อยุธยา หลอมดวงใจพสกนิกร 3 ศาสนา ร่วมถวายความอาลัยพ่อหลวง กว่า 2 หมื่นคน

อยุธยา หลอมดวงใจพสกนิกร 3 ศาสนา ร่วมถวายความอาลัยพ่อหลวง กว่า 2 หมื่นคน

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  หลอมดวงใจพสกนิกรกว่า 2 หมื่นคน  และผู้นำ 3 ศาสนา  ร่วมถวายความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ณ ทุ่งมะขามหย่อง  พร้อมแปรอักษร “ขอเป็นข้า รองพระบาททุกชาติไป” สวยงามยิ่งใหญ่ตระการตา

           เวลา 15.30 น. วันที่ 20 ต.ค.59 ณ บริเวณพระราชานุสาวรีย์พระสุริโยทัย (ทุ่งมะขามหย่อง)  มีประชาชนจาก 16 อำเภอ  ส่วนราชการ และภาคเอกชน  กว่า 2 หมื่นคนต่างพร้อมใจกันสวมใส่ชุดดำ เข้าร่วมถวายความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  และร่วมกันแปรอักษร “ขอเป็นข้า รองพระบาททุกชาติไป” รอบบริเวณทุ่งมะขามหย่อง ซึ่งเป็นไปอย่างยิ่งใหญ่สวยงามตระการตา   พร้อมกันนี้  มีผู้นำทั้ง  3 ศาสนา  พุทธ  คริสต์  อิสลาม  ร่วมแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณถวายความอาลัยแด่พระองค์ท่านในโอกาสนี้ด้วย โดยพระสงฆ์ 30 รูปสวดพระปริตรถวายเป็นพระราชกุศล  จากนั้น ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดฯ ทำพิธีขอดุอาฮ์ ต่อพระองค์อัลเลาะฮ์  และบาทหลวงประกอบวจนพิธีกรรมทางศาสนาคริสต์

           ดร.สุจินต์  ไชยชุมศักดิ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ประธานในพิธี ถวายสักการะ พระปฏิมากรรมลอยองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมกล่าวแสดงความรำลึก หลังจากนั้นพสกนิกรชาวอยุธยาทุกหมู่เหล่า ทั้งข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ พนักงานเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจาก 16 อำเภอจังหวัด  นักศึกษา ตลอดจนพสกนิกรจากทุกสาขาอาชีพ ได้ร่วมยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 9 นาที เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ  อย่างไรก็ดีตลอดรัชสมัยแห่งพระองค์ ได้เสด็จพระราชดำเนินปฎิบัติพระราชกรณียกิจ ณ ทุ่งมะขามหย่อง

           นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอย่างอเนกอนันต์ ทรงทำให้ทุ่งมะขามหย่องซึ่งเป็นที่ดินส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรามหาภูมิพลอดุลยเดช ให้มีคุณค่าอำนวยประโยชน์แก่ประชาชนชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และพื้นที่ใกล้เคียง ทรงปรับปรุงภูมิทัศน์แห่งนี้ให้เกิดประโยชน์ นอกจากเป็นสวนสาธารณะแล้ว พระองค์ทรงมีพระราชดำริว่า อยุธยาถูกน้ำท่วมเป็นประจำสมควรสร้างอ่างสำหรับเก็บน้ำ เพื่อเปิดน้ำเข้ามาในยามน้ำหลาก และเก็บน้ำ ไว้ใช้ในหน้าฤดูแล้ง ทำให้เห็นรูปแบบการบริหารจัดการน้ำที่ดี เพื่อประกอบอาชีพทำนาและการประมง  เพื่อความเป็นอยู่ที่ดี ของประชาชน ด้วยพระปรีชาสามารถและสายพระเนตร อันยาวไกลของพระองค์

           นอกจากนี้  ทุ่งมะขามหย่อง ถือเป็นโครงการตามพระราชดำริ ที่ใช้เป็นโครงการแก้มลิง ช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งพื้นที่แห่งนี้ถูกใช้เป็นพื้นที่รับน้ำหลายครั้งในช่วงที่มีน้ำท่วมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี ด้วยเหตุที่ทุ่งมะขามหย่องเป็นทุ่งกว้าง ซึ่งพระองค์ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้ผันน้ำเหนือ  จากแม่น้ำเจ้าพระยา  เข้าที่ดินส่วนพระองค์ ทำให้ชาวบ้านอีกหลายทุ่งผันน้ำเข้าที่ดินด้วย

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-03 ] อยุธยา ประกอบพิธีน้อมรำลึกสักการะและพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง....


- วันที่[2023-11-25 ] ในหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐิน ให้ปลัด มท.ตามที่ขอรับพระราชทานน้อมนำไปถวายพระสงฆ์ ผู้อยู่จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดหน้าพระเมรุราชิการามวรวิหาร....


- วันที่[2023-11-11 ] อยุธยา วราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม ปธ.ในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานในหลวง ณ วัดวรนายกรังสรรค์เจติยบรรพตาราม....


- วันที่[2023-10-23 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ ร.5 เนื่องใน "วันปิยมหาราช"....


- วันที่[2023-10-19 ] อยุธยา องคมนตรี - มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอบางไทร....


- วันที่[2023-10-13 ] อยุธยา ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระกุศล และวางพวงมาลา เพื่อน้อมรำลึก เนื่องในวัน “นวมินทรมหาราช”....


- วันที่[2023-08-30 ] สมเด็จพระเทพฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธียกช่อฟ้าพระอุโบสถ ทรงเททองหล่อพระพุทธธรรมมิ่งมงคลรัตนโกฏิราช จำลอง....


- วันที่[2023-08-13 ] อยุธยา พสกนิกรทุกหมู่เหล่า จุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง....


- วันที่[2023-08-12 ] อยุธยา ประกอบพิธีทำบุญตักบาตร เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง....


- วันที่[2023-07-28 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำข้าราชการ พสกนิกรทุกหมู่เหล่า ลงนามถวายพระพรชัยมงคล ณ พระราชวังบางปะอิน....


ดูข่าวทั้งหมด