พ่อเมืองอยุธยา ประธานการประชุมการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการน้ำให้กับเกษตรกรพื้นที่ตำบลหันสัง อ.บางปะหัน

พ่อเมืองอยุธยา ประธานการประชุมการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการน้ำให้กับเกษตรกรพื้นที่ตำบลหันสัง อ.บางปะหัน

สำหรับการประชุมหารือ สืบเนื่องจากการประชุมลงพื้นที่ จัดโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่ภาคกลาง เมื่อวันที่  24 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา  โดยนายประมาณ สว่างญาติ สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นตัวแทนประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ตำบลหันสัง อำเภอบางปะหัน ที่ไม่สามารถทำนาได้มา 3 ปีแล้ว เนื่องจากน้ำไม่เพียงพอในการทำนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สั่งการอำเภอประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือ เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรทำนาในพื้นที่ตำบลหันสัง  อำเภอบางปะหัน ในทันที

          เวลา 14.00 น.  วันที่ 29 มีนาคม 2565 นายวีระชัย นาคมาศ  (นาค-คะ-มาด) ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เป็นประธานการประชุมการบริหารจัดการน้ำด้านการเกษตร เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรพื้นที่ตำบลหันสัง อำเภอบางปะหัน  โดยมี นายประมาณ  สว่างญาติ  สมาชิกวุฒิสภา  นางสมทรง   พันธ์เจริญวรกุล  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร้อยตำรวจตรีหญิงสายสุนี ยมานันท์ นายอำเภอบางปะหัน นายธนากร ตันติกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา นางสุชานันท์ ศุภราช พลังงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเกษตรกรในพื้นที่  เข้าร่วมประชุมหารือ  ณ หอประชุมอำเภอบางปะหัน   จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

           นายวีระชัย นาคมาศ (นาค-คะ-มาด) ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า   ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องมาประชุมเรื่องที่ท่าน สว.พบประชาชน ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มีการแจ้งกับทางจังหวัดฯว่า ตำบลหันสัง  ไม่ได้ทำนามา 3 ปีแล้ว และมีแปลงใหญ่อยู่ในนั้นด้วย จึงได้ให้ท่านนายอำเภอ  เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นชลประทานจังหวัด นายกอบจ.ท้องถิ่น หรือท้องที่  โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรที่ไม่ได้ทำนา มาหารือเพื่อหาแนวทางการแก้ไข ซึ่งก็ได้ทราบว่าคำว่าไม่ได้ทำนามา 3 ปี คือการไม่ได้ทำนาในช่วงฤดูแล้ง เพราะประเทศไทยประสบปัญหาภัยแล้งมาตลอด โดยเฉพาะ 3 ปีหลังมานี้ น้ำต้นทุนของชลประทานที่ปล่อยมาจากเขื่อนเจ้าพระยา ก็ใช้อยู่ 4 ประเภท คือการรักษาระบบนิเวศ  การทำสวน  การอุปโภคบริโภค และด้านอุตสาหกรรม ซึ่งไม่ได้พูดถึงการใช้ในด้านการทำนาเลย  จึงได้มาทำการพูดคุยและตกลงกันว่า ก็เป็นไปตามนั้นที่ไม่ได้มีการทำนาในฤดูแล้ง ส่วนในฤดูทำนาปกติก็อาจจะมีการเหลื่อมปี ไปบ้าง เพราะต้องรอน้ำฝน  ซึ่งทำการแก้ไข 2 เรื่องด้วยกัน คือ การแก้ไขระยะสั้น

          โดยให้ทาง นายก อบต.  อำเภอ และ อบจ. ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงทำการดำเนินการติดตั้งระบบสูบน้ำในพื้นที่  โดยการใช้น้ำมันของ อบต. เอง หากไม่เพียงพอสามารถขอเพิ่มเติมได้จาก นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว ได้มีการมอบหมายให้ชลประทาน อำเภอมหาราช  ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ ร่วมกับ อบต. และทางอำเภอบางปะหัน  ให้มีการออกแบบระบบส่งน้ำ หรือระบบกระจายน้ำ เนื่องจากชลประทานอำเภอมหาราช  เป็นเจ้าของพื้นที่ การจัดการทุกอย่างจึงเป็นความรับผิดชอบของชลประทานอำเภอมหาราช   เพียงแต่ว่าจะมีการแบ่งหน้าที่ อย่างเช่น จุดนี้ให้อำเภอมหาราช  รับผิดชอบโดยของบประมาณ  กรมชลประทาน ในส่วนจุดที่นอกเหนือจากนี้  ให้ อบต. รับผิดชอบโดยใช้งบประมาณ อบต. ให้มีการพูดคุยกัน โดยให้อยู่ภายใต้การรับผิดชอบและการอนุญาตของชลประทานอำเภอมหาราช  เพื่อให้พื้นที่ 1,000 กว่าไร่ สามารถทำนาได้ตลอด โดยเฉพาะแปลงใหญ่  ซึ่งเป็นนโยบายของทางรัฐบาล  ทั้งนี้ ได้มีการพูดคุยและตกลงได้เป็นที่เข้าใจตรงกันในเรื่องของการแก้ไขปัญหาในส่วนนี้อีกด้วย

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด