อยุธยา บริษัท สิ่งแวดล้อมสยาม ประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 ท่าเทียบเรือ บริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์เปอร์เรชั่น - บริษัท แคปปิตัลซีเรียลส์

อยุธยา บริษัท สิ่งแวดล้อมสยาม  ประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 ท่าเทียบเรือ บริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์เปอร์เรชั่น - บริษัท แคปปิตัลซีเรียลส์

บริษัท สิ่งแวดล้อมสยาม จำกัด ประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่1 ต่อขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการท่าเทียบเรือ บริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด  และบริษัท แคปปิตัลซีเรียลส์ จำกัด  เพื่อนำเสนอให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารและมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นตั้งแต่เริ่มต้น

          วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 8.30–16.30 น. นายวิทยา  หาดนิล  ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ประธานในพิธีเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 ต่อขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด และบริษัท แคปปิตัลซีเรียลส์ จำกัด  เพื่อเผยแพร่ข้อมูลสาระสำคัญ ความเป็นมา รายละเอียดโครงการ และขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมต่อผู้มีส่วนได้เสียและผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ รวมทั้งสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาโครงการ เพื่อให้ประชาชนผู้มีส่วนได้เสียมีส่วนร่วมในการรับรู้ ร่วมแสดงความคิดเห็น ข้อกังวลใจ และข้อเสนอแนะที่มีต่อโครงการ และร่างขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อรวบรวมแนวคิดข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาโครงการที่เหมาะสม แนวทางการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม กำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมาตรการติดตามตรวจสอบ เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงการพัฒนาโครงการ และการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน  โดยมี นายธีรวีร์ ปาติปา  กรรมการผู้จัดการ บริษัท  สิ่งแวดล้อมสยาม  จำกัด  นายสุวิตร์ภุมรินทร์ ผู้จัดการ ฝ่ายคลังสินค้าและโรงงาน  ผู้นำชุมชน  ประชาชน  ร่วมรับฟังฯ  ณ  ศาลาเอนกประสงค์วัดเชิงเลน  ต.ราชคราม  อ.บางไทร  จ.พระนครศรีอยุธยา

          นายสุวิตร์  ภุมรินทร์ ผู้จัดการฝ่ายผลิตสินค้าและโรงงาน  กล่าวว่า  บริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2524 ดำเนินธุรกิจค้ามันสำปะหลัง โดยเป็นโรงงานผลิตมันสำปะหลังอัดเม็ด และมีระบบขนถ่ายสินค้าเพื่อการส่งออก ด้วยระบบสายพานลงเรือ มีกำลังผลิตวันละ 500 ตัน และได้ขยายเป็น 1,000 ตันต่อวันในปี 2534 และบริษัท แคปปิตัลซีเรียลส์ จำกัด  เป็นบริษัทในเครือ เอสทีซี (STC)ได้เริ่มดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่พ.ศ.2526 ในนามของบริษัท แคปปิตัลไซโลและอบพืช จำกัด ซึ่งเป็นชื่อเดิมและได้ดำเนินธุรกิจส่งออกข้าวโพดที่มีประสิทธิภาพสูง โดยที่ตั้งอยู่ที่  อำเภอบางไทร  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นศูนย์กลางรับซื้อและส่งออกข้าวโพดของบริษัท ตลอดจนให้บริการอบและรับฝากสินค้าแก่ลูกค้าต่อมากิจการได้เจริญรุ่งเรืองขึ้น  จนเป็นที่ยอมรับในระบบการอบที่มีประสิทธิภาพสูงสุดพร้อมด้วยระบบไซโลและคลังเก็บสินค้าขนาดใหญ่  โดยมีปริมาณการส่งออกข้าวโพดที่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของประเทศไทยตลอดหลายปีที่ผ่านมา  อย่างไรก็ตามในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา  เกษตรกรปลูกข้าวโพดน้อยลงไม่เพียงพอที่จะจัดส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ บริษัท แคปปิตัลไซโลและอบพืช จำกัด จึงปรับเปลี่ยนธุรกิจส่งออกข้าวโพด เป็นธุรกิจส่งออกข้าวแทนและเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท แคปปิตัลซีเรียลส์ จำกัด ตั้งแต่ พ.ศ. 2542 เป็นต้นมา  ซึ่งนับว่าบริษัทได้ดำเนินธุรกิจส่งออกข้าวที่มีคุณภาพไปจำหน่ายยังต่างประเทศอีกแห่งหนึ่งของเครือ เอสทีซี เช่นเดียวกับบริษัท นครหลวงค้าข้าว จำกัด

          ทั้งนี้ ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เรื่อง กำหนดประเภทโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการ ซึ่งต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ฉบับที่ 2 พ.ศ.2562 ได้กำหนดให้โครงการประเภทท่าเทียบเรือที่รองรับเรือขนาดตั้งแต่ 500 ตันกรอสขึ้นไป หรือมีความยาวหน้าท่าตั้งแต่ 100 เมตร แต่ไม่ถึง 300 เมตร หรือมีพื้นที่ท่าเทียบเรือรวม ตั้งแต่ 1,000 ตารางเมตร แต่ไม่ถึง 10,000 ตารางเมตร ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด