ดีอี ลงพื้นที่เมืองกรุงเก่าลุยตรวจสอบระบบสัญญาณเน็ตประชารัฐ

ดีอี ลงพื้นที่เมืองกรุงเก่าลุยตรวจสอบระบบสัญญาณ “เน็ตประชารัฐ”

เมืองกรุงเก่า “ดีอี” ลุยตรวจสอบระบบสัญญาณ “เน็ตประชารัฐ” ย้ำ โครงข่ายเน็ตประชารัฐมีคุณภาพประชาชนเข้าถึงข้อมูลได้ทุกพื้นที่

           น.อ.สมศักดิ์  ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยได้มีการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ด้วยการนำเทคโนโลยีในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม โครงการ “เน็ตประชารัฐ” เป็นเครื่องมือการสื่อสารที่สำคัญในการพัฒนาประชาชน ให้มีศักยภาพและสร้างโอกาสในการเข้าถึงโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และเทคโนโลยีดิจิทัล รวมถึงการให้บริการของภาครัฐได้อย่างทั่วถึง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำสังคมการเร่งขับเคลื่อนโครงการเน็ตประชารัฐ เพื่อให้นโยบายเกิดประโยชน์อย่างยิ่งต่อประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม โดยการติดตั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ต ฟรี Wi-Fi ส่วนใหญ่จะเลือกพื้นที่ที่เป็นจุดศูนย์กลาง หรือจุดรวมตัวกันของหมู่บ้านในการให้บริการ อาทิ ศาลาประชาคม หรือ สถานที่สาธารณะที่เป็นความต้องการของประชาชนในหมู่บ้าน

           น.อ. สมศักดิ์  กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินโครงการนี้ กระทรวงดิจิทัลฯ ได้มอบหมายให้บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง  ผ่านสื่อสัญญาณสายเคเบิลใยแก้วนำแสง (Fiber Optic) ให้ครอบคลุมหมู่บ้านเป้าหมายครบทั้ง 24,700 หมู่บ้านแล้วพร้อมทั้งจัดให้มีจุดให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย (Wi-Fi) โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายกับผู้ใช้บริการ หมู่บ้านละ 1 จุด ซึ่งในการลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาในครั้งนี้ ได้มีการตรวจสอบคุณภาพการติดตั้งอุปกรณ์โครงข่ายพร้อมการให้บริการ Wi-Fi เน็ตประชารัฐแก่ประชาชน  โดยมีบริษัทที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญดำเนินการตรวจสอบสัญญาณด้วย เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการให้บริการ โดยจะดำเนินการตรวจสอบทุก 24,700 หมู่บ้าน เน็ตประชารัฐทั่วประเทศ และสำหรับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีหมู่บ้านเน็ตประชารัฐซึ่งอยู่ในพื้นที่ดำเนินการของกระทรวงดิจิทัลฯ จำนวน 396 หมู่บ้าน

           “โครงการเน็ตประชารัฐของรัฐบาล จะช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร รวมถึงบริการออนไลน์ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และเปิดช่องทางการค้าขายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นออนไลน์ เพื่อเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจในชุมชน ซึ่งเป็นรากฐานต่อการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนต่อไป” น.อ. สมศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

           ด้านนายศุภชัย  ปรีชาธีรศาสตร์ ที่ปรึกษา บริษัท FICT Group ในฐานะผู้ตรวจสอบติดตาม ประเมินทรัพย์สินโครงการเน็ตประชารัฐ กล่าวว่า ปัจจุบันได้ดำเนินการตรวจสอบอุปกรณ์อะไหล่สำรองในคลังพัสดุครบถ้วนแล้ว และกำลังเร่งเดินหน้าตรวจสอบอุปกรณ์เน็ตประชารัฐที่ติดตั้งให้ถูกต้องตามสัญญา รวมถึงตรวจสอบคุณภาพสัญญาณอินเทอร์เน็ต เพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย (Wi-Fi) ที่ความเร็วไม่ต่ำกว่า 30/10 Mbps (Download/Upload)โดยได้ตรวจสอบคืบหน้ากว่า 40% และคาดว่าจะตรวจสอบแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2562 ซึ่งจะช่วยให้เกิดความมั่นใจว่าโครงการเน็ตประชารัฐนั้น มีการติดตั้งที่ได้คุณภาพมาตรฐาน และประชาชนคนไทยได้ใช้บริการเน็ตประชารัฐอย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-03-28 ] ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ผนึกกำลัง ประมงจังหวัด โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มประมง เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน ทต.เนินพระ จ.ระยอง ต่อเนื่อง ปีที่ 3....


- วันที่[2024-03-26 ] มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดการประชุมเต่าทะเลนานาชาติ ครั้งที่ 42....


- วันที่[2024-03-18 ] อยุธยา ท่าเทียบเรือบริษัท เยนเนอรัล มิลล์ คอร์ปอร์เรชั่น จก. เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2....


- วันที่[2024-03-08 ] ป.ป.ช. อยุธยา ลงพื้นที่ตรวจศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา” ในพื้นที่อำเภอนครหลวง สามารถขับเคลื่อนและต่อยอด พร้อมเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้....


- วันที่[2024-01-18 ] กรมทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 เปิดปฏิบัติการพื้นที่เกาะริ้น จ.ชลบุรี เก็บกู้ซากอวนปกคลุมแนวปะการังกว่า 700 ตร.ม. น้ำหนักรวม 338 กก.....


- วันที่[2024-01-10 ] สุพรรณบุรี - 5 เดือน ยุทธการ “ผิวน้ำเมืองขุนแผน” จับกุมทำประมง-ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายเพียบ ยึดไอ้โง่ 287 ปาก อุปกรณ์ช็อตปลา 23 ชุด !....


- วันที่[2023-12-29 ] นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ระดมสมองผู้เชี่ยวชาญด้านยางพารา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางพาราในเขตภูมิภาคให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


- วันที่[2023-12-15 ] ชลบุรี - นายกเมืองพัทยา นำทีมเปิดโครงการถนนปลอดฝุ่น ลด PM 2.5....


- วันที่[2023-12-09 ] นายกอุ๊ นายก อบต.บ้านใหม่มหาราช อยุธยา โชว์กึ๋น Soft power ให้กับสมาคม อบต.แห่งประเทศไทย....


- วันที่[2023-11-09 ] ผู้ว่าฯอยุธยา ผนึกกำลังทุกภาคส่วน ร่วมมือทำความสะอาดใหญ่ ขับเคลื่อนนโยบาย “อยุธยาเมืองสะอาด” ต้อนรับนักท่องเที่ยวหลั่งไหลตามรอยละครดัง....


ดูข่าวทั้งหมด