อยุธยา ท่าเทียบเรือ บริษัท เอจีอี เทอร์มินอล ประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และมาตรการป้องกันแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม

อยุธยา ท่าเทียบเรือ บริษัท เอจีอี เทอร์มินอล ประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน  ครั้งที่ 2 ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และมาตรการป้องกันแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม

บริษัท เอจีอี เทอร์มินอล จำกัด ในกลุ่มบริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) ประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน  ครั้งที่ 2 เพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อการจัดทำร่างรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และมาตรการป้องกันแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม มาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม มาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้จากการรับฟังความคิดเห็นมาปรับปรุงรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการให้มีความสมบูรณ์มากที่สุด

          เวลา 09.00 น. วันที่ 31 ส.ค. 65 นางสาวเกสินี  เลี่ยมทอง ปลัดอาวุโสรักษาราชแทนนายอำเภอนครหลวง  ประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 ของการศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือการจัดทำรายงาน EIA ของโครงการปรับปรุงและขยายท่าเทียบเรือ  ของบริษัท เอจีอี เทอร์มินอล จำกัด  โดยมี นายธีระพล พวงทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ลา  คุณปราโมทย์ เผ่ามา ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายโลจิสติกส์ บริษัท เอจีอี เทอร์มินอล จำกัด ในกลุ่มบริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน)  คุณบัญชา แก้วสุข ผู้จัดการอาวุโส แผนกท่าเรือดูแลงานด้านสิ่งแวดล้อมและชุมชนสัมพันธ์ บริษัท เอจีอี เทอร์มินอล จำกัด ในกลุ่มบริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน)  หัวหน้าส่วนราชการ  ผู้แทนหน่วยงานภาคเอกชน  ผู้แทนองค์กรภาคเอกชน ผู้นำชุมชน ผู้แทนกลุ่ม/ชมรม/สมาคม  ผู้แทนบริษัท เอจีอี เทอร์มินอล จำกัด  เข้าร่วมประชุมฯ  ณ หอประชุมเอนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ลา อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          นางสาวเกสินี  เลี่ยมทอง ปลัดอาวุโสรักษาราชแทนนายอำเภอนครหลวง  กล่าวว่า  บริษัท เอจีอี เทอร์มินอล จำกัด ได้เล็งเห็นความสำคัญของการศึกษาและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นการคาดการณ์และพยากรณ์ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อสภาพแวดล้อมและชุมชนโดยรอบ เพื่อที่จะได้นำไปใช้ในการกำหนดมาตรการ เพื่อป้องกันและแก้ไขผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการพัฒนาโครงการให้เป็นไปตามแนวทางที่กฎหมายกำหนด อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนกับโครงการ ซึ่งถือได้ว่าหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญอย่างยิ่งในการศึกษาและการดำเนินการโครงการใดๆก็ตาม ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสีย ผู้ที่อาจจะได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมโดยรอบโครงการ ได้รับทราบข้อมูลข่าวสารของโครงการ ได้รับทราบผลการศึกษาและร่างมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม

          นอกจากนี้ เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปประกอบการปรับปรุงร่างมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ในทุกด้านและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย  ผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่านจะได้รับทราบประเด็นเนื้อหาที่สำคัญ ซึ่งได้เสนอในที่ประชุม และทำความเข้าใจ เพื่อจะได้เกิดแนวคิดที่จะเป็นประโยชน์กับการพัฒนาโครงการและการศึกษาฯของโครงการ และขอให้ทุกท่านที่ได้เสียสละเวลามาช่วยแสดงความคิดเห็นหรือให้ข้อเสนอแนะ เพื่อให้คณะผู้ศึกษาจะได้นำประเด็นข้อคิดเห็นต่างๆ ไปพิจารณาประกอบการปรับปรุงการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการให้มีความสมบูรณ์มากที่สุด

          คุณบัญชา แก้วสุข ผู้จัดการอาวุโส แผนกท่าเรือดูแลงานด้านสิ่งแวดล้อมและชุมชนสัมพันธ์  กล่าวว่า  โครงการท่าเทียบเรือของบริษัท เอจีอี เทอร์มินอล จำกัด ตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก หมู่ที่ 1 ตำบลแม่ลา อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ปัจจุบันมีการเปิดใช้งานท่าเทียบเรือ จำนวน 3 ท่า เพื่อการขนถ่ายถ่านหินและสินค้าทั่วไป  โดยในการศึกษาครั้งนี้จะมีการปรับปรุงและขยายท่าเทียบเรือที่มีอยู่เดิม รวมทั้งก่อสร้างอาคารปิดคลุมท่าเทียบเรือทั้ง 3 ท่า ติดตั้งสายพานลำเลียงสินค้าระบบปิด (สินค้าขาเข้า) เชื่อมระหว่างท่าเทียบเรือแต่ละท่าไปยังลานกองเก็บและโรงงานคัดขนาดถ่านหิน ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามโครงการ (ฝั่งตรงข้ามของทางหลวงหมายเลข 3467 (นครหลวง-ท่าเรือ)) ก่อสร้างโกดัง (Warehouse) พร้อมทั้งติดตั้งสายพานลำเลียงสินค้าระบบปิด (สินค้าขาออก) เพื่อลำเลียงสินค้าไปยังท่าเทียบเรือที่ 1 และใช้ท่าเทียบเรือทั้งหมดรองรับเรือขนาดเกินกว่า 500 ตันกรอส

          จากการปรับปรุงและขยายท่าเทียบเรือ จึงเข้าข่ายประเภทและขนาดโครงการ ที่ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดโครงการ กิจการหรือการดำเนินการ ซึ่งต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 ประเภทโครงการ หรือการดำเนินการท่าเทียบเรือ ที่รองรับเรือ  ขนาดตั้งแต่ 500 ตันกรอสขึ้นไป  หรือมีความยาวหน้าท่า  ตั้งแต่ 100 เมตร แต่ไม่ถึง 300 เมตร หรือมีพื้นที่ท่าเทียบเรือ  รวมตั้งแต่ 1,000 ตารางเมตร แต่ไม่ถึง 10,000 ตารางเมตร เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบกรมเจ้าท่า ว่าด้วยการขอเปลี่ยนวัตถุประสงค์หรือประเภทการใช้ท่าเทียบเรือ  ขนาดไม่เกิน 500 ตันกรอส ให้สามารถใช้เทียบเรือ  ขนาดเกินกว่า 500 ตันกรอสได้ พ.ศ. 2563 ซึ่งจะต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม  เสนอต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

          ดังนั้นบริษัท เอจีอี เทอร์มินอล จำกัด  จึงได้มอบหมายให้ บริษัท  เซ้าท์อี๊สท์  เอเซียเทคโนโลยี่ จำกัด ซึ่งได้รับอนุญาตจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ให้เป็นผู้มีสิทธิจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม เป็นผู้ทำการศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ ซึ่งได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 ไปเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563  ณ หอประชุมเอนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ลา แห่งนี้

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด