พ่อเมืองอยุธยา – ผอ.กรมศิลป์ฯ ลงตรวจพื้นที่ปราสาทนครหลวง เล็งหนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง

พ่อเมืองอยุธยา – ผอ.กรมศิลป์ฯ ลงตรวจพื้นที่ปราสาทนครหลวง เล็งหนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง

พ่อเมืองอยุธยา  พร้อมรองพ่อเมืองอยุธยา  ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ปราสาทนครหลวง วัดนครหลวง ปรึกษาหารือในการที่จะพัฒนา ฟื้นฟูปรับภูมิทัศน์ต่างๆ บริเวณวัดนครหลวง ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน เพื่อหาแนวทางเชื่อมโยงส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองรับด้านท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566  เวลา 13.30 น. นายนิวัฒน์  รุ่งสาคร  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  พร้อมด้วย นายไพรัตน์ เพชรยวน  รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  นางสาวสุกัญญา เบาเนิด ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา  ตรวจเยี่ยมโบราณสถาน ปราสาทนครหลวง และวัดนครลวง  เพื่อปรึกษาหารือในการที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน โดยมี พระใบฎีกาพิทักษ์  รตนวณฺโณ  เจ้าอาวาสวัดนครหลวง  นายศุภสิทธิ์  เอี่ยมเจริญ  นายอำเภอนครหลวง  นายกบุญส่ง กลิ่นสวาทหอม นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลนครหลวง  ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ร่วมลงพื้นที่  ณ  ปราสาทนครหลวง   อ.นครหลวง  จ.พระนครศรีอยุธยา

          นายนิวัฒน์  รุ่งสาคร  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า  สำหรับการลงพื้นที่ในวันนี้ ได้เชิญสำนักศิลปากรที่ 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหาแนวทางเชื่อมโยงและพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ  อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ในการรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางหลังออกจากอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา รวมทั้งได้เดินสำรวจพื้นที่โดยรอบปราสาทนครหลวง เพื่อเตรียมพัฒนา ฟื้นฟูปรับภูมิทัศน์ต่าง ๆ บริเวณวัดนครหลวง จนถึงตลาดริมแม่น้ำป่าสัก ซึ่งมีร้านค้ากว่า 70 ร้าน มาจำหน่ายสินค้าขึ้นชื่อของอำเภอนครหลวง รองรับให้บริการนักท่องเที่ยวในวันเสาร์ – อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา  10.00 - 20.00 น. อีกด้วย

          สำหรับ “ปราสาทนครหลวง” มีประวัติความเป็นมาโดยสันนิษฐานว่า  สร้างในสมัยสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม ต่อมาในสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง เมื่อพ.ศ. 2147 พระองค์ได้โปรด ให้ช่างจำลองแบบมาจากปราสาทที่กัมพูชา แล้วสร้างเป็นที่ประทับ ก่ออิฐถือปูน โดยนำมาสร้างใกล้กับวัดเทพจันทร์เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติที่ได้กรุงกัมพูชากลับมาเป็นประเทศราชอีก แต่ว่าปราสาทแห่งนี้ สร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ในสมัยนั้น ต่อมาในปีพ.ศ. 2352 ตาปะขาวปิ่นได้มาสร้างวัดนครหลวงขึ้นพร้อมๆกับสร้างพระพุทธบาทสี่รอยไว้บน ลานชั้นบนของปราสาท นับแต่นั้นมาปราสาทนครหลวงก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัด สิ่งที่น่าสนใจของ “ปราสาทนครหลวง” นั่นก็คือ ก่อด้วยอิฐทั้งหลัง ตั้งอยู่บนเขา ซึ่งทำขึ้นโดยนำดินมาถมให้สูง มีระเบียงล้อมรอบเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสซ้อนลดหลั่นกันสามชั้น แต่ละชั้นมีประตูเข้าสู่ชั้นสูงสุดนับสิบประตู ระเบียงคดแต่ละชั้นสร้างปรางค์ประจำทิศทั้งสี่มุม และที่กึ่งกลางก็มีปรางค์ด้วย ในปราสาทมีสิ่งที่น่าชมคือภายในมีปรางค์ประมาณ 30 องค์ รูปทรงคล้ายปรางค์ขอม แต่ก่อด้วยอิฐ ไม่ใช่ศิลาแลง องค์ปรางค์มีการย่อมุมไม้ยี่สิบ หมายถึงมุมหนึ่งทำเป็นมุมเล็กได้ห้ามุม (สี่มุมคูณด้วยห้าจึงมี 20 มุม) จากการบูรณะของกรมศิลปากรพบว่า การสร้างปรางค์ของเดิมใช้โครงไม้ขึ้นรูปก่อนแล้วก่ออิฐล้อตาม

          โดย ชั้นบนสุดปราสาทนครหลวง จะเป็นที่ตั้งของมณฑปจตุรมุข ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทเอาไว้ข้างใน ล้อมรอบด้วยระเบียงคด ซึ่งระเบียงคด คือส่วนที่เชื่อมต่อปรางค์แต่ละองค์ ปัจจุบันเหลือแต่ผนังของระเบียงคด และอีกหนึ่งจุดสำคัญคือ ตำหนักนครหลวง หรือ ศาลพระจันทร์ลอย ตั้งอยู่ด้านหน้าปราสาทนครหลวง มีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบอาคารจัตุรมุข ปฏิสังขรณ์ใหม่ในสมัยรัชกาลที่ 5 พระปลัด (ปลื้ม) หรือพระครูวิหาร-กิจจานุการ ได้นำพระจันทร์ลอย จากวัดเทพจันทร์ลอย  ต.นครหลวง ซึ่งอยู่ใกล้กับปราสาทนครหลวง มาประดิษฐานไว้  สำหรับแผ่นหินพระจันทร์ลอย มีลักษณะเป็นแผ่นหินแกรนิตทรงกลมคล้ายดวงจันทร์ขนาดใหญ่ มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 เมตร หนา 6 นิ้ว บนแผ่นหินมีรูปแกะสลักที่ค่อนข้างดูยาก ด้านหนึ่งสลักเป็นรูปพระเจดีย์สององค์และพระพุทธรูปสามองค์ ส่วนอีกด้านหนึ่งสลักเป็นรูปปลาคล้ายสัญลักษณ์ราศีมีน

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-24 ] รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ต่อยอดให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นต้นแบบแห่งเมืองประวัติศาสตร์ ภายใต้การแสดงแสงเสียง “เพทราชามหาบุรุษ”....


- วันที่[2024-04-19 ] ชลบุรี - เซ็นทรัลพัทยา สร้างสีสันจัดงานเทศกาลวันไหลพัทยา ชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำและคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง....


- วันที่[2024-04-09 ] ทน.อยุธยา ร่วมกับ ททท. วังช้างอยุธยา แล เพนียด จัดงาน “อยุธยามหาสงกรานต์ สนุก สุข ศักดิ์สิทธิ์” ช้างพ่นน้ำเริ่มแล้ว นายกเล็ก ประกาศเปิดเมืองขนถังเล่นสงกรานต์รอบเกาะเมือง....


- วันที่[2024-03-29 ] ทน.อยุธยา จับมือกับ บ.โตโยต้า มอเตอร์แห่งประเทศไทย จก. เตรียมจัดงานประเพณีสงกรานต์นครกรุงเก่า 67 “อยุธยามหาสงกรานต์ สนุก สุข ศักดิ์สิทธิ์” ชวนเล่นสาดน้ำสงกรานต์รอบเกาะเมือง....


- วันที่[2024-03-25 ] สทท.อยุธยา ร่วมกับนัตตี้ แอดเวนเจอร์ บูรณาการกิจกรรมทั้งมวลเพื่อการท่องเที่ยว ท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ALL FOR TOURISM-TOURISM FOR ALL....


- วันที่[2024-03-14 ] ททท. ร่วมกับสมาคมอินเดียแห่งประเทศไทย ปลุกกระแสเทศกาล Holi Festival กระตุ้นนักท่องเที่ยวภารตะ....


- วันที่[2024-03-02 ] เมืองพัทยา 50 ศิลปินเตรียมระเบิดความมันส์ริมทะเลพัทยา PATTAYA MUSIC FESTIVAL 2024 SOUND ON THE SAND กลับมาอีกครั้ง!....


- วันที่[2024-02-29 ] พัทยาเจ๋ง! ซิว 2 รางวัลการท่องเที่ยวระดับเอเชีย งาน 2024 Pinnacle Awards and Asia Festival City Conference....


- วันที่[2024-02-12 ] นายกสมาคมท่องเที่ยวโดยชุมชนอยุธยา บูรณาการนำร่องจัดกิจกรรมเที่ยวชุมชน ยลวัดงาม ตามรอยราชวงศ์ปราสาททอง เป็นการทอลองเส้นทางการท่องเที่ยวสู่ชุมชน....


- วันที่[2024-01-07 ] ชลบุรี - สวนน้ำรามายณะ พัทยา จัด \'Ramayana Run 2024\' ครั้งที่ 2 ชมวิวสุดปังโดยรอบสวนน้ำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย....


ดูข่าวทั้งหมด