พ่อเมืองอยุธยา ประธานปล่อยพันธุ์กุ้งก้ามกราม 300,000 ตัว เพื่อสร้างอาชีพสร้างรายได้แก่พี่น้องเกษตรกรในพื้นที่

พ่อเมืองอยุธยา ประธานปล่อยพันธุ์กุ้งก้ามกราม 300,000 ตัว เพื่อสร้างอาชีพสร้างรายได้แก่พี่น้องเกษตรกรในพื้นที่

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ร่วมกับประมงจังหวัด  องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ลา  จัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาภาคการเกษตรกิจกรรมส่งเสริมการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ (กุ้งก้ามกราม) เพื่อสร้างอาชีพและรายได้แก่เกษตรกร จำนวน 300,000 ตัว ตลอดจนรักษาระบบนิเวศน์ธรรมชาติให้มีความอุดมสมบูรณ์อย่างมั่นคงยั่งยืน

          เวลา 09.00 น. วันที่ 29 สิงหาคม 2565  นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ประธานในกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาภาคการเกษตรกิจกรรมส่งเสริมการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ (กุ้งก้ามกราม) เพื่อสร้างอาชีพและรายได้แก่เกษตรกร จำนวน 300,000 ตัว  โดยมี นายสุชาติ พิลาเดช  ประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  นายธีระพล  พวงทอง  นายก อบต.แม่ลา  สมาชิกสภา (ส.อบต.) พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ  และผู้เกี่ยวข้อง  เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้  ณ บริเวณหนองระหาน  ต.แม่ลา  อ.นครหลวง  จ.พระนครศรีอยุธยา

          นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การจัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์กุ้งก้ามกรามตามโครงการดังกล่าว เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่เกษตรกร เป็นเรื่องที่ดีเป็นอย่างยิ่ง เป็นการเพิ่มผลผลิตทรัพยากรสัตว์น้ำ จากสภาวะเศรษฐกิจและสังคมของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาตั้งอยู่บนพื้นฐานด้านการเกษตร มีทรัพยากรสัตว์น้ำ โดยเฉพาะพันธุ์กุ้งก้ามกราม เป็นส่วนเสริมที่สำคัญในการดำรงชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวชนบท เพราะประชาชนได้ใช้สัตว์น้ำจากแหล่งน้ำเป็นทั้งอาหารและสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว ตลอดจนรักษาระบบนิเวศน์ธรรมชาติให้มีความอุดมสมบูรณ์ยั่งยืนต่อไป

          จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารจากแหล่งน้ำธรรมชาติอย่างหลากหลาย มีสัตว์น้ำหลายชนิดที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกุ้งก้ามกราม โดยจังหวัดได้ให้ความสำคัญและประกาศให้กุ้งก้ามกรามเป็นสัตว์น้ำประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อปี  2558   สำหรับการจัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์กุ้งก้ามกราม ขนาด 5 - 7 เชนติเมตร จำนวน 300,000 ตัว  เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าภาคการประมง เพิ่มทรัพยากรกุ้งแม่น้ำที่เติบโตจากธรรมชาติ เพื่อเป็นแหล่งอาหารปลอดภัยเพื่อการบริโภค  อีกทั้งเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ทำการประมงกุ้งแม่น้ำ และผู้มีอาชีพประกอบการร้านอาหารและบริการเพื่อเพิ่มแหล่งอาหารธรรมชาติและส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำอีกด้วย

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด