วังช้างอยุธยา แลเพนียด สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณนำช้าง 10 เชือก ร่วมถวายอาลัยแด่พ่อหลวงของแผ่นดิน

วังช้างอยุธยา แลเพนียด สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณนำช้าง 10 เชือก ร่วมถวายอาลัยแด่พ่อหลวงของแผ่นดิน

วังช้างอยุธยา แลเพนียด  เตรียมนำช้าง 10 เชือก เข้าร่วมถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อช้างไทย

           เวลา 09.00 น. วันที่ 3 พ.ย.59 นายสุจินต์  ไชยชุมศักดิ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  นายลายทองเหรียญ  มีพันธุ์   ประธานมูลนิธิพระคชบาล  เจ้าของวังช้างอยุธยา แลเพนียด  นางสมทรง  พันธ์เจริญวรกุล  นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา ได้มีการซ้อมใหญ่ของขบวนช้าง  ซึ่งทางวังช้างอยุธยา แลเพนียด  จะเป็นส่วนหนึ่งในการนำช้างไปเข้าร่วมถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ที่ พระบรมมหาราชวัง  ร่วมกับคชสารทั่วประเทศ  ในวันที่ 8 พฤศจิกายน นี้  ณ หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ( เพนียดคล้องช้าง) หมู่ 4 ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

           นายลายทองเหรียญ  มีพันธ์   เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด ประธานชมรมคชบาล  กล่าวว่า  วังช้างแลเพนียดอยุธยาเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องนำช้างจำนวน 10  เชือก ร่วมกับ  คชสารคู่แผ่นดิน แต่งเครื่องคชาภรณ์  พร้อมด้วยผู้แทนของชาวคชสารกว่า 200 คน   จากเจ้าของปางช้าง ควาญช้างทั่วประเทศ  เดินทางเข้าร่วมถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้  เวลา 09.15 น.  โดยช้าง 10 เชือกของอยุธยา ประกอบด้วย ช้างบริวาร  ช้างมโหฬี  และช้างนำจะอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  บริเวณหน้ากระทรวงกลาโหม  ซึ่งช้างทั้งหมดจะเดินขบวนสวนสนามเป็นพาเหรด  ก้าวย่างเท้า  จำนวน 9 ครั้ง  จากนั้นจะหันหน้าไปยังพระบรมมหาราชวังแล้วหมอบกราบเป็นเวลา 20 นาที  เพื่อแสดงความเคารพและร่วมถวายความอาลัยแด่พระบรมศพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีต่อพสกนิกรและช้างไทยตลอดมา

           ด้านนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า  การจัดกิจกรรมให้พ่อหลวงครั้งนี้ ของวังช้างอยุธยา  แลเพนียด  ถือเป็นการถวายความอาลัยและแสดงสัญลักษณ์ ที่ช้างไทยเคยมีโอกาสเข้าถวายงานแด่พระองค์ท่านหลายครั้ง  โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของกลุ่มผู้เลี้ยงช้าง  รวมถึงชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เนื่องจากช้าง เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพระนครศรีอยุธยามาอย่างยาวนาน  เคยร่วมงานพิธีสำคัญต่าง ๆ ของจังหวัดฯ มามากมาย  รวมถึงสร้างรายได้เข้าสู่จังหวัดฯ จากการท่องเที่ยวอีกด้วย  ทั้งนี้ ทางจังหวัดฯ ก็พร้อมที่จะส่งเสริมช้างไทยให้คู่กับจังหวัดพระนครศรีอยุธยาตลอดไป  ทั้งในเรื่องของการดูแล  การส่งเสริมการท่องเที่ยว  หากมีกิจกรรมสำคัญใดๆ ก็จะนำช้างเข้าไปร่วมประกอบพิธีด้วย  เพื่อให้กลุ่มผู้เลี้ยงช้างได้เกิดความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดฯ

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2023-11-25 ] ในหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐิน ให้ปลัด มท.ตามที่ขอรับพระราชทานน้อมนำไปถวายพระสงฆ์ ผู้อยู่จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดหน้าพระเมรุราชิการามวรวิหาร....


- วันที่[2023-11-11 ] อยุธยา วราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม ปธ.ในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานในหลวง ณ วัดวรนายกรังสรรค์เจติยบรรพตาราม....


- วันที่[2023-10-23 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ ร.5 เนื่องใน "วันปิยมหาราช"....


- วันที่[2023-10-19 ] อยุธยา องคมนตรี - มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอบางไทร....


- วันที่[2023-10-13 ] อยุธยา ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระกุศล และวางพวงมาลา เพื่อน้อมรำลึก เนื่องในวัน “นวมินทรมหาราช”....


- วันที่[2023-08-30 ] สมเด็จพระเทพฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธียกช่อฟ้าพระอุโบสถ ทรงเททองหล่อพระพุทธธรรมมิ่งมงคลรัตนโกฏิราช จำลอง....


- วันที่[2023-08-13 ] อยุธยา พสกนิกรทุกหมู่เหล่า จุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง....


- วันที่[2023-08-12 ] อยุธยา ประกอบพิธีทำบุญตักบาตร เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง....


- วันที่[2023-07-28 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำข้าราชการ พสกนิกรทุกหมู่เหล่า ลงนามถวายพระพรชัยมงคล ณ พระราชวังบางปะอิน....


- วันที่[2023-07-28 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำข้าราชการ พสกนิการทุกหมู่เหล่า ทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศลในหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา....


ดูข่าวทั้งหมด