นายกอุ๊ นายก อบต.บ้านใหม่มหาราช อยุธยา โชว์กึ๋น Soft power ให้กับสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย

นายกอุ๊  นายก อบต.บ้านใหม่มหาราช อยุธยา โชว์กึ๋น Soft power ให้กับสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย

Soft power คำกำลังฮิต ผมเพิ่งไปบรรยายในหัวข้อนี้ ให้กับสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย ท่านนายก วีระศักดิ์ ฮาดดา นายกอบต.คลองสาม ปทุมธานี นายกสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย ฟังแล้วชอบใจ บอกให้ผมเป็นประธานคณะทำงาน “SOFT POWER เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น” ของสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย

          วันที่ 9 ธ.ค. 66 นายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ (นายกอุ๊) นายก อบต.บ้านใหม่มหาราช พระนครศรีอยุธยา  กล่าวว่า  อบต.มีเงิน มีคน มีชาวบ้านในพื้นที่ มีต้นทุนที่ดี ขาดเพียงการจัดรูปส่งเสริมและพัฒนาอย่างเป็นระบบ และองค์ความรู้ คนทำเรื่องนี้ต้องมีความเข้าใจ ในแต่ละแขนงอย่างลึกซึ้ง จึงจะไปได้ในระยะยาว ไม่ฉาบฉวย เรื่องนี้มีผลดีต่อชาวบ้านและชุมชนมาก  กรรมการSOFT POWER มีระดับชาติ ต่อไปคงมีระดับจังหวัด  แต่คงไม่พ้นคนหน้าเดิมที่เพิ่มเติมคือ คณะกรรมการใหม่อีกคณะ จะทำให้ขาดคนรู้ลึกรู้จริงเข้ามาทำงานให้ จากภาคเอกชน งานนี้ใช้ข้าราชการบางทีก็ลำบากอยู่  แต่ผมมองว่า อบต.ท้องถิ่นนี่แหละสำคัญมาก ท้องถิ่นไหนพร้อม รัฐส่วนกลางต้องสนับสนุน เติมงบประมาณ เติมศักยภาพองค์ความรู้ กระจายอำนาจลงไป  อย่าคิดเพียงอีเว้นท์เท่านั้น

          สำหรับผมให้ความสำคัญกับ FOOD อาหาร ที่ทุกชุมชนมีของเด็ดแม่ครัวมือหนึ่ง  FAITH สายมู พลังแห่งศรัทธา นี่เห็นผลชัดเจนมาก มันคืออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทางศาสนาศิลปวัฒนธรรมและความศรัทธา เรื่องนี้สำคัญมากเกี่ยวพันระดับมหภาค  คนจำนวนมากจะได้ประโยชน์ถ้าทำเป็น ทำถึงใส่ไปจังหวัดละพันล้านก็ยังคุ้ม  ในส่วนสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย ผมจะให้จัดอบรมประชุมสัมมนา เรื่อง SOFT POWER ของท้องถิ่น เป็นกลุ่มๆ ครั้งละ 50-100 อบต.เพื่องานแผนยุทธศาสตร์วางงบประมาณในการพัฒนา  รัฐบาลต้องอย่ามองข้ามท้องถิ่น  ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นหมดงบแล้วจบกัน  เรื่องนี้ของ อบต.คือ การหาเสียงที่ชาวบ้าน จะได้ประโยชน์มากโดยตรงทำได้ต่อเนื่องทุกปี ลุ้นว่ารัฐบาลจะลงมาถึงท้องถิ่นหรือไม่ ถ้าเล่นระดับบน สุดท้ายเสียของ  วัชรพงศ์  ระดมสิทธิพัฒน์ (นายกอุ๊) กล่าวฯ

พี่แป๊ะโก๋อยุธยา / รายงาน

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด