อยุธยา มทร.สุวรรณภูมิ คว้ารางวัลชนะเลิศสุดยอดทีมภาคกลาง U2T มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ขับเคลื่อนโครงการ กระทรวง อว.จัดกิจกรรม แฮกกาธอน (U2T Hackathon 2021) ภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบล คว้ารางวัลชนะเลิศสุดยอดทีมภาคกลาง U2T มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ

          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ว่าที่ร้อยเอก ดร.ธนู ทดแทนคุณ คณบดีคณะศิลปะศาสตร์ เปิดเผยว่า โครงการ U2T เป็นโครงการที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยดำเนินการสร้างการมีงานทำในช่วง COVID-19 ของลูกหลานในชุมชนต่างๆกว่า 6 หมื่นคน ใน 3,000 ตำบล ในความดูแลของ 76 มหาวิทยาลัย ตนในฐานะประธานอำนวยการระดับคณะ ได้วางแผนให้อาจารย์ที่ลงชุมชนไปได้ออกแบบแนวทางการพัฒนาชุมชน ซึ่งจากการวางแผนนั้น มองเห็นอย่างชัดเจนว่าชุมชนต้นตาลที่ฐานของทรัพยากรชุมชนที่ดี มองเห็นโอกาสในการพัฒนาสูง อีกทั้งอาจารย์ยังเข้าไปช่วยสร้างความเข้าใจกับชุมชน ทำให้ได้รับความร่วมมือกันอย่างเข้มแข็ง

          ในขณะที่ อาจารย์ ธง คำเกิด สาขาวิชาการท่องเที่ยว  ประธานดำเนินโครงการ กล่าวว่า เดิมชุมชนมีทุนทรัพยากรที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวอยู่แล้ว แต่ความท้าทายใหม่คือความยากจนและสถานการณ์ของ COVID-19 การท่องเที่ยวซบเซาลงไป ตนและทีมงานจึงเข้าไปเป็นพี่เลี้ยง  จัดทำแผนวางเป้าหมายร่วมกันกับหน่วยงานภาครัฐ พร้อมทั้งผู้ประกอบการ พัฒนาชุมชนแบบสถานการณ์ปกติใหม่ (New Normal) ส่งไปยังหน่วยงานท้องถิ่น เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน ให้มีตลาดรองรับนอกเหนือจากตลาดท่องเที่ยว การพัฒนาสินค้าและบริการให้สอดคล้องกับการท่องเที่ยวหลัง COVID-19 เพิ่มช่องทางใหม่ๆ ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น ที่สำคัญคือการพัฒนาคนในชุมชนให้เป็นบุคลากร ที่มีศักยภาพในการให้บริการการท่องเที่ยวโดยชุมชน การใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งได้รับความสนใจจากชุมชนอย่างมาก  จึงเป็นผลให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าและมีประสิทธิภาพ

        อีกหนึ่งแห่งความภาคภูมิใจในการดำเนินงานด้านการยกระดับเศรษฐกิจสร้างสรรค์  โดยใช้การท่องเที่ยวเป็นกลไกขับเคลื่อน ระหว่างดำเนินโครงการ กระทรวง อว.ได้จัดกิจกรรม แฮกกาธอน (U2T Hackathon 2021) ภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบล (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ) มทร.สุวรรณภูมิ ขึ้น จึงได้นำชุมชนเข้าร่วมการแข่งขัน เป็นการนำเสนอผลการดำเนินงานในชุมชนในด้านการยกระดับเศรษฐกิจสร้างสรรค์โดยใช้การท่องเที่ยวเป็นกลไกขับเคลื่อน ภายใต้ชื่อทีม หัตถสานบ้านต้นตาลสุ่มปลายักษ์ ร่วมกับอีกกว่า 100 ทีมในภาคกลาง ส่งผลให้ได้รับรางวัลสุดยอดทีมชนะเลิศภาคกลาง เพื่อแข่งขันระดับประเทศ ร่วมกับอีก 4 ทีม

          ด้าน นางสาวนันทวัน จินดาอินทร์ หัวหน้าทีม ซึ่งเป็นตัวแทนชุมชน กล่าวว่า  คณะศิลปะศาสตร์เข้ามาช่วยเหลือชุมชนตอนกำลังวิกฤต เข้ามาดูแลการจ้างงานบัณฑิตจบใหม่และคนในชุมชนให้มีงานทำมากกว่า 20 ตำแหน่ง แต่สิ่งที่ได้รับมากกว่านั้น คือการที่ชุมชนได้รับประโยชน์จากการที่คณะศิลปศาสตร์ เข้ามาแก้ปัญหาความยากจนและปัญหาการท่องเที่ยวของชุมชน ที่ขาดรายได้ลงไปให้มีช่องทางการตลาดที่สร้างรายได้ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน อีกทั้งยังช่วยให้ความรู้ชาวบ้านด้านการท่องเที่ยว ดึงภาคเข้ามามีส่วนร่วม ทำให้เกิดเป็นการบูรณาการร่วมกันที่เข้มแข็ง

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด