หอการค้ากรุงเก่า จัดงานตรุษจีนกรุงเก่าอยุธยามหามงคล กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวยิ่งใหญ่อลังการ

หอการค้ากรุงเก่า  จัดงานตรุษจีนกรุงเก่าอยุธยามหามงคล  กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวยิ่งใหญ่อลังการ

หอการค้าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ศาลเจ้า 108 ศาลเจ้า ภาครัฐ  ภาคเอกชน  สมาคมมูลนิธิต่าง ๆ  เตรียมการจัดงานตรุษจีนกรุงเก่าอยุธยามหามงคล ครั้งที่ 12  ระหว่างวันที่ 17-22 กุมภาพันธ์  สืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย – จีน  กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวอย่างยิ่งใหญ่อลังการ

           เวลา 10.00 น.วันที่ 5 ก.พ. 61  ว่าที่ ร.ต.พิเชียน ลิมป์หวังอยู่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการแถลงข่าว การจัดงานตรุษจีนกรุงเก่าอยุธยามหามงคล ครั้งที่ 12 โดยมี ดร.จิระพันธุ์ พิมพ์พันธุ์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดฯ นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา นายเกรียงไกร ด่านชัยวิจิตร ประธานหอการค้าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประธานจัดงานตรุษจีนกรุงเก่า อยุธยามหามงคล  พ.อ.อ.สุวัฒน์  สรรพโกศลกุล รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา  รวมทั้งผู้ประกอบการร้านค้าในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ร่วมแถลงข่าวคับคั่ง  ชมการแสดงสิงโต – มังกร  เพื่อความเป็นสิริมงคล  ณ  โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ อ.พระนครศรีอยุธยา  จ.พระนครศรีอยุธยา

           นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  กล่าวว่า  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นับเป็นเมืองที่มีความสำคัญในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างชาติต่างๆ ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา มีประชาชนจากเชื้อชาติ ศาสนาและประเทศต่างๆ เข้ามาอยู่อาศัย โดยเฉพาะในเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ย่านตลาดเจ้าพรหม หัวรอ ซึ่งเป็นย่านการค้าขายของชาวไทยเชื้อสายจีนมาตั้งแต่อดีต  การจัดกิจกรรมงานประเพณีงานตรุษจีน กรุงเก่าอยุธยามหามงคลขึ้น เพื่อเป็นการตระหนักถึงความสัมพันธ์มาตั้งแต่อดีต  และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และรายได้ให้กับคนในท้องถิ่นด้วย

          นายเกรียงไกร  ด่านชัยวิจิตร  ประธานจัดงานฯ  กล่าวว่า  การจัดงานตรุษจีนกรุงเก่าอยุธยามหามงคล นับเป็นงานที่ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในตัวเมืองและจังหวัดข้างเคียงให้ความสนใจ โดยสิ่งที่ดึงดูดประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนให้มานั้น เห็นจะเป็นเรื่องของการอัญเชิญกระถางธูปจากศาลเจ้าต่างๆ 108 ศาลเจ้าจาก 16 อำเภอของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มายังปะรำพิธีเวทีกลาง โดยมีพิธีบวงสรวงในวันที่ 17 ก.พ.นี้  ตั้งแต่เช้า 7.00 น. และจะมีขบวนแห่ อัญเชิญเทพเจ้าของแต่ละศาลเจ้าในช่วงบ่ายวันที่ 19 ก.พ. โดยขบวนจะออกจากบริเวณวัดมหาธาตุ จากนั้นก็เดินไปยังหน้าสำนักงานเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา แต่ละขบวนจะมีการตกแต่งริ้วขบวนอย่างสวยงาม มีการประกวดรถในขบวนแห่ ซึ่งทุกปีก็จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศมาชมขบวนแห่ ซึ่งจะมีความยาวไม่น้อยกว่า 2 ก.ม. ไปตามถนนอู่ทองระยะทางยาวกว่า 3 ก.ม. เข้าสู่พิธีเปิดบนเวทีกลางหน้าสำนักงานเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา

      ภายในงานมีการประกวดเต็งลั้งหรือโคมไฟ การประกวดมีสไชนีส และหนูน้อยไชน่าทาวน์ ซึ่งนับเป็นกิจกรรมที่สร้างสีสันให้กับงานทุกปี การจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง ผลิตภัณท์โอทอป ร้านอาหารจีนจากโรงแรมและร้านดังย่านเยาวราช เช่นมะกุ๊เต๋ โรตีมะตะบะ เป็นต้น โดยทุกคืนยังมีการแสดงมังกร และสิงโต ซึ่งปีนี้ทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา และหอการค้าสร้างเวทีใหญ่สองเวที โดยจะมีการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินดังทุกคืน อาทิ  ลำไย ไหทองคำ กระแตอาร์สยาม อะตอม พาราดอกซ์  วิดไฮเปอร์  วงขมคอ รวมทั้งการแสดงวัฒนธรรมจีนที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา จัดมาแสดงให้ชมกัน ที่สำคัญในปีนี้ทางจังหวัดฯ อยากที่จะเชิญชวนให้ประชาชนผู้มาเที่ยวชมงาน เน้นการแต่งกายชุดจีน แต่งกี่เพ้า และเสื้อผ้าออกโทนสีแดง เพื่อให้เข้ากับงานและสร้างความเป็นสิริมงคลตลอดทั้งปี

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-03 ] อยุธยา ประกอบพิธีน้อมรำลึกสักการะและพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง....


- วันที่[2023-11-25 ] ในหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐิน ให้ปลัด มท.ตามที่ขอรับพระราชทานน้อมนำไปถวายพระสงฆ์ ผู้อยู่จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดหน้าพระเมรุราชิการามวรวิหาร....


- วันที่[2023-11-11 ] อยุธยา วราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม ปธ.ในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานในหลวง ณ วัดวรนายกรังสรรค์เจติยบรรพตาราม....


- วันที่[2023-10-23 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ ร.5 เนื่องใน "วันปิยมหาราช"....


- วันที่[2023-10-19 ] อยุธยา องคมนตรี - มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอบางไทร....


- วันที่[2023-10-13 ] อยุธยา ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระกุศล และวางพวงมาลา เพื่อน้อมรำลึก เนื่องในวัน “นวมินทรมหาราช”....


- วันที่[2023-08-30 ] สมเด็จพระเทพฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธียกช่อฟ้าพระอุโบสถ ทรงเททองหล่อพระพุทธธรรมมิ่งมงคลรัตนโกฏิราช จำลอง....


- วันที่[2023-08-13 ] อยุธยา พสกนิกรทุกหมู่เหล่า จุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง....


- วันที่[2023-08-12 ] อยุธยา ประกอบพิธีทำบุญตักบาตร เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง....


- วันที่[2023-07-28 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำข้าราชการ พสกนิกรทุกหมู่เหล่า ลงนามถวายพระพรชัยมงคล ณ พระราชวังบางปะอิน....


ดูข่าวทั้งหมด