ชลบุรี – เมืองพัทยา จับตาแนวทางแก้ไขปัญหาหาดพัทยา น้ำกัดเซาะชายหาดโครงการเสริมทราย หรือต้องแก้ที่ระบบ

ชลบุรี – เมืองพัทยา จับตาแนวทางแก้ไขปัญหาหาดพัทยา  น้ำกัดเซาะชายหาดโครงการเสริมทราย หรือต้องแก้ที่ระบบ

ชลบุรี-จับตาแนวทางแก้ไขปัญหาหาดพัทยา น้ำกัดเซาะชายหาดโครงการเสริมทรายชายหาดพัทยา หลังฝนตกหนักทุกครั้ง ชายหาดพัทยาพังทุกครั้ง  มองให้ลึกต้องแก้ที่ระบบป้องกันน้ำท่วมชายหาด  หวั่นอนาคตเสริมทรายหาดจอมเทียนซ้ำรอยหาดพัง ต้องแก้ไม่รู้จบ

          หลังจากกรมเจ้าท่า  นำร่องโครงการเสริมทรายชายหาดแก้ไขปัญหา น้ำกัดเซาะชายทะเลเมืองท่องเที่ยว เพื่อสร้างเศรษฐกิจและความยั่งยืน  ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว  โดยเลือกเมืองพัทยานำร่องโครงการเสริมทรายแก้น้ำกัดเซาะชายหาด  โดยขยายความกว้างหน้าหาดเพิ่มขึ้น 35 ม. ในโครงการแรกโครงการเสริมทรายชายหาดพัทยา  ระยะทาง 2.7 กม. ที่เสร็จสิ้นไปแล้ว

          หลังจากโครงการเสริมทรายชายหาดพัทยาแล้วเสร็จ  ถือได้ว่าสามารถสร้างความดึงดูดนักท่องเที่ยว  ในระบบอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว  ได้เป็นอย่างดีในระดับที่น่าพอใจ  เห็นได้จากการจัดอีเว้นต์  ส่งเสริมการท่องเที่ยวและกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ที่เมืองพัทยา  จัดขึ้นบนชายหาดเมืองพัทยา สามารถรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

          สามารถสร้างแรงดูดให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว และการเดินทางมายังเมืองพัทยามากขึ้น  ส่งผลให้ระบบการขับเคลื่อนธุรกิจต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบที่พัก โรงแรม แหล่งท่องเที่ยว ร้านค้า  ร้านอาหาร สถานประกอบการ  รวมถึงผู้ประกอบการท้องถิ่นรายย่อยได้ขยับและขับเคลื่อนตามไปด้วย

          แต่ด้วยผลพวงจากภัยธรรมชาติที่ยากจะหลีกเลี่ยง  ในทุกครั้งที่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย เกินฝนตกลงมาอย่างหนัก หรือตกนานติดต่อกันเป็นเวลานาน  มวลน้ำจากตัวเมืองและฝั่งเทศบาลหนองปรือ  จะไหลระบายลงทะเล สร้างผลกระทบความเสียหายให้ชายหาดเมืองพัทยา  ต้องถูกมวลน้ำขุดเซาะพัดพาเม็ดทรายชายหาดลงทะเล เดือดร้อนเจ้าหน้าที่เมืองพัทยา ที่เกี่ยวข้องต้องนำรถไถ รถตักดิน มาเกลี่ยทรายนำกลับมาเสริมชายหาดที่เสียหาย  จนคืนสภาพเดิมในทุกครั้งที่ฟ้าฝนไม่เป็นใจ

          เมื่อหาข้อมูลเชิงลึกเรื่องงานป้องกันน้ำท่วมชายหาด  อยู่ในโครงการเสริมทรายชายหาดพัทยา ที่มีมูลค่า 15 ล้านบาท ที่ใช้ระบบการติดตั้งรางระบายน้ำริมชายหาด  ด้วยวิธีระบายน้ำลงสู่ชั้นน้ำใต้ดินรูปแบบของงานชะลอน้ำ ที่พบว่าในปัจจุบันเมื่อเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักหรือยาวนาน ทำให้ปริมาณน้ำยังไหลลงไปกัดเซาะชายหาดเหมือนเดิม ทำให้ทรายเข้าไปตันในช่องของระบบชะลอน้ำทำให้น้ำไม่สามารถไหลลงดินชั้นล่างได้ จนในที่สุดระบบระบายน้ำไม่สามารถระบายน้ำได้ ยิ่งสภาพปัจจุบันเกิดความเสียหาย รวมทั้งระบบชะลอน้ำชำรุดเสียหายเช่นกัน

          ซึ่งเป็นที่ต้องครุ่นคิดสำหรับการดำเนินการโครงการก่อสร้างเสริมทรายชายหาดจอมเทียน ในเฟสแรก ความกว้างหน้าหาด 50 ม. มีระยะทาง 3.575 กม. และมีงานรางระบายน้ำริมชายหาดด้วยวิธีระบายน้ำลงสู่ชั้นน้ำใต้ดินรูปแบบของงานชะลอน้ำ ที่มีระยะทั้งหมด 2.105 กม. ที่ต้องนำปัญหาจากหาดพัทยามาปรับใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยระบบที่ดีที่สุด เพราะงบประมาณในส่วนของงานป้องกันน้ำท่วมชายหาดในโครงการดังกล่าวสูงถึง 70 ล้านบาท  จากงบทั้งหมด 986 ล้านบาท โดยเฟสแรก 586 ล้านบาท และเฟสที่ 2 วงเงิน 400 ล้านบาท ระยะทางประมาณ 3 กม. ความกว้าง 50 เมตร

เก่ง  ณ  สงขลา  พัทยา – ชลบุรี  รายงาน

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด