ชลบุรี-NIDA เลือกเมืองพัทยาเดินหน้าอุตสาหกรรมการแสดงสู่การส่งออกทางวัฒนธรรม หนุนการท่องเที่ยว

ชลบุรี-NIDA เลือกเมืองพัทยาเดินหน้าอุตสาหกรรมการแสดงสู่การส่งออกทางวัฒนธรรม หนุนการท่องเที่ยว

ชลบุรี-NIDA ร่วมกับ บพข., สกสว. และ อว. เลือกเมืองพัทยาเดินหน้าอุตสาหกรรมการแสดงสู่การส่งออกทางวัฒนธรรม พัฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวในยุคการท่องเที่ยววิถีปกติใหม่ในอนาคต

          วันที่ 5 ต.ค.65 ที่โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ พัทยา จ.ชลบุรี ดร.ศิวัช บุญเกิด รองปลัดเมืองพัทยา เป็นประธานเปิดงาน “แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยว กับทิศทางของอุตสาหกรรมการแสดงสู่การส่งออกทางวัฒนธรรม เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์และส่งเสริมการท่องเที่ยวในยุคการท่องเที่ยววิถีปกติใหม่ในอนาคต”

          โดยมีผู้เข้าร่วมงาน ประกอบด้วยคณะผู้วิจัย ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ และผู้ประกอบการการท่องเที่ยว และการแสดงโชว์ ในเขตเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อจัดทำและสร้างกลยุทธ์สำคัญในการยกระดับศักยภาพการแข่งขันของอุตสาหกรรมการแสดงสู่การส่งออกทางวัฒนธรรม เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์และส่งเสริมการท่องเที่ยวในยุคการท่องเที่ยววิถีปกติใหม่ในอนาคต

          การจัดทำโครงการการยกระดับศักยภาพการแข่งขันอุตสาหกรรมการแสดงสู่การส่งออกทางวัฒนธรรม เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์และส่งเสริมการท่องเที่ยวยุคการท่องเที่ยววิถีปกติใหม่ในอนาคต โดยทางคณะการจัดการการท่องเที่ยว สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) ได้ร่วมกับหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.), สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกันจัดขึ้น

          ศาสตราจารย์ ดร.เทิดชาย ช่วยบำรุง คณะการจัดการท่องเที่ยวนิด้าและหัวหน้าโครงการวิจัยฯ กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นโอกาสในการกระตุ้นและดึงนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งขยายตลาดนักท่องเที่ยวใหม่และตลาดนักท่องเที่ยวเดิมของพื้นที่ให้กลับมาท่องเที่ยวอีกครั้ง โดยผ่านกระบวนการการจัดการ Solf Power ในอนาคตการท่องเที่ยวแบบ Metaverse Tourism และการท่องเที่ยวแบบการใช้เทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทในการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการชมการแสดงทางวัฒนธรรมที่อาจจะไม่จำเป็นต้องเดินทางมาชมที่โรงละคร

          ดังนั้นการที่หน่วยงานต่างๆ ในความสำคัญกับการท่องเที่ยวในมิตินี้ ถือเป็นโอกาสของคนเมืองพัทยา และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการแสดงในพื้นที่ หากสามารถสร้างพัทยาให้เป็นโมเดลของอุตสาหกรรมการแสดงสู่การส่งออกทางวัฒนธรรมไทยในหลากหลายมิติได้สำเร็จ เชื่อว่าจะเป็นโอกาสกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมให้กับประเทศได้ต่อไปในอนาคต

เก่ง ณ สงขลา รายงาน

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-24 ] รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ต่อยอดให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นต้นแบบแห่งเมืองประวัติศาสตร์ ภายใต้การแสดงแสงเสียง “เพทราชามหาบุรุษ”....


- วันที่[2024-04-19 ] ชลบุรี - เซ็นทรัลพัทยา สร้างสีสันจัดงานเทศกาลวันไหลพัทยา ชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำและคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง....


- วันที่[2024-04-09 ] ทน.อยุธยา ร่วมกับ ททท. วังช้างอยุธยา แล เพนียด จัดงาน “อยุธยามหาสงกรานต์ สนุก สุข ศักดิ์สิทธิ์” ช้างพ่นน้ำเริ่มแล้ว นายกเล็ก ประกาศเปิดเมืองขนถังเล่นสงกรานต์รอบเกาะเมือง....


- วันที่[2024-03-29 ] ทน.อยุธยา จับมือกับ บ.โตโยต้า มอเตอร์แห่งประเทศไทย จก. เตรียมจัดงานประเพณีสงกรานต์นครกรุงเก่า 67 “อยุธยามหาสงกรานต์ สนุก สุข ศักดิ์สิทธิ์” ชวนเล่นสาดน้ำสงกรานต์รอบเกาะเมือง....


- วันที่[2024-03-25 ] สทท.อยุธยา ร่วมกับนัตตี้ แอดเวนเจอร์ บูรณาการกิจกรรมทั้งมวลเพื่อการท่องเที่ยว ท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ALL FOR TOURISM-TOURISM FOR ALL....


- วันที่[2024-03-14 ] ททท. ร่วมกับสมาคมอินเดียแห่งประเทศไทย ปลุกกระแสเทศกาล Holi Festival กระตุ้นนักท่องเที่ยวภารตะ....


- วันที่[2024-03-02 ] เมืองพัทยา 50 ศิลปินเตรียมระเบิดความมันส์ริมทะเลพัทยา PATTAYA MUSIC FESTIVAL 2024 SOUND ON THE SAND กลับมาอีกครั้ง!....


- วันที่[2024-02-29 ] พัทยาเจ๋ง! ซิว 2 รางวัลการท่องเที่ยวระดับเอเชีย งาน 2024 Pinnacle Awards and Asia Festival City Conference....


- วันที่[2024-02-12 ] นายกสมาคมท่องเที่ยวโดยชุมชนอยุธยา บูรณาการนำร่องจัดกิจกรรมเที่ยวชุมชน ยลวัดงาม ตามรอยราชวงศ์ปราสาททอง เป็นการทอลองเส้นทางการท่องเที่ยวสู่ชุมชน....


- วันที่[2024-01-07 ] ชลบุรี - สวนน้ำรามายณะ พัทยา จัด \'Ramayana Run 2024\' ครั้งที่ 2 ชมวิวสุดปังโดยรอบสวนน้ำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย....


ดูข่าวทั้งหมด