ระยอง - ท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง PTT โรงแยกก๊าซ – SPRC - GPSC - จับมือ ประมงเรือเล็กหาดสุชาดาพัฒนาฟื้นฟูป่าชายเลน แบบยั่งยืน

ระยอง - ท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3  Gulf MTP ผนึกกำลัง PTT โรงแยกก๊าซ – SPRC -  GPSC - จับมือ ประมงเรือเล็กหาดสุชาดาพัฒนาฟื้นฟูป่าชายเลน แบบยั่งยืน

โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ประกอบด้วย สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด (สทร.) บริษัท กัลฟ์ เอ็มทีพี แอลเอ็นจี เทอร์มินอล จำกัด( Gulf MTP ) บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) (ITD) กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาโครงการฯ (PMSC) ผนึกกำลัง PTT โรงแยกก๊าซ ,SPRC, GPSC , GLOW พัฒนาป่าชายเลนเทศบาลตำบลเนินพระ จ.ระยอง ซึ่งเป็นผืนป่าที่สำคัญแห่งหนึ่งใจกลางเมืองระยอง และอ่าวระยอง เป็นปอดของเมืองระยอง เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำทางทะเลที่เหลืออยู่ ที่ผ่านมาร่วมกับวิสาหกิจประมงเรือเล็กหาดสุชาดา

          วันที่ 11 สิงหาคม 2566   โดย นายลำเพย แว่วเสียง ประธานวิสาหกิจฯ และการสนับสนุนจากเทศบาลตำบลเนินพระ หน่วยงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 จ.ระยอง ได้จัดโครงการพัฒนาฟื้นฟูป่าชายเลนมาอย่างต่อเนื่อง และ 2 ปี ที่ผ่านมา ได้จัดโครงการปลูปป่าชายเลนในพื้นที่เสื่อมโทรมรกร้างไปแล้วกว่า 5,000 ต้น โดยนำนวัตกรรมจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ มาใช้ในการปรับสภาพน้ำดินและเป็นปุ๋ยเพิ่มธาตุสารอาหารพืชในการปลูกต้นไม้ป่าชายเลนด้วยอย่างเป็นเป็นระบบครบกระบวนการมีการติดตามดูแลและกำจัดหญ้าและเถาวัลย์เปรียงศัตรูสำคัญของต้นกล้าไม้ป่าชายเลนและเสริมการเติบโตด้วย ปุ๋ยน้ำชีวภาพและจุลินทรีย์ก้อน ( Super NPK EM Ball ) ซึ่งผลิตโดยวิสาหกิจชุมชนเองได้แล้ว จากการส่งเสริมนำองค์ความรู้มาอบรมให้ผู้นำชุมชนและมีการจัดตั้งธนาคารจุลินทรีย์ชุมชนขึ้น เพื่อให้ชุมชนนำมาใช้ดูแลสิ่งแวดล้อม บำบัดน้ำเสีย ทำปุ๋ย จากเศษปลาทะเลหมักที่มีคุณค่าสูงเป็นผลิตภัณฑ์ของชุมชน สร้างเศรษฐกิจรายได้แก่ชุมชน ควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อม แบบยั่งยืน และยังขยยายเป็นผลิตภัณฑ์อีกหลายอย่าง เช่น ปุ๋ยหมัก สารไล่แมลง การบำบัดน้ำเสีย การใช้เพื่อเกษตรและปศุสัตว์ ฯลฯ

          วันนี้กลุ่มตัวแทนบริษัทฯ และประธานวิสาหกิจและกรรมการ ร่วมกันลงพื้นที่ติดตามแปลงปลูกป่าชายเลนแห่งนี้ เพื่อร่วมกันตัดหญ้าวัชพืช ติดตามการเจริญเติบโตเป็นระยะ  และนำปุ๋ยน้ำชีวภาพ ปุ๋ยก้อน ( Super NPK EM Ball ) ไปฝัง โยนให้ปุ๋ย ปรับสภาพดินน้ำเพิ่มออกซิเจนในอากาศ ปรับชีวภาพของระบบนิเวศเพิ่มการระเบิดดินโคลนเพิ่มย่อยสลายให้เหมาะสมแก่การเจริญเติบโต  ซึ่ง นายลำเพย แว่วเสียง ประธานวิสาหกิจ และคณะที่ลงพื้นที่ เห็นเป็นที่ประจักษ์ แลกเปลี่ยนกันสรุปว่า “การปลูกป่าชายเลนด้วยวิธีการใช้นวัตกรรมจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพฯ (Effective Microorganisms) มีการเจริญเติบโตสวยงามและมีการแตกรากแขนงหลักมากแข็งแรงโตเร็วกว่า ต้นไม้ที่เคยปลูกป่าชายเลนมาก่อนหน้านั้นมากมาก และอัตราการรอดมีมากกว่าที่ผ่านมามากทีเดียว ....เพียง 1-2 ปี การเติบโตสูงกว่า 1.20- 1.50 เมตร”

          นายลำเพย แว่วเสียง ประธานวิสาหกิจชุมชนฯ  กล่าวว่า  ผมอยู่กับป่าชายเลนแห่งนี้มาโดยตลอด และร่วมปลูกป่านี้ในหลายแปลงโดยรอบเทศบาลตำบลเนินพระ ฯ และเป็นศูนย์กลางร่วมกับคนในชุมชนดูแลป่าในพื้นที่นี้ พบว่า ในเบื้องต้นที่ผ่านมาที่กลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมข้างต้นเข้าร่วมมือกันสนับสนุนตามแนวทางที่  ดร.กฤษณ์ พงษ์เทพิน ที่ปรึกษาวิสาหกิจชุมชนฯ และศูนย์วิชาการข่าวไทกรุ๊ป นำโดย บก.สุริยา ข่าวไท ที่นำความรู้มาส่งเสริมการจัดตั้งธนาคารจุลินทรีย์ชุมชน และนำมาใช้ในแปลงปลูกป่าชายเลนฟื้นฟูระบบนิเวศน์นี้ เกิดผลดีกว่าเดิมชัดเจนดังกล่าวข้างต้น ชุมชนร็สึกพอใจมากและป่านี้มีโอกาสฟื้นฟูต้นไม้ให้เจริญเติบโตเต็มพื้นที่ จะเกิดผลดีต่อสิ่งแวดล้อม สัตว์ทะเล และอาชีพชาวประมง และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจของคนระยอง และนักท่องเที่ยวต่อไป ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่มาร่วมในวันนี้ และอีกหลายหน่วยงานที่สนับสนุนมาโดยตลอด ทั้งนี้วิสาหกิจจะเป็นศูนย์กลางในการร่วมพัฒนาฟื้นฟูผืนป่าแห่งนี้ด้วยความตั้งใจเพื่อลูกหลานและคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกัน

ดร.กฤษณ์  พงษ์เทพิน  ระยอง – รายงาน

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด