ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก แสงเสียงประกอบมัลติมีเดียบนม่านน้ำ ยิ่งใหญ่ตระการตา

ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก แสงเสียงประกอบมัลติมีเดียบนม่านน้ำ ยิ่งใหญ่ตระการตา

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมเปิดงาน  “ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก” ด้วยแสงเสียงประกอบมัลติมีเดียบนม่านน้ำ และน้ำพุดนตรีประกอบเพลง ยิ่งใหญ่ตระการตา

        นายสุจินต์  ไชยชุมศักดิ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้าชมงาน  "ยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลกและงานกาชาด ประจำปี 2559" กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มกราคม ถึง 5 กุมภาพันธ์ 2560 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา (บึงพระราม) ไฮไลท์ของการจัดงานปีนี้ คือการแสดงม่านน้ำด้วยแสงเสียงประกอบมัลติมีเดียบนม่านน้ำ และน้ำพุดนตรีประกอบเพลง โดยมีฉากหลังเป็นวัดพระราม จะฉายภาพพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เสด็จพระราชดำเนินจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่ปี 2503 ถึงปี 2555 และตามด้วยพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บดินทรเทพยวรางกูร  ความยาวแต่ละรอบการแสดง รอบละ  30 นาที  สลับกับสารคดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวม 4 รอบ ตั้งแต่เวลา 19.00 น.-22.00 น. เข้าชมฟรีตลอดงาน พร้อมกันนี้ยังมีการประดับไฟบริเวณการจัดงานในสถานที่สำคัญ เช่น ศาลากลางจังหวัดฯ (หลังเก่า) ศาลหลักเมือง คุ้มขุนแผน วัดพระศรีสรรเพชญ์ พระราชานุสาวรีย์พระเจ้าอู่ทอง และบึงพระราม  เป็นต้น

       สำหรับพิธีเปิดงานวันศุกร์ที่ 27 มกราคม  2560 เวลา 17.50 น. ที่คุ้มขุนแผน โดยจะมีสีสันของขบวนของดี 16 อำเภอ ด้วยการแต่งกายชุดไทยโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา และรัตนโกสินทร์และสิ่งที่เป็นกิจกรรมหลักของงานทุกปีอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำให้นักท่องเที่ยวได้ลุ้นรับของรางวัลต่างๆ ตลอดทั้ง 10 คืน  คือ การออกร้านกาชาด/สลากการกุศล  มีการจำหน่ายมัจฉากาชาดฉบับละ 20 บาท ให้ผู้เที่ยวชมได้ทำบุญช่วยกาชาด  บนเวทีกลางมีการแสดงของนักเรียน  นักศึกษา ในการรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติ  สลับกับการจับสลากกาชาดเป็นประจำทุกคืน

      อย่างไรก็ตามการจัดงานดังกล่าว จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจะจัดเป็นประจำทุกปี เพื่อเฉลิมฉลองที่องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ประกาศขึ้นทะเบียนอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ตั้งแต่ปี 2534 เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และปีนี้เพื่อยกระดับการจัดงานให้มีความยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา กิจกรรมภายในงานมีนิทรรศการพระเครื่อง พระเกจิ เปิดศาลหลักเมืองเพื่อสักการบูชา กิจกรรมลานวัฒนธรรม นิทรรศการตามรอยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ภาพยนตร์ หนังกลางแปลง เฉลิมพระเกียรติฯ การแสดงดนตรีไทย/เพลงพระราชนิพนธ์ กิจการสาธิตภูมิปัญญาด้านวัฒนธรรม กิจกรรมการสอน/สาธิตการแต่งกลอนสด เสภา โครง เพลงพื้นบ้าน การละเล่นไทย กิจกรรมการจัดแสดงและสินค้าทางการเกษตรโดยนำผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชน ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรกิจกรรมการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและเครือข่าย OTOP 4 ภาค จำนวน 150 บูท จัดนิทรรศการสัมมาชีพสืบสานปณิธานพ่อ ของแผ่นดินจาก 16 อำเภอ ถนนคนเดิน ตลาดนัดชุมชน ไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้ จำนวน 40 ร้านค้า มีการสาธิตอาชีพภูมิปัญญาไทยตลอดงาน และภาพถ่าย Landmark ของจังหวัด

        นอกจากนี้ ได้จัดถนนคนเดินตั้งแต่คุ้มขุนแผน ยาวไปจนถึงสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง ต่อด้วยตลาดย้อนยุค  จะจัดบริเวณสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง รวมถึงถนนกินเส้น  จะมีก๋วยเตี๋ยว ผัดไทย ขนมจีน ยำวุ้นเส้น เส้นใหญ่ผัดขี้เมา สปาเก็ตตี้ พลาสต้า บะหมี่ ปลาเส้นผัด ส่วนขนมหวาน  จะมีขนมฝอยทอง  และซ่าหริ่ม ทุกอย่างราคาชามละ 20 บาท  โดยจะมีป้ายแสดงราคาชัดเจน 4 ภาษา  คือ ภาษาไทย ญี่ปุ่น  จีน และอังกฤษ

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-03 ] อยุธยา ประกอบพิธีน้อมรำลึกสักการะและพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง....


- วันที่[2023-11-25 ] ในหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐิน ให้ปลัด มท.ตามที่ขอรับพระราชทานน้อมนำไปถวายพระสงฆ์ ผู้อยู่จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดหน้าพระเมรุราชิการามวรวิหาร....


- วันที่[2023-11-11 ] อยุธยา วราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม ปธ.ในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานในหลวง ณ วัดวรนายกรังสรรค์เจติยบรรพตาราม....


- วันที่[2023-10-23 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ ร.5 เนื่องใน "วันปิยมหาราช"....


- วันที่[2023-10-19 ] อยุธยา องคมนตรี - มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอบางไทร....


- วันที่[2023-10-13 ] อยุธยา ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระกุศล และวางพวงมาลา เพื่อน้อมรำลึก เนื่องในวัน “นวมินทรมหาราช”....


- วันที่[2023-08-30 ] สมเด็จพระเทพฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธียกช่อฟ้าพระอุโบสถ ทรงเททองหล่อพระพุทธธรรมมิ่งมงคลรัตนโกฏิราช จำลอง....


- วันที่[2023-08-13 ] อยุธยา พสกนิกรทุกหมู่เหล่า จุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง....


- วันที่[2023-08-12 ] อยุธยา ประกอบพิธีทำบุญตักบาตร เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง....


- วันที่[2023-07-28 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำข้าราชการ พสกนิกรทุกหมู่เหล่า ลงนามถวายพระพรชัยมงคล ณ พระราชวังบางปะอิน....


ดูข่าวทั้งหมด