กรมชลประทาน ปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่ง ลดผลกระทบจากสถานการณ์น้ำหลากในพื้นที่ลุ่มต่ำ

กรมชลประทาน ปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่ง ลดผลกระทบจากสถานการณ์น้ำหลากในพื้นที่ลุ่มต่ำ

กรมชลประทาน ร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่ง ลดผลกระทบจากสถานการณ์น้ำหลากในพื้นที่ลุ่มต่ำเจ้าพระยา  ทุ่งป่าโมกและทุ่งผักไห่

         เวลา 10.00 น. วันที่ 30 ก.ย.62   นายทวีศักดิ์ ธนเดโชผล รองอธิบดีกรมชลประทาน เป็นประธานปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่ง เพื่อลดผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งจะเป็นช่วงฤดูน้ำหลากในพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยมี นายนิวัฒน์ ภาตะนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายพฤทธิพงศ์  ทัศน์อัญชุลีกุล ผู้อำนวยการ โครงการชลประทานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการ สำนักงานชลประทานที่ 12 กล่าวรายงานฯ นายจำนง  ธรรมสอน  ผู้อำนวยการ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่  หัวหน้าส่วนราชการ  ร่วมในพิธีฯ  ณ  ประตูระบายน้ำลาดชะโด อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

         นายทวีศักดิ์ ธนเดโชผล กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวจะอยู่ในช่วงประมาณเดือนกันยายน-เดือนตุลาคมของทุกปี โดยให้เกษตรกรในพื้นที่ลุ่มต่ำมีการเพาะปลูกเร็วขึ้นและใช้พื้นที่ลุ่มต่ำเลี้ยงปลา หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จสิ้นจนประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายให้เกษตรกรดำเนินการตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา ด้วยความร่วมมือของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปรับเปลี่ยนระบบการปลูกข้าวเหลื่อมเวลาในพื้นที่ลุ่มต่ำ ทั้ง 7 ทุ่ง ประกอบด้วย ทุ่งป่าโมก ทุ่งผักไห่ ทุ่งบางบาล ทุ่งเจ้าเจ็ด ทุ่งบ้านแพน ทุ่งบางกุ่ม และทุ่งบางกุ้ง จึงทำให้เกิดผลกระทบน้อยลง เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตทันต่อการบริหารจัดการน้ำ พร้อมกับ ใช้พื้นที่เป็นพื้นที่รองรับน้ำ ซึ่งจะเป็นช่วงระยะเวลาของการปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่ง

        นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล กล่าวอีกว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลมาจากตอนบนยังมีปริมาณมาก ดังนั้น การปล่อยน้ำเข้านา ปล่อยปลาเข้าทุ่งจึงสอดรับกับนโยบายรัฐบาลและจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่เกษตรกรเก็บเกี่ยวข้าวนาปีแล้วเสร็จ

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด