เกษตรอยุธยา น้อมรำลึกจัดงานเก็บเกี่ยวข้าวในแปลงนาส่วนพระองค์ ทุ่งมะขามหย่อง เป็นปฐมฤกษ์

เกษตรอยุธยา น้อมรำลึกจัดงานเก็บเกี่ยวข้าวในแปลงนาส่วนพระองค์ ทุ่งมะขามหย่อง เป็นปฐมฤกษ์

เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดงานเก็บเกี่ยวข้าวในแปลงนาส่วนพระองค์ ทุ่งมะขามหย่อง เป็นปฐมฤกษ์ เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมวิถีชาวนาไทย ชมการแสดงพื้นบ้าน “เพลงเกี่ยวข้าวพระราชา” พร้อมเยี่ยมชมการสาธิตการแปรรูปเพิ่มมูลค่าฟางข้าว และนิทรรศการเทคโนโลยีนวัตกรรมด้านการเพิ่มมูลค่าข้าวอย่างครบวงจร

          วันที่ 18 กันยายน 2566 เวลา 10:30 น. นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานเปิดงานเก็บเกี่ยวข้าวแปลงนาส่วนพระองค์ (ทุ่งมะขามหย่อง) โดยมีนางสาวรุจีพัชร บุญจริง เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตร นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา เกษตรกร และแขกผู้มีเกียรติ มาร่วมพิธีฯ จากนั้นประธานฯ ได้มอบรางวัลการประกวดแข่งขันทำอาหารแบบประยุกต์จากข้าวเจ้าและจัดสำรับ และนำผู้ร่วมกิจกรรมเก็บเกี่ยวข้าวในแปลงนา เป็นปฐมฤกษ์  นอกจากนี้ ได้ชมการแสดงพื้นบ้าน “เพลงเกี่ยวข้าวพระราชา” พร้อมเยี่ยมชมการสาธิตการแปรรูปเพิ่มมูลค่าฟางข้าว ชมนิทรรศการเทคโนโลยีนวัตกรรมด้านการเพิ่มมูลค่าข้าว อย่างครบวงจรภายในงาน ณ แปลงนาส่วนพระองค์ (ทุ่งมะขามหย่อง) ตำบลบ้านใหม่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          นายไพรัตน์ เพชรยวน เปิดเผยว่า สำหรับแปลงนาแห่งนี้  มีผู้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9  ซึ่งพระองค์ทรงพระราชทานให้กับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเมื่อปี พ.ศ. 2538 พระองค์ได้ทรงมีพระบรมราชานุญาตให้ผันน้ำเหนือ จากแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าสู่ที่ดินส่วนพระองค์ บริเวณทุ่งมะขามหย่อง เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ราษฎรที่ถูกน้ำท่วม และเก็บกักน้ำไว้ในอ่างเก็บน้ำพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย เพื่อให้เกษตรกรนำไปใช้ประโยชน์ ตามแนวพระราชดำริด้านการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง และทรงเกี่ยวข้าวในแปลงนาของเกษตรกรบริเวณทุ่งมะขามหย่อง เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่เกษตรกรที่ประกอบอาชีพทำนา

          โดยพื้นที่ดังกล่าวได้มีการปลูกข้าวอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินทุ่งมะขามหย่อง พระราชทานขวัญและกำลังใจให้พสกนิกรที่ผ่านพ้นวิกฤตน้ำท่วม เมื่อปี 2554 จังหวัดฯ จึงได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตปลูกข้าวในที่ดินส่วนพระองค์ โดยผลผลิตข้าวที่ได้จากแปลงนาแห่งนี้ จะนำทูลเกล้าถวายแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เพื่อใช้ประโยชน์ตามพระราชอัธยาศัย

          นางสาวรุจิพัชร บุญจริง เปิดเผยว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ปลูกข้าวในที่ดินส่วนพระองค์ แปลงนาทุ่งมะขามหย่อง ตำบลบ้านใหม่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา ในทุกวันที่ 25 พฤษภาคม ของทุกปี  ได้พัฒนาเป็นแปลงนาสาธิตให้แก่เกษตรและผู้ที่สนใจได้มาศึกษา และนำไปปฏิบัติตั้งแต่ปี 2558 มาอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้ได้ดำเนินการจัดทำแปลงสาธิตการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว พันธุ์ปทุมธานี 1 ซึ่งเป็นข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง ผลผลิตประมาณ 650-774 กิโลกรัมต่อไร่ มีคุณลักษณะเด่นเป็นข้าวเจ้าพื้นนุ่ม ปริมาณอมิโลสต่ำ เมื่อหุงต้มคุณภาพข้าวสุก  จะนุ่มเหนียว และมีกลิ่นหอม

          สำหรับการปลูกข้าวและดูแลแปลงข้าวตลอดฤดูกาลผลิต ซึ่งได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ควบคู่กับการ จัดการศัตรูพืชแบบผสมผสาน ตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกร อาทิเช่น ปลูกข้าวโดยใช้รถดำนาแบบนั่งขับ ฉีดพ่นสารชีวภัณฑ์โดยใช้โดรนเพื่อการเกษตร และการใส่ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน เพื่อให้ได้ผลผลิตข้าวคุณภาพดีเป็นไปตามมาตรฐานเมล็ดพันธุ์ และขณะนี้ ข้าวอยู่ในระยะที่เหมาะสมต่อการเก็บเกี่ยวแล้ว

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด