พ่อเมืองอยุธยา ปธ.เปิดโครงการ “1 คน 1 ต้น เพื่อคนอยุธยา” เกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชน ให้มีความสุขอย่างยั่งยืน

พ่อเมืองอยุธยา ปธ.เปิดโครงการ “1 คน 1 ต้น เพื่อคนอยุธยา” เกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชน ให้มีความสุขอย่างยั่งยืน

ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประธานเปิดโครงการ “1 คน 1 ต้น เพื่อคนอยุธยา” เกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชน ให้มีความสุขอย่างยั่งยืน เชื่อมโยงโครงการ “อยุธยาเมืองสะอาด” และ “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” เพื่อรณรงค์ร่วมปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตพื้นที่ตำบลและชุมชน

          วันที่ 30 มิถุนายน เวลา 09.00 น ที่บริเวณสี่แยกธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.บางซ้าย) หมู่ที่ 4 อำเภอบางซ้าย จ.พระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “1 คน 1 ต้น เพื่อคนอยุธยา” เพื่อขับเคลื่อนบทบาทการเกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืน โดยมี พระครูวิจิตรธรรมานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอบางซ้าย  เจ้าอาวาสวัดบางซ้ายพัฒนา นายประทีป การมิตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายประพันธ์ ตรีบุบผา ปลัดจังหวัดฯ นายชูชาติ ศารทประภา นายอำเภอบางซ้าย  หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนภาคีเครือข่าย ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น คณะสงฆ์ และประชาชน ร่วมพิธี จากนั้น ประธานฯ ได้ถวายต้นหมันให้แก่ประธานสงฆ์ และมอบให้ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ร่วมกันปลูกต้นไม้และปล่อยพันธุ์ปลาลงสู่แหล่งน้ำ

          นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร กล่าวว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ บทบาทในการเกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืน ร่วมกับ 7 ภาคีเครือข่าย  เพื่อเชื่อมการพัฒนาอย่างยั่งยืน  ในการแก้ไขปัญหาความยากจน เสริมสร้างชุมชนเข้มแข็งสอดรับกับนโยบายรัฐบาล ภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย  ในการ "บำบัดทุกข์ บำรุงสุข" ประชาชน  ซึ่งมีพระสงฆ์ในบวรพระพุทธศาสนาของไทยเป็นแกนนำผนึกกำลังร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ทุกภาคีเครือข่าย ขับเคลื่อนดูแลสังคมประชาชนคนไทย และชาติต่างๆ ให้มีความสุขกาย สุขใจ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

          นอกจากนี้ ยังได้น้อมนำแนวพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” รณรงค์ให้ประชาชนปลูกพืชผักสวนครัว และเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับครัวเรือน รวมถึงเชื่อมโยงโครงการ “ทางนี้มีผลผู้คนรักกัน” ซึ่งเป็นอีกหนึงโครงการในพระราชดำริของพระองค์ ที่ทรงพระราชทานให้ราษฎรดูแลร่วมกัน เพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตพื้นที่ตำบลและชุมชน รวมทั้งเป็นการรณรงค์ให้ประชาชน ในพื้นที่ได้ร่วมกิจกรรมการปลูกต้นไม้ อันเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีให้กับประชาชนทุกคนในชุมชน

          จัดกิจกรรมในครั้งนี้  เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญ ของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  หากเปรียบเทียบภาวะโลกร้อนเป็นคน คงเหมือนคนที่ป่วยหนักร่างกายร้อนไปหมด จำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างจริงจัง  หนึ่งในวิธีแก้คือการปลูกต้นไม้  ซึ่งต้นไม้ 1 ต้น สามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ 9 - 15 กิโลกรัมต่อปี  และจับฝุ่นควัน 1.4 กิโลกรัมต่อปี อีกทั้ง ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้เพียงพอและลดอุณหภูมิรอบพื้นที่ปลูก 1 - 40 ตารางเซนติเมตร

          ถ้าทุกคนร่วมมือร่วมใจทำเรื่องนี้ให้เป็นนิสัย  ก็จะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อย่างยั่งยืน  ให้ทุกพื้นที่มีพื้นที่สีเขียวเพิ่มมากขึ้น  ตามโครงการ "1 คน 1 ต้น เพื่อคนอยุธยา" โดยมอบต้นไม้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ในเขตพื้นที่อำเภอบางซ้าย  จำนวน 5 แห่ง แห่งละ 1,000  ต้น รวมทั้งหมด 5,000 ต้น เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตอำเภอบางซ้าย มีสภาพภูมิทัศน์ที่สวยงามและมีสภาพแวดล้อมที่ดี ร่วมกันฟื้นฟูและเพิ่มพื้นที่สีเขียว เห็นถึงความสำคัญของการบำรุงรักษาตันไม้ที่ปลูกไว้ต่อไป

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด