ปชส.อยุธยา ยกทัพสื่อมวลชน ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการแก้มลิงหนองหวาย

ปชส.อยุธยา  ยกทัพสื่อมวลชน  ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการแก้มลิงหนองหวาย

ประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำสื่อมวลชนทุกแขนง คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด  ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการแก้มลิงหนองหวาย  รัฐบาลให้ความช่วยเหลือความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ หลังพบสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้เกือบ 400 หลังคาเรือน

           เวลา 09.30 น. วันที่  26 ก.พ.62  นางนิตยา หิรัญประดิษฐ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายพฤทธิพงศ์  ทัศน์อัญชุลีกุล  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา  นายเฉลิมชัย  สระบัว  นายอำเภอบ้านแพรก   นางศิริพร  กฤชสินชัย  รองประธานกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดฯ คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดฯ  และสื่อมวลชนทุกแขนง  ลงพื้นที่ติดตามโครงการแก้มลิงหนองหวาย  ที่สามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนและเกษตรกรได้เกือบ 400 ครัวเรือน  โดยมี นายอารักษ์  ลือสาคร  นายก อบต.คลองน้อย  นายเดโช  คล้ายมี  กำนันตำบลคลองน้อย  ให้การต้อนรับ  ณ  บริเวณประตูน้ำโครงการแก้มลิงหนองหวาย  ต.คลองน้อย  อ.บ้านแพรก  จ.พระนครศรีอยุธยา

           นายพฤทธิพงศ์   ทัศน์อัญชุลีกุล  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา  เปิดเผยว่า  โครงการแก้มลิงหนองหวาย  เป็นโครงการตามพระราชดำริ เมื่อปี 2534 ให้กรมชลประทานจัดหาแหล่งน้ำให้กับตำบลคลองน้อยและตำบลสองห้อง อำเภอบ้านแพรก  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  จากนั้นในปี 2535 ได้ดำเนินการด้วยงบประมาณ 5 ล้านบาท  จากรัฐบาลให้ความช่วยเหลือความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่  โดยโครงการแก้มลิงหนองหวายจะมีความยาว  7  กิโลเมตร เก็บกับน้ำได้  1,900,000  ลูกบาศก์เมตร(พื้นที่กว่า 90 ไร่) พร้อมมีการส่งเสริมการเพาะปลูกพืชใช้น้ำน้อยในช่วงหน้าแล้งได้ถึง 2,000 ไร่  โดยเฉพาะสามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในการทำประปาหมู่บ้าน การอุปโภคบริโภคของราษฎรได้ 2 ตำบล 5 หมู่บ้าน  347 ครัวเรือน 1,230 คน รวมทั้ง ใช้เป็นเส้นทางผันน้ำในช่วงฤดูน้ำหลากออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำลพบุรีได้อีกด้วย  อย่างไรก็ตาม จากนี้ไปจะบูรณาการกับเกษตรกรและชาวบ้านช่วยกันดูแลรักษาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

           ด้านนายเฉลิมชัย  สระบัว  นายอำเภอบ้านแพรก  กล่าวว่า  การดำเนินการดังกล่าวสามารถช่วยเหลือเกษตรกรทั้งในอำเภอบ้านแพรก และพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมเน้นย้ำให้กลุ่มผู้ใช้น้ำดูแลความสมบูรณ์ของหนองน้ำ จึงหารือกับชลประทานเรื่องของการพังทลายหรือการสไลด์ของคันคลอง และการกำจัดวัชพืชควบคู่กันไป  ทั้งนี้ทางอำเภอจะเตรียมปล่อยพันธุ์ปลาเพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรและพี่น้องประชาชนได้รับประโยชน์  นอกเหนือจากการใช้น้ำเพื่อการเกษตร และน้ำอุปโภคบริโภค  ซึ่งได้เตรียมการไว้พร้อมแล้ว

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด