ทสจ.อยุธยา ระดมกึ๋นประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ต้นแบบ

ทสจ.อยุธยา ระดมกึ๋นประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ต้นแบบ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จับมือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ใช้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ด้านการใช้ประโยชน์ที่ดินให้ครอบคลุมทุกมิติ

    เวลา 09.00 น. วันที่ 20 ก.พ.62 นายวีระชัย นาคมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาโครงการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (Strategic Environmental Assessment: SEA) ด้านการใช้ประโยชน์ที่ดิน ครั้งที่ 1 ประเด็นหัวข้อ  “เราจะร่วมกันจัดการการใช้ประโยชน์ที่ดิน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในอนาคตได้อย่างไร”  มีกลุ่มเป้าหมายเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม  และภาควิชาการ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน กว่า 200 คนเข้าร่วม  ณ  โรงแรมวรบุรี  จ.พระนครศรีอยุธยา

      นายวีระชัย นาคมาศ กล่าวว่า  การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศได้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว  จึงเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้ส่งผลกระทบต่อการใช้ประโยชน์ที่ดินและทรัพยากรดิน รวมทั้งก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาสังคม ปัญหาเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยรัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งรัดการใช้ประโยชน์ที่ดินของประเทศให้เหมาะสมและสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศในทุกมิติ ด้วยการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (Strategic Environmental Assessment) หรือ SEA” ซึ่งมีสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้รับผิดชอบโครงการฯ พร้อมเลือกจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นต้นแบบในการประเมิน เนื่องจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นเขตเศรษฐกิจอุตสาหกรรมสำคัญ  รวมถึงเป็นจังหวัดที่มีเส้นทางการคมนาคมที่หลากหลาย  มีการใช้ที่ดินทั้งภาคเกษตรกรรม  ภาคอุตสาหกรรม  และภาคบริการ  จึงถือว่าเป็นจังหวัดที่เหมาะสมเป็นต้นแบบประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์

      ด้านนายพุฒิพงศ์ สุรพฤกษ์ รองเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดฯ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ได้ดำเนินโครงการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ เพื่อจัดทำต้นแบบการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ ในการพัฒนาเชิงพื้นที่บนฐานของศักยภาพ และความเหมาะสมของการใช้ประโยชน์ที่ดิน มีจุดมุ่งหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปใช้เป็นเครื่องมือสนับสนุนการตัดสินใจกำหนดนโยบาย และแผนงานในการใช้ประโยชน์ หรือพัฒนาพื้นที่ ให้สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาของรัฐ โดยเฉพาะลดความเสี่ยง  ความเสียหายทางเศรษฐกิจจากการลงทุน ที่สำคัญสร้างโอกาสในการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาที่ดิน

      ซึ่งกำหนดจัดประชุมองค์รวมภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาควิชาการ 10 ครั้งในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ – พฤษภาคม 2562 ประกอบด้วย  การประชุมสัมมนา  2 ครั้ง ประชุมกลุ่มย่อย  8 ครั้ง  แบ่งเป็น 2 ช่วง  ครั้งที่ 1-4 เดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม 2562 ช่วงที่2 เดือนเมษายน ใน 4  อำเภอ ได้แก่ อำเภอบางบาล  เสนา  นครหลวง และอุทัย

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-08 ] อยุธยา อบต.บ้านกลึง ปรับภูมิทัศน์เทิดพระเกียรติในหลวง 1 อปท.1 คลองสวยน้ำใส น่ามอง ปราศจากวัชพืช และขยะทั่วไป....


- วันที่[2024-03-31 ] สกจ.อยุธยา จับมือกับ สพม.อยุธยา บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) หนุนสร้างแหล่งเรียนรู้ชุมชนให้กับนักเรียน ต่อยยอดอาชีพเสริมด้านการเกษตร....


- วันที่[2024-03-29 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” อย่างยิ่งใหญ่....


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


ดูข่าวทั้งหมด