ตร.ท่องเที่ยวพัทยา อบรมการ์ดวอล์กกิ้งสตรีท เสริมแนวร่วมดูแลนักท่องเที่ยว

ตร.ท่องเที่ยวพัทยา  อบรมการ์ดวอล์กกิ้งสตรีท เสริมแนวร่วมดูแลนักท่องเที่ยว

          วันที่ 19 ธ.ค.66  นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เป็นประธานเปิดโครงการอบรมพนักงานรักษาความปลอดภัย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว ในวอล์คกิ้งสตรีท พัทยา โดยมี พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สารวัตรใหญ่ สถานีตำรวจท่องเที่ยว 4 และเจ้าหน้าที่กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 2 กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานรักษาความปลอดภัยจำนวน 117 คน จาก 38 สถานบันเทิงในวอล์คกิ้งสตรีท  เข้าร่วมพิธี ที่ห้องประชุมพระปัญญารัตนาภรณ์ โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) จ.ชลบุรี

          หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วน เรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งรัดสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว โดยการฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนและประเทศคาซัคสถาน ระหว่างวันที่ 25 กันยายน 2566 ถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 และฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวอินเดียและไต้หวัน ระหว่างวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้มีหนังสือสั่งการเรื่องการรักษาความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินให้กับนักท่องเที่ยว ระยะสั้น (กันยายน 2566 – กุมภาพันธ์ 2567)

          ในการนี้พล.ต.ท.ศักดิ์ศิรา เผือกอ่ำ ผบช.ทท. จึงได้ริเริ่มดำเนินโครงการชุมชนท่องเที่ยวเข้มแข็ง Strong Tourism Community (S.T.C) โดยยึดหลักตามแนวทางโครงการ Smart Safty Zone มาประยุกต์ใช้ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญก่อน แล้วจึงขยายไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นทั่วประเทศ โดยมีการสร้างภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในแหล่งท่องเที่ยวนั้นตลอดจนชุมชนข้างเคียง เพื่อหาแนวทางเพิ่มความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในชุมชนนั้นๆ โดยมีตำรวจท่องเที่ยว เป็นผู้ประสานงาน

          ตำรวจท่องเที่ยวพัทยา โดย พ.ต.อ.แมน รถทอง ผกก.2 บก.ทท.1 พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สวญ.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.1 และ พ.ต.ต.ศุภรัตน์ มีปรีชา สว.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.1 ได้ดำเนินการตามโครงการ S.T.C. สำรวจจุดที่แสงไฟส่องสว่างไม่เพียงพอ สำรวจกล้องวงจรปิดของภาครัฐที่ใช้งานไม่ได้ จึงประสานสถานบริการปรับมุมกล้อง หน้าร้านให้สอดรับกันทั้งถนนวอล์คกิ้งสตรีท รวมถึงรวบรวมข้อมูลแผนประทุษกรรม ที่เคยเกิดกับนักท่องเที่ยวในพื้นที่ เพื่อหาแนวทางแก้ไข ซึ่งปัญหาการ์ดของสถานบันเทิงในวอล์คกิ้งสตรีททำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยว เป็นหนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และทำให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยาเสียหาย

          โครงการอบรมพนักงานรักษาความปลอดภัย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดูแลความปลอดภัย  ให้แก่นักท่องเที่ยวในวอล์กกิ้งสตรีท จึงได้เกิดขึ้นเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ ของการร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี การเพิ่มทักษะยุทธวิธีในการรักษาความปลอดภัย รวมถึงความรู้ความเข้าใจในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น PCR  อีกทั้ง เป็นการรองรับการขยายเวลาปิดสถานบริการ 04.00 น. โดยใช้กลไกความร่วมมือของชุมชน ทำคนน้อยให้เป็นคนมาก เพื่อร่วมกันดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว โดยจะจัดอบรมไปจนครบทั้งพื้นที่วอล์กิ้งสตรีท เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการดูแลรักษาความปลอดภัยประชาชนและนักท่องเที่ยว เที่ยวได้อย่างอุ่น ไร้กังวลต่อไป

เก่ง  ณ  สงขลา  พัทยา – ชลบุรี / รายงาน

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-24 ] รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ต่อยอดให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นต้นแบบแห่งเมืองประวัติศาสตร์ ภายใต้การแสดงแสงเสียง “เพทราชามหาบุรุษ”....


- วันที่[2024-04-19 ] ชลบุรี - เซ็นทรัลพัทยา สร้างสีสันจัดงานเทศกาลวันไหลพัทยา ชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำและคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง....


- วันที่[2024-04-09 ] ทน.อยุธยา ร่วมกับ ททท. วังช้างอยุธยา แล เพนียด จัดงาน “อยุธยามหาสงกรานต์ สนุก สุข ศักดิ์สิทธิ์” ช้างพ่นน้ำเริ่มแล้ว นายกเล็ก ประกาศเปิดเมืองขนถังเล่นสงกรานต์รอบเกาะเมือง....


- วันที่[2024-03-29 ] ทน.อยุธยา จับมือกับ บ.โตโยต้า มอเตอร์แห่งประเทศไทย จก. เตรียมจัดงานประเพณีสงกรานต์นครกรุงเก่า 67 “อยุธยามหาสงกรานต์ สนุก สุข ศักดิ์สิทธิ์” ชวนเล่นสาดน้ำสงกรานต์รอบเกาะเมือง....


- วันที่[2024-03-25 ] สทท.อยุธยา ร่วมกับนัตตี้ แอดเวนเจอร์ บูรณาการกิจกรรมทั้งมวลเพื่อการท่องเที่ยว ท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ALL FOR TOURISM-TOURISM FOR ALL....


- วันที่[2024-03-14 ] ททท. ร่วมกับสมาคมอินเดียแห่งประเทศไทย ปลุกกระแสเทศกาล Holi Festival กระตุ้นนักท่องเที่ยวภารตะ....


- วันที่[2024-03-02 ] เมืองพัทยา 50 ศิลปินเตรียมระเบิดความมันส์ริมทะเลพัทยา PATTAYA MUSIC FESTIVAL 2024 SOUND ON THE SAND กลับมาอีกครั้ง!....


- วันที่[2024-02-29 ] พัทยาเจ๋ง! ซิว 2 รางวัลการท่องเที่ยวระดับเอเชีย งาน 2024 Pinnacle Awards and Asia Festival City Conference....


- วันที่[2024-02-12 ] นายกสมาคมท่องเที่ยวโดยชุมชนอยุธยา บูรณาการนำร่องจัดกิจกรรมเที่ยวชุมชน ยลวัดงาม ตามรอยราชวงศ์ปราสาททอง เป็นการทอลองเส้นทางการท่องเที่ยวสู่ชุมชน....


- วันที่[2024-01-07 ] ชลบุรี - สวนน้ำรามายณะ พัทยา จัด \'Ramayana Run 2024\' ครั้งที่ 2 ชมวิวสุดปังโดยรอบสวนน้ำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย....


ดูข่าวทั้งหมด