อยุธยา ทต.นครหลวง แต่งไทยแถลงข่าวจัดงานลอยกระทง กลางปราสาทโบราณคืนพระจันทร์ลอย

อยุธยา ทต.นครหลวง แต่งไทยแถลงข่าวจัดงานลอยกระทง กลางปราสาทโบราณคืนพระจันทร์ลอย

เทศบาลตำบลนครหลวง ร่วมกับวัดนครหลวง ตามกระแสร์นายอำเภอ นายกเทศมนตรี แต่งไทยเชิญชวนลอยกระทงกลางปราสาทโบราณคืนพระจันทร์ลอย  ฟื้นฟูกระทงเรือสุวรรณหงส์กาบกล้วยใช้ลอยบูชา ขอขมาพระแม่คงคา เหมือนในอดีตของชุมชน ในงานมีกิจกรรมมากมาย ประกวดกระทง หนูน้อยนพมาศ ชิมช๊อปอาหารของกินของเล่นในท้องถิ่นอิ่มเอม

          จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่อำเภอนครหลวง  จะมีประสาทนครหลวง ซึ่งเป็นโบราณสถานเก่าแก่ทีมีความโดดเดิน วันลอยกระทงปีนี้  นายศุภสิทธิ์ เอี่ยมเจริญ นายอำเภอนครหลวง  นายบุญส่ง  กลิ่นสวาทหอม  นายกเทศมนตรี  ได้แต่งชุดไทยเป็นผ้าลายอย่างผ้าไทยโบราณหายาก นำชุมชนนครหลวง  ชาย - หญิง  แต่งชุดไทย ออกมาเชิญชวนนักท่องเที่ยว  มาร่วมงานลอยกระทงที่ ปราสาทนครหลวง  คืนพระจันทร์เต็มดวงวันลอยกระทง วันที่  27 พฤศจิกายน   2566

          ซึ่งพบว่าชาวบ้านตื่นตัวแต่งชุดไทย  ตามรอยละครร่วมกับนายอำเภอ นายกเทศมนตรี  เชิญชวนนักท่องเที่ยว  มางานลอยกระทงที่ปราสาทนครหลวง  กันอย่างคึกคักเกินคาด  ทั้งหมดกว่า 200 คน ออกมารวมตัวกันบนปราสาทนครหลวง ร้องรำทำเพลงลอยกระทงอย่างสนุกสนาน ฟ้อนรำวงลงมาตามบันไดปราสาท ไปลอยกระทงกลางสระนำโบราณหน้าปราสาทนครหลวง ริมแม่น้ำป่าสัก เป็นบรรยากาศสนุกสนานอีกครั้ง ของชาวบ้านที่ได้มีโอกาสมาร้องเพลงลอยกระทง  ด้วยกันอย่างมีความสุขก่อนจะถึงวันลอยกระทง  ซึ่งงานจะมีขึ้นในคืนวันพระจันทร์  ที่ชาวบ้านเรียกกันหรือคืนพระจันทร์เต็มดวงวันลอยกระทง

          ซึ่งงานนี้นายศุภสิทธิ์ เอี่ยมเจริญ นายอำเภอนครหลวง จะมีการฟื้นฟูการทำกระทงรูปเรือสุวรรณหงส์ จากกาบกล้วย ตามวิถีชีวิตของคนในชุมชนนครหลวงเมื่อครั้งในอดีต ซึ่งกระทงเรือสุวรรณหงส์กาบกล้วย เป็นภูมิปัญญาความคิดของเด็กในชุมชนครั้งในอดีตที่อยู่อาศัยริมแม่น้ำป่าสัก ได้เป็นขบวนเรือพระที่นั่งแบบสุวรรณหงส์ พายผ่านหน้าบ้านเมื่อครั้งพระมหากษัตริย์เสด็จผ่านทางชลมาค ไปกราบสักการะรอยพระพุทธบาท ที่จังหวัดสระบุรี จึงได้จินตนาการคิดประดิษฐ์เรือสุวรรณหงส์จำลองจากกาบกล้วยใช้ลอยกระทงวันลอยกระทง ซึ่งปีนี้ชาวอำเภอนครหลวง จะฟื้นฟูกระทงเรือสุวรรณหงส์กาบกล้วย ให้เป็นกระทงอัตลักษณ์ของจังหวัดสืบต่อไป ที่ควรอนุรักษ์ให้คงอยู่คู่กับสายน้ำคู่กับชุมชน และประเพณีวันลอยกระทงของประเทศไทย ที่กระทรวงวัฒนธรรม  กำลังจะขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกด้วย

          นายบุญส่ง  กลิ่นสวาทหอม  นายกเทศมนตรี  กล่าวว่า  ลอบกระทงปีนี้จัดยิ่งใหญ่ นุ่งโจง ห่มสไบ แต่งชุดไทย ลอยกระทงกราบนมัสการ องค์พระศาสดา ปางมหาปรินิพพาน ชมปราสาทนครหลวง ชมการแสดงนักเรียน การแสดงผู้สูงอายุในเขตนครหลวง การแสดงรำวงย้อนยุค ดนตรีสดๆ การออกร้าน จำหน่าย สินค้า การประกวดประดิษฐ์กระทง ภายในบริเวณวัดนครหลวง หรือปราสาทนครหลวง มีอาหารการกินหลากหลาย สถานที่จอดรถสะดวกสบาย ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีที่จอดรถ ประชาชนพี่น้องที่มาเที่ยวงานปราสาทนครหลวง มีเจ้าหน้าที่ อปพร. เจ้าหน้าที่ตำรวจ รักษาความปลอดภัยคอยดูแลพี่น้องประชาชน ที่มาเที่ยวงานลอยกระทง ปราสาทนครหลวง อย่างดีเยี่ยม

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-24 ] รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ต่อยอดให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นต้นแบบแห่งเมืองประวัติศาสตร์ ภายใต้การแสดงแสงเสียง “เพทราชามหาบุรุษ”....


- วันที่[2024-04-19 ] ชลบุรี - เซ็นทรัลพัทยา สร้างสีสันจัดงานเทศกาลวันไหลพัทยา ชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำและคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง....


- วันที่[2024-04-09 ] ทน.อยุธยา ร่วมกับ ททท. วังช้างอยุธยา แล เพนียด จัดงาน “อยุธยามหาสงกรานต์ สนุก สุข ศักดิ์สิทธิ์” ช้างพ่นน้ำเริ่มแล้ว นายกเล็ก ประกาศเปิดเมืองขนถังเล่นสงกรานต์รอบเกาะเมือง....


- วันที่[2024-03-29 ] ทน.อยุธยา จับมือกับ บ.โตโยต้า มอเตอร์แห่งประเทศไทย จก. เตรียมจัดงานประเพณีสงกรานต์นครกรุงเก่า 67 “อยุธยามหาสงกรานต์ สนุก สุข ศักดิ์สิทธิ์” ชวนเล่นสาดน้ำสงกรานต์รอบเกาะเมือง....


- วันที่[2024-03-25 ] สทท.อยุธยา ร่วมกับนัตตี้ แอดเวนเจอร์ บูรณาการกิจกรรมทั้งมวลเพื่อการท่องเที่ยว ท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ALL FOR TOURISM-TOURISM FOR ALL....


- วันที่[2024-03-14 ] ททท. ร่วมกับสมาคมอินเดียแห่งประเทศไทย ปลุกกระแสเทศกาล Holi Festival กระตุ้นนักท่องเที่ยวภารตะ....


- วันที่[2024-03-02 ] เมืองพัทยา 50 ศิลปินเตรียมระเบิดความมันส์ริมทะเลพัทยา PATTAYA MUSIC FESTIVAL 2024 SOUND ON THE SAND กลับมาอีกครั้ง!....


- วันที่[2024-02-29 ] พัทยาเจ๋ง! ซิว 2 รางวัลการท่องเที่ยวระดับเอเชีย งาน 2024 Pinnacle Awards and Asia Festival City Conference....


- วันที่[2024-02-12 ] นายกสมาคมท่องเที่ยวโดยชุมชนอยุธยา บูรณาการนำร่องจัดกิจกรรมเที่ยวชุมชน ยลวัดงาม ตามรอยราชวงศ์ปราสาททอง เป็นการทอลองเส้นทางการท่องเที่ยวสู่ชุมชน....


- วันที่[2024-01-07 ] ชลบุรี - สวนน้ำรามายณะ พัทยา จัด \'Ramayana Run 2024\' ครั้งที่ 2 ชมวิวสุดปังโดยรอบสวนน้ำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย....


ดูข่าวทั้งหมด