เกร็ดความรู้มหัศจรรย์สมุนไพรไทย ดร.สาโรช สเปียร์มินต์ สมุนไพรที่ให้มากกว่ากลิ่นหอม โดย... ศศิธร ทองโชติ

เกร็ดความรู้มหัศจรรย์สมุนไพรไทย ดร.สาโรช สเปียร์มินต์ สมุนไพรที่ให้มากกว่ากลิ่นหอม

โดย... ศศิธร  ทองโชติ

สเปียร์มินต์ สมุนไพรที่ให้มากกว่ากลิ่นหอม

      สเปียร์มินต์ พืชสมุนไพรที่มีหน้าตาคล้ายสะระแหน่ บางคนอาจยังสับสนคิดว่าเป็นพืชชนิดเดียวกัน แต่แท้จริงแล้วแค่มีหน้าตาคล้ายกันเท่านั้น ที่สำคัญคือมีกลิ่นเฉพาะที่ให้ความหอมแตกต่างกันไป ซึ่งสเปียร์มินต์นิยมนำมาใช้ในการตกแต่งเครื่องดื่มต่างๆ หรือเป็นส่วนประกอบของยาสีฟันและขนม ส่วนจะมีประโยชน์อย่างไรบ้างไปดูกันเลย

          สเปียร์มินต์ เป็นพืชตระกูลมินต์ มักกระจายสายพันธุ์ในหลายทวีป เป็นพืชล้มลุก ลักษณะใบคล้ายกับปลายหอกตามชื่อ กลิ่นหอมของสเปียร์มินต์มีส่วนผสมของคาร์โวนและลิโมนีนอยู่เป็นจำนวนมาก และมีเมนทอลอยู่เพียงเล็กน้อย ใบของสเปียร์มินต์สามารถนำมาอบแห้งและนำไปชงกับน้ำร้อน จนได้กลิ่นหอมระเหย ดื่มเป็นชามินต์จะช่วยลดอาการเจ็บคอ แก้ท้องอืด อาหารไม่ย่อย ช่วยให้สดชื่น ผ่อนคลาย กระปรี้กระเปร่า นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณช่วยลดอาการปวดท้อง บรรเทาอาการหอบหืด วิงเวียนศีรษะ ต่อต้านอนุมูลอิสระ ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และระงับกลิ่นปากได้ดีเลยทีเดียว

        ปัจจุบันสเปียร์มินต์ ถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะยาสีฟัน ซึ่งยาสีฟันสมุนไพร ดร.สาโรช ก็มีส่วนประกอบของน้ำมันจากใบสเปียร์มินต์ และสมุนไพรอื่นๆ อีกมากมาย ที่ช่วยให้ปากสะอาด หอมสดชื่น ป้องกันฟันผุ ลดอาการเสียวฟัน พร้อมช่วยป้องกันจุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุของกลิ่นปาก เพื่อสุขภาพฟันและเหงือกที่แข็งแรง

 

ยาสีฟันสมุนไพร ดร.สาโรช

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-03-14 ] คลินิกเสริมความงามอยุธยา เปิดใหม่ ZINCIA AESTHETIC CLINIC โดยทีมแพทย์ที่มีประสบการณ์ ....


- วันที่[2023-11-15 ] โรงพยาบาลชลบุรี จัดกิจกรรมรณรงค์วันเบาหวานโลกประจำปี 2566 ส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักรู้ป้องกันโรคเบาหวาน....


- วันที่[2023-09-29 ] เปิดให้บริการแล้ว เวลเนส เวิลด์ ซีวา ลาดพร้าว 89 บ้านสุขภาพดีไม่มีขายอยากได้ต้องสัมผัสเอง....


- วันที่[2023-04-18 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพรไทย สุขภาพดี ผิวปัง ด้วยพลัง “ใบบัวบก” โดย...ศศิธร ทองโชติ....


- วันที่[2022-10-18 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพร “มะขามป้อม” สมุนไพรดีๆ ที่ไม่ควรมองข้าม โดย... ศศิธร ทองโชติ....


- วันที่[2022-07-20 ] สสจ.อยุธยา เชิญชวนประชาชนร่วมเป็นสะพานบุญ บริจาคอวัยวะ และดวงตา บริจาคโลหิต “เป็นบุญของผู้ให้ เป็นชีวิตใหม่ของผู้รับ”....


- วันที่[2022-06-07 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพร "แห้วหมู " สมุนไพรที่เป็นได้มากกว่าต้นหญ้า โดย...ศศิธร ทองโชติ....


- วันที่[2022-04-15 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพร “ปอสา” สลายฝ้าผิวหน้าขาวใส โดย... ศศิธร ทองโชติ....


- วันที่[2022-02-12 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพร ผลัดเซลล์ผิว ลดริ้วรอยด้วย “มะขาม” โดย...ศศิธร ทองโชติ....


- วันที่[2021-11-14 ] เกร็ดความรู้ ดร.สาโรช มหัศจรรย์สมุนไพร มหัศจรรย์น้ำมันหญ้าแฝกหอม โดย....ศศิธร ทองโชติ....


ดูข่าวทั้งหมด