สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร

สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างสภาเกษตรกรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพระนครศรีอยุธยา ในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้นักเรียนทุกโรงเรียนในสังกัด เพิ่มโอกาสให้ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้นำชุมชน วิทยากรท้องถิ่น เข้ามาบรรยายให้ความรู้ในสถานศึกษา  ในรูปแบบต้นน้ำ (การผลิต) กลางน้ำ (การแปรรูป) ปลายน้ำ (การตลาด) สืบสาน รักษา ต่อยอดอาชีพทางการเกษตร เพื่อการดำรงชีพ  การสร้างรายได้และความมั่นคงทางอาหาร หนุนการเรียนรู้นอกห้องเรียนให้กับนักเรียนในสังกัด ได้มีประสบการณ์ตรง มีส่วนร่วมในกับเกษตรกรในแต่ละอำเภอของจังหวัด ดำรงรักษาไว้ซึ่งอาชีพเกษตรกรรม และความมั่นคงในการดำรงชีวิต ของนักเรียน ครู บุคลากร ประชาชน อย่างยั่งยืน

          วันที่ 30 มีนามคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธี ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพระนครศรีอยุธยา กับ สภาเกษตรกรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี ว่าที่ร้อยเอก ดร.ทิณกรณ์  ภูโทถ้ำ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพระนครศรีอยุธยา   นายสิงห์ชัย เรืองขจร ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้ลงนามฯ นางสาวมณัญญา เชื้อชายเลิศ หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดฯ  สักขีพยาน นายมานัส  ทรัพย์มีชัย  ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดฯ ปราชญ์เกษตรกร ผู้แทนศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.)โคกหนองนา  นาแปลงใหญ่ และได้รับเกียรติจาก นายสมชาย ธาราพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสวนพริก ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ทุกโรงเรียนในสังกัดร่วมพิธีฯ และมีว่าที่ ร.ต.กิติศักดิ์ เขนยทอง ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตพืชปลอดสารพิษ ต.สวนพริก และเจ้าของสวนไผ่ยายลี บรรยายความรู้ด้านการเกษตร และให้การต้อนรับ  ณ สวนไผ่ By ยายลี ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

          นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า  ภาระหน้าที่ในการบริหารการศึกษา มีบทบาทสำคัญในการพัฒนางานวิชาการในหลายด้าน  สภาเกษตรกรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นหน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจสำคัญในการจัดการด้านการเกษตร  เพื่อเป็นการพัฒนาความรู้และทักษะอาชีพให้กับนักเรียน จึงได้ทำพิธีลงนามในครั้งนี้ขึ้น เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้นักเรียนทุกโรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพระนครศรีอยุธยา ได้เรียนรู้ในศูนย์การเรียนรู้ของสภาเกษตรกรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพิ่มโอกาสให้ปราชญ์เกษตร ผู้นำชุมชน วิทยากรท้องถิ่น เข้ามาบรรยายให้ความรู้ในสถานศึกษาในรูปแบบต้นน้ำ (การผลิต) กลางน้ำ (การแปรรูป) และปลายน้ำ (การตลาด) ส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สืบสาน รักษาและต่อยอดอาชีพทางการเกษตร เพื่อการดำรงชีพ กรสร้างรายได้และความมั่นคงทางอาหาร ส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนให้กับนักเรียน ได้มีประสบการณ์ตรง มีส่วนร่วมกับเกษตรกรในแต่ละอำเภอของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการดำรงรักษาไว้ซึ่งอาชีพเกษตรกรรม และความมั่นคงในการดำรงชีวิตของนักเรียน ครู บุคลากร และประชาชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          นายสิงห์ชัย เรืองขจร ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพระนครศรีอยุธยา กับสภาเกษตรกรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ครั้งนี้ เพื่อการพัฒนานักเรียนระดับมัธยมศึกษา ให้มีความรู้ด้านอาชีพเกษตรจากวิทยากร/ปราชญ์ท้องถิ่นแต่ละอำเภอ ภายใต้โครงการถ่ายทอดความรู้ด้านการเกษตรแก่ยุวเกษตรกรในโรงเรียน นำร่อง 1 อำเภอ 1 โรงเรียนมัธยมศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กนักเรียน ได้รับความรู้ด้านอาชีพการเกษตรจากวิทยากรในท้องถิ่น เช่น ปราชญ์เกษตร ศูนย์การเรียนรู้ กลุ่มองค์กร เป็นต้น และให้นักเรียนสามารถเรียนรู้โดยการปฏิบัติได้จริง พร้อมนำความรู้มาปรับใช้เป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ระหว่างเรียน โดยสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  จะเป็นผู้ประสานระหว่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพระนครศรีอยุธยา  ปราชญ์ท้องถิ่น และครูในโรงเรียนแต่ละอำเภอ

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด