อยุธยา น้อมรำลึกจัดพิธีไถกลบต้นปอเทืองในแปลงนาส่วนพระองค์พ่อหลวง ร.9 เนื่องในวันครบรอบ 8 ปี

อยุธยา น้อมรำลึกจัดพิธีไถกลบต้นปอเทืองในแปลงนาส่วนพระองค์พ่อหลวง ร.9  เนื่องในวันครบรอบ 8 ปี

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับเกษตรจังหวัดอยุธยา จัดพิธีไถกลบต้นปอเทืองในแปลงนาส่วนพระองค์ เพื่อน้อมรำลึกพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินทุ่งมะขามหย่อง เนื่องในวันครบรอบ 8 ปี

          เวลา 11.00 น. วันที่  25 พฤษภาคม 2563  นายภาณุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานพิธีไถกลบต้นปอเทืองในแปลงนาส่วนพระองค์ เป็นปฐมฤกษ์ พร้อมด้วย นางพิศมัย  เลิศอิทธิบาท  ประชาสัมพันธ์จังหวัดฯ นายบดินทร์  เกษมศานติ์  นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธี โดยมี นายสุรสีห์ เรือนทอง หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รายงานผลการดำเนินงานแปลงนาส่วนพระองค์ หลังจากนั้น ได้พบปะหัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ ณ บริเวณแปลงนาส่วนพระองค์ (ทุ่มมะขามหย่อง) ตำบลบ้านใหม่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ขณะนี้ เรายืนอยู่ที่แปลงนาพระราชทาน มีเนื้อที่ประมาณ 7 ไร่เศษ เป็นที่ดินที่ชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาร่วมใจกันซื้อแล้วนำทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 ดังนั้นในวันที่ 25 พฤษภาคม ของทุกปี เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง ซึ่งกำหนดจัดกิจกรรมแบบนี้ทุกปี สำหรับปีนี้เนื่องจากเกิดสถานการณ์ระบาดของโรค COVID-19 จึงจัดพิธีแบบจำกัดประชาชนที่เข้าร่วมพิธี แต่ก็ยังคงสาระสำคัญก็คืองานเกษตร การส่งเสริมให้ประชาชนที่ทำนาได้มีการทำนาด้วยวิธีการที่ลดต้นทุนในการผลิต มีการฟื้นฟูบำรุงดินที่ถูกต้อง ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมดินไว้สำหรับการปลูกข้าวในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวที่ได้รับทราบว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงรับสั่งกับสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในขณะนั้นว่า อยากให้คนอยุธยาได้รักษาพันธุ์ข้าวพื้นเมือง ก็คือ พันธุ์อยุธยา1 ก็จะทำการปลูกในแปลงนาแห่งนี้

          โดยตั้งใจว่าปลูกในวันที่ 12 สิงหาคม เพื่อจะไปเกี่ยววันที่ 5 ธันวาคม ดังคำที่ว่า “ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ” เป็นการรักษาและส่งเสริมวิธีการทำการเกษตรที่ถูกต้อง ต้องมีการฟื้นฟูบำรุงดิน การส่งเสริมวิธีหนึ่งก็คือ การปลูกพืชบำรุงดิน ก็คือ ปอเทือง การปลูกบำรุงดินให้สมบูรณ์เตรียมไว้สำหรับการปลูกพันธุ์ที่ต้องการรักษาพันธุ์ข้าวพื้นเมืองของชาวอยุธยา อันนี้เป็นสิ่งที่ชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาตั้งใจทำเพื่อทูลเกล้าทูกกระหม่อม และรักษาแนวทางการทำการเกษตรที่ถูกต้องต่อไป

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด