ประธานแม่บ้านมหาดไทย ชลบุรี ลงแปลงผักในจวน ขยายผล โครงการบ้านนี้ มีรักปลูกผักกินเอง

ประธานแม่บ้านมหาดไทย ชลบุรี ลงแปลงผักในจวน ขยายผล โครงการบ้านนี้ มีรักปลูกผักกินเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสุภาพร เทียนไชย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี ในฐานะประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยนางน้อยทิพย์ มหาผลศิริกุล รองประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดชลบุรี และนางปัทมา วิวัฒน์วานิช รองประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดชลบุรี ขยายผล “โครงการบ้านนี้ มีรักปลูกผักกินเอง”

       โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรจังหวัดชลบุรี ให้ความรู้ในการปรับปรุง ปลูกผักสวนครัวชนิดอื่นเพิ่มเติมในพื้นที่เดิมเพื่อเป็นการปลูกผักหมุนเวียนให้มีผลผลิตตลอดทั้งปี และบำรุงรักษาต้นเดิมโดยการใส่ปุ๋ย พรวนดิน ตัดแต่งกิ่ง ให้เติบโตเจริญงอกงาม การปลูกผักสวนครัวในครัวเรือนเป็นการสร้างความมั่นคงทางอาหาร และเพื่อรณรงค์ให้ครอบครัวเกิดความรักความอบอุ่นจากที่ได้ร่วมกันทำกิจกรรมการปลูกผัก มีความผูกพันในครอบครัว มีอาหารที่พอเพียง เหลือก็แบ่งปันเพื่อนบ้าน เป็นสังคมแห่งความเอื้อเฟื้อ

        นอกจากนี้ ในสถานที่ดังกล่าว ยังได้จัดสถานทีเตรียมปลูก “ถั่วฝักยาวสีม่วง สิรินธร” ซึ่งเมล็ดพันธุ์ที่ปลูกเป็นหนึ่งในเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิชัยพัฒนาจัดตั้งศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ เพื่อเป็นเมล็ดพันธุ์สะสมสำรอง เพื่อพระราชทานแก่ราษฎรในพื้นที่ประสบภัย และราษฎรทั่วไป

       เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชดั้งเดิม ร่วมคิด ร่วมปฏิบัติเผยแพร่ เพิ่มความเข้าใจให้ชัดเจนสำหรับการฟื้นฟูและดำรงชีพด้วยตนเองตามแบบวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ซึ่งจะนำไปสู่ความยั่งยืนในระดับพื้นที่ และเกิดประโยชน์แก่คนไทย อีกทั้งเป็นการอนุรักษ์พืชผักถิ่น พันธุ์พื้นเมือง และขยายพันธุ์พืชให้คงอยู่ไว้อย่างยั่งยืนต่อไป

เก่ง  ณ  สงขลา  พัทยา – ชลบุรี  รายงาน

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-15 ] ทน.อยุธยา ติวเข้ม ปธ.ชุมชน - อสม. อบรมให้ความรู้เกี่ยวการป้องกันภัยจากยุงลาย เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก....


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


ดูข่าวทั้งหมด