พ่อเมืองอยุธยา นำหัวหน้าส่วนราชการร่วม “งานสืบสานคุณค่า วิถีชาวนาไทย” ลงแขกเกี่ยวข้าวในแปลงนาส่วนพระองค์ (ทุ่งมะขามหย่อง) เป็นปฐมฤกษ์ เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมวิถีชาวนาไทย

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับเกษตรจังหวัด จัด“งานสืบสานคุณค่า วิถีชาวนาไทย” ลงแขกเกี่ยวข้าวในแปลงนาส่วนพระองค์ (ทุ่งมะขามหย่อง) เป็นปฐมฤกษ์ เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมวิถีชาวนาไทย

        เวลา 10:00 น. วันที่ 8 กันยายน 2564  นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในการเก็บเกี่ยวข้าวแปลงนาส่วนพระองค์ (ทุ่งมะขามหย่อง) “งานสืบสานคุณค่า วิถีชาวนาไทย” จัดโดยสำนักงานเกษตรจังหวัดฯ  นายไพฑูรย์ รื่นสุข เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา  พันเอก(พิเศษ)เพิ่มศักดิ์ ขุนโขลน รอง ผอ.รมน.พระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตร นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา เกษตรกร และเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้ จากนั้น ประธาน ได้นำแขกผู้มีเกียรติร่วมกิจกรรมเก็บเกี่ยวข้าวในแปลงนาทุ่งมะขามหย่อง และเยี่ยมชมนิทรรศการเทคโนโลยีทางการเกษตรที่จัดขึ้นด้วย  ณ แปลงนาส่วนพระองค์ (ทุ่งมะขามหย่อง) ตำบลบ้านใหม่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          นายภานุ แย้มศรี กล่าวว่า สำหรับแปลงนาส่วนพระองค์แห่งนี้  มีผู้นำมาทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9  ซึ่งพระองค์ทรงพระราชทานให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อนำมาเป็นแปลงนาสาธิตการเพาะปลูกข้าวพันธุ์ดี ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อเป็นองค์ความรู้ต้นแบบให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ และได้เก็บพันธุ์มอบให้ทางราชการนำไปขยายพันธุ์ให้แก่เกษตรกร รวมทั้งนำองค์ความรู้เหล่านี้ให้เกษตรกรนำไปใช้ในการพัฒนาการเกษตรในพื้นที่ของตนเอง ทำให้เกิดรายได้และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นต่อไป นับเป็นความน่าภาคภูมิใจของชาวพระนครศรีอยุธยา ที่ได้สืบสานพระราชปณิธานโครงการพระราชดำริและน้อมนำปฏิบัติบูชาของพระองค์ ด้วยการนำแนวทางที่พระองค์ทรงมีความห่วงใยต่อพสกนิกรไปใช้ สำหรับการจัดงานในปีนี้ ได้รับความร่วมมือหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตร นายกองค์การส่วนบริหารจังหวัด นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา มาร่วมกันเกี่ยวข้าวเป็นปฐมฤกษ์ โดยผลผลิตข้าวในปีนี้มีคุณภาพดี แต่มีฝนทำให้ไม่เหมาะที่นำไปปรับปรุงเป็นพันธุ์ข้าว จึงจะนำข้าวที่เก็บเกี่ยวในครั้งนี้ไปขายและนำรายได้ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ต่อไป

          ด้าน นายไพฑูรย์ รื่นสุข กล่าวว่า โครงการส่งเสริมการดำเนินงานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อพัฒนาการผลิตข้าวในพื้นที่แปลงนาทุ่งมะขามหย่อง ได้ดำเนินการจัดทำแปลงสาธิตการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว พันธุ์ กข43 โดยเริ่มปลูกข้าวเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 และได้นำเทคโนโลยีมาใช้ควบคู่กับการจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสานตลอดฤดูกาลผลิต ขณะนี้ข้าวในแปลงนา มีอายุครบ 97 วัน ซึ่งเป็นระยะที่เหมาะสมต่อการเก็บเกี่ยวข้าว จึงได้ดำเนินการจัดงาน “สืบสานคุณค่า วิถีชาวนาไทย” ระหว่างวันที่ 8 – 9 กันยายน 2564 โดยกิจกรรมในวันนี้เป็นการจำลองประเพณีการลงแขกเกี่ยวข้าวมาให้ผู้มีเกียรติทุกท่านได้มีส่วนร่วม เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรม  วิถีชาวนาไทย โดยผลผลิตที่ได้จากการเก็บเกี่ยวส่วนหนึ่งจะนำมาใช้ในกิจกรรมวันที่ 9 กันยายน 2564 ในพิธีรับขวัญพระแม่โพสพ ต่อไป

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-15 ] ทน.อยุธยา ติวเข้ม ปธ.ชุมชน - อสม. อบรมให้ความรู้เกี่ยวการป้องกันภัยจากยุงลาย เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก....


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


ดูข่าวทั้งหมด