เกษตรกรุงเก่า ถือฤกษ์เบิกชัยหยอดเมล็ดพันธุ์ข้าวบนแปลงนาส่วนพระองค์

เกษตรกรุงเก่า  ถือฤกษ์เบิกชัยหยอดเมล็ดพันธุ์ข้าวบนแปลงนาส่วนพระองค์

เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถือฤกษ์งามยามดี เริ่มหยอดเมล็ดพันธุ์ข้าวบนแปลงนาส่วนพระองค์ หวังให้ข้าวตั้งท้องภายใน 25 พฤษภาคม เพื่อระลึกถึงวันที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จฯ ทรงเกี่ยวข้าว

       เวลา 09.00 น. วันที่ 4 เม.ย. 60 นายธีระศักดิ์ ขุมเงิน เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายสมศักดิ์  เจริญไพฑูรย์ นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้ร่วมกันหยอดเมล็ดพันธุ์ข้าวบนแปลงนาส่วนพระองค์ พื้นที่กว่า 7 ไร่  ทั้งนี้ เพื่อเตรียมให้ข้าวตั้งท้องในช่วงวันที่ 25 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้  และใช้เป็นแปลงนาสาธิตให้พี่น้องเกษตรกรได้มาศึกษาเรียนรู้ ณ บริเวณแปลงนาส่วนพระองค์  (ทุ่งมะขามหย่อง)  ต.บ้านใหม่  อ.พระนครศรีอยุธยา  จ.พระนครศรีอยุธยา

      นายธีระศักดิ์  ขุมเงิน  กล่าวว่า  วันนี้ถือเป็นวันดี หน่วยงานในสังกัดได้ร่วมกันหยอดเมล็ดพันธุ์ข้าวปทุมธานี 1 ลงในพื้นที่แปลงนาส่วนพระองค์  ด้วยเครื่องหยอดข้าวในอัตรา 10 กิโลกรัมต่อไร่  แทนวิธีหว่านแบบปกติที่ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวถึง 30 กิโลกรัมต่อไร่  ซึ่งเป็นการลดอัตราเมล็ดพันธุ์ให้กับพี่น้องเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการแปลงใหญ่  จะทำให้การดูแลรักษาง่ายขึ้น  พร้อมทั้งตั้งเป้าให้ข้าวตั้งท้องภายในช่วงวันที่ 25 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้   ซึ่งตรงกับวันที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินทรงเกี่ยวข้าว ณ แปลงนาส่วนพระองค์ และจากนี้ไปแปลงนาส่วนพระองค์จะเป็นแปลงนาตัวอย่างให้เกษตรกรโครงการแปลงใหญ่เข้ามาศึกษา  รวมถึง พื้นที่ใกล้เคียงด้วย

     “โดยมีพี่น้องเกษตรกรจะโรยเมล็ดพันธุ์ข้าววันนี้และวันถัดไป เพื่อให้ข้าวตั้งท้องในวันที่ 25 พฤษภาคม  ส่วนเกษตรกรที่เข้าร่วมแปลงใหญ่ ทั้งหมด 50 ราย พื้นที่กว่า 1,400 ไร่ จะได้รับการสนับสนุนเรื่องเมล็ดพันธุ์ และปุ๋ยเคมีที่เกษตรจังหวัดได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากพัฒนาจังหวัด ให้เกษตรกรมีเมล็ดพันธุ์ที่ดี จะทำเป็นธนาคารเมล็ดพันธุ์ที่จะเป็นแหล่งเมล็ดพันธุ์ดีให้กับเกษตรกร ต่อไป”

       นายธีระศักดิ์  ขุมเงิน  กล่าวอีกว่า  หลังการเก็บเกี่ยวแล้ว จะได้ผลผลิตข้าวประมาณ 1 ตันต่อไร่ และแปลงนาดังกล่าวจะปลูกปอเทือง  เพื่อบำรุงดินและรักษาค่าดินเปรี้ยวให้ลดลง  พร้อมจัดเป็นแหล่งท่องเที่ยว  ทั้งนี้ ในวันที่ 25 พฤษภาคม  จะจัดให้มีพิธีรับขวัญข้าว และรับท้องพระแม่โพสพ  จากนั้นอีก 1 เดือนจะเก็บเกี่ยวทันที

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด