2561 ผู้เข้ารับการฝึกอบรมรุ่นละ 20 คน  รวมทั้งสิ้น 80 คน  โดยใช้ระยะเวลาในการฝึกอบรม  จำนวน 5 วัน  ฝึกอบรมภาคทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติจริง

       นายประพันธ์  ตรีบุบผา นายอำเภออุทัย  กล่าวว่า  โครงการส่งเสริมการเกษตรที่มีคุณภาพได้มาตรฐานอาหารปลอดภัยแบบครบวงจร  กิจกรรมหลักการลดต้นทุนการผลิตและการส่งเสริมอาชีพการเกษตรเพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชน ส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้ให้กับชุมชน “คนเมืองมีถัง คนบ้านมีโอ่ง” อำเภออุทัย เป็นพื้นที่ราบลุ่มต่ำน้ำท่วมถึง เป็นพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจ จึงเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัย ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก นับว่ามีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการสร้างความตระหนัก และการเตรียมความพร้อมของประชาชนในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่หมู่บ้าน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการเตรียมความพร้อมให้มีภาชนะในการเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูน้ำหลาก และฤดูแล้งอย่างเพียงพอ

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด