อยุธยา ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าภาคกลาง ประชุมหารือแนวทางการรับน้ำเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำ เตรียมวางแนวทางชดเชย

อยุธยา ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าภาคกลาง  ประชุมหารือแนวทางการรับน้ำเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำ เตรียมวางแนวทางชดเชย

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ภาค 2 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ประชุม หารือถึงการระบายน้ำเข้าทุ่งภาคกลาง 10 ทุ่ง ตามแผนบริหารจัดการน้ำ โดยศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้า จะดำเนินการระบายน้ำลงทุ่งแน่นอน

          วันที่ 19 กันยายน สำนักงานโครงการส่งน้ำบำรุงรักษาผักไห่ อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ภาค 2 พร้อมด้วย นายฐนโรจน์  วรวัฐประเสริฐ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม หารือถึงการระบายน้ำเข้าทุ่งภาคกลาง 10 ทุ่ง ตามแผนบริหารจัดการน้ำ โดยศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้า จะดำเนินการระบายน้ำลงทุ่งแน่นอน    เพียงแต่ตอนนี้ต้องเตรียมความพร้อมในการ รับน้ำฝนรอบใหม่ที่คาดว่าร่องความกดอากาศต่ำจะเลื่อนลงมาภาคกลาง (จากภาวะลานีญา) และจะมีฝนตกเยอะมาก โดยทุ่งทั้ง 7 ทุ่ง ประกอบด้วย ทุ่งป่าโมก ทุ่งผักไห่ ทุ่งบางบาล ทุ่งบ้านแพน ทุ่งเจ้าเจ็ด ทุ่งบางกุ่ม และทุ่งบางกุ้ง ซึ่งทางเกษตรกรส่วนใหญ่ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว

          นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค 2 กล่าวว่า   ถ้าหากเร่งการระบายน้ำเข้าช่วงนี้เกรงว่า เมื่อถึงเวลาฝนตกชุกจะไม่มีพื้นที่ว่างสำหรับน้ำท้ายเขื่อน และน้ำ Sideflow ในพื้นที่ด้วย และได้ มอบ จนท.ในพื้นที่ไปทำความเข้าใจกับผู้นำชุมชนและชาวบ้าน แล้ว โดยในที่ประชุมมีข้อเสนอให้เริ่มดำเนินการผันน้ำเข้าทุ่งเริ่มวันที่  30 กันยายน แต่การตัดยอดน้ำให้พิจารณาจากสถานการณ์ปริมาณของน้ำ ซึ่งจะต้องไม่กระทบกับพื้นที่ด้านท้ายน้ำ ปริมาณการรับน้ำขึ้นอยู่ที่กายภาพแต่ละพื้นที่ซึ่งจะมีประกาศแจ้งเตือนก่อนจะผันน้ำเข้าทุ่ง

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด