ชลบุรี กฟผ.รักษ์ทะเลไทยเดินหน้าโครงการบ้านปลา จัดกิจกรรมวางปะการังเทียม จากลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้าแรงสูง ครั้งที่ 9 ที่เกาะล้าน เมืองพัทยา

ชลบุรี  กฟผ.รักษ์ทะเลไทยเดินหน้าโครงการบ้านปลา  จัดกิจกรรมวางปะการังเทียม  จากลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้าแรงสูง  ครั้งที่ 9 ที่เกาะล้าน เมืองพัทยา

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับเมืองพัทยา และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมวางฐานลงเกาะปะการังจากลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้า ครั้งที่ 9 ประจำปี 2565 ภายใต้โครงการบ้านปลาปะการังเทียมจากลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้าของ กฟผ. ที่ชุมชนเกาะล้าน เมืองพัทยา จ.ชลบุรี

          วันที่ 14 มิ.ย.65  นายเกียรติศักดิ์ ศรีวงษ์ชัย รองปลัดเมืองพัทยา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายธเนศ มั่นน้อย ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 ทช. นายวิศิษฎ์ ปฐมเจริญโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคกลาง กฟผ.หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดชลบุรี ชมรมผู้ประกอบการท่องเที่ยวดำน้ำแบบเดินใต้ทะเล (Sea walker) นักดำน้ำอาสาสมัคร  ผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงานของ ทช. และ กฟผ. เข้าร่วมกิจกรรมและลงเรือเพื่อนำฐานเพื่อนำฐานลงเกาะวางลงในทะเล

          นายเกียรติศักดิ์ ศรีวงษ์ชัย รองปลัดเมืองพัทยา กล่าวว่า ปัจจุบันเมืองพัทยาได้ดำเนินการดูแลและฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลร่วมกับชุมชนและผู้ประกอบการในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกิจกรรมจัดวางฐานลงเกาะปะการังลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้าที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ที่มาร่วมกันคิด ร่วมกันทำ และร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม  รวมถึงเป็นการนำวัสดุที่หมดอายุการใช้งานแล้ว  กลับมาใช้ประโยชน์อีกครั้งได้อย่างคุ้มค่า รวมทั้งช่วยสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน และส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาอีกด้วย

          นายวิศิษฎ์ ปฐมเจริญโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคกลาง กฟผ. เปิดเผยถึงการดำเนินโครงการบ้านปลาฯ กฟผ. ว่า กฟผ. ได้ดำเนินโครงการวางบ้านปลาปะการังเทียมจากลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้ามาอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติในด้านการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนของรัฐบาล และหลัก Circular economy  หรือ ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยเป็นการบริหารจัดการทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพ มากขึ้น มีการหมุนเวียนของทรัพยากรหรือวัสดุกลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่ง กฟผ. ให้ความสำคัญและกำหนดเป็นแนวทางในการดำเนินงานในปัจจุบัน

          โดยกิจกรรมครั้งนี้ กฟผ. ได้ส่งมอบฐานลงเกาะปะการัง ลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้าให้แก่ ทช. เมืองพัทยา และชมรมผู้ประกอบการ Sea walker ตามลำดับ รวมทั้งสิ้นจำนวน 300 ชุด ครอบคลุมพื้นที่จำนวน 2 ไร่ แบ่งออกเป็น การนำไปวางที่บริเวณเกาะล้าน จำนวน 200 ชุด และบริเวณเกาะสาก จำนวน 100 ชุด เพื่อช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศและทรัพยากรทางทะเลบริเวณเกาะทั้งสองแห่งให้อุดมสมบูรณ์ สร้างแหล่งที่อยู่อาศัยและอนุบาลสัตว์ทะเล รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวทางทะเลเชิงอนุรักษ์ต่อไป

          ด้าน นายธเนศ มั่นน้อย ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 ทช. กล่าวขอขอบคุณ กฟผ. ที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการดูแลรักษา และฟื้นฟูแนวปะการัง โดยการสนับสนุนวัสดุจากลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้าแรงสูง เพื่อนำมาจัดวางเป็นฐานลงเกาะให้กับตัวอ่อนปะการัง และสำหรับเป็นฐานปลูกปะการัง ฟื้นฟูแนวปะการังในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการประกอบกิจกรรมท่องเที่ยวดำน้ำแบบเดินใต้ทะเล บริเวณเกาะล้านและเกาะสาก

          ซึ่งพี่น้องผู้ประกอบการท่องเที่ยวดำน้ำแบบเดินใต้ทะเลได้คืนพื้นที่  จำนวน 2 ไร่ ให้แก่ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และเมืองพัทยา  เพื่อฟื้นฟูปะการังให้กลับคืนความสมบูรณ์  ซึ่งจากการศึกษาและติดตามจากการดำน้ำ สำรวจบริเวณที่วางปะการังเทียม  จากลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้าของ กฟผ. พบว่า มีสัตว์ทะเลหลากชนิดเข้ามาอาศัยอยู่ ทั้งปลาเศรษฐกิจและปลาสวยงามขนาดใหญ่ รวมทั้งลูกปลาขนาดเล็กที่ซ่อนตัวอยู่ด้านในเพื่อหลบภัย ที่สำคัญคือ มีปะการังจำนวนมากมายึดเกาะและเจริญเติบโตบนลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี รวมทั้งยังมีสัตว์ทะเลอีกหลายชนิดแวะเวียนเข้ามาหาอาหารบริเวณจุดวางฐานลงเกาะแต่ละแห่งเป็นจำนวนมาก

เก่ง  ณ  สงขลา  พัทยา – ชลบุรี  รายงาน

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-24 ] รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ต่อยอดให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นต้นแบบแห่งเมืองประวัติศาสตร์ ภายใต้การแสดงแสงเสียง “เพทราชามหาบุรุษ”....


- วันที่[2024-04-19 ] ชลบุรี - เซ็นทรัลพัทยา สร้างสีสันจัดงานเทศกาลวันไหลพัทยา ชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำและคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง....


- วันที่[2024-04-09 ] ทน.อยุธยา ร่วมกับ ททท. วังช้างอยุธยา แล เพนียด จัดงาน “อยุธยามหาสงกรานต์ สนุก สุข ศักดิ์สิทธิ์” ช้างพ่นน้ำเริ่มแล้ว นายกเล็ก ประกาศเปิดเมืองขนถังเล่นสงกรานต์รอบเกาะเมือง....


- วันที่[2024-03-29 ] ทน.อยุธยา จับมือกับ บ.โตโยต้า มอเตอร์แห่งประเทศไทย จก. เตรียมจัดงานประเพณีสงกรานต์นครกรุงเก่า 67 “อยุธยามหาสงกรานต์ สนุก สุข ศักดิ์สิทธิ์” ชวนเล่นสาดน้ำสงกรานต์รอบเกาะเมือง....


- วันที่[2024-03-25 ] สทท.อยุธยา ร่วมกับนัตตี้ แอดเวนเจอร์ บูรณาการกิจกรรมทั้งมวลเพื่อการท่องเที่ยว ท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ALL FOR TOURISM-TOURISM FOR ALL....


- วันที่[2024-03-14 ] ททท. ร่วมกับสมาคมอินเดียแห่งประเทศไทย ปลุกกระแสเทศกาล Holi Festival กระตุ้นนักท่องเที่ยวภารตะ....


- วันที่[2024-03-02 ] เมืองพัทยา 50 ศิลปินเตรียมระเบิดความมันส์ริมทะเลพัทยา PATTAYA MUSIC FESTIVAL 2024 SOUND ON THE SAND กลับมาอีกครั้ง!....


- วันที่[2024-02-29 ] พัทยาเจ๋ง! ซิว 2 รางวัลการท่องเที่ยวระดับเอเชีย งาน 2024 Pinnacle Awards and Asia Festival City Conference....


- วันที่[2024-02-12 ] นายกสมาคมท่องเที่ยวโดยชุมชนอยุธยา บูรณาการนำร่องจัดกิจกรรมเที่ยวชุมชน ยลวัดงาม ตามรอยราชวงศ์ปราสาททอง เป็นการทอลองเส้นทางการท่องเที่ยวสู่ชุมชน....


- วันที่[2024-01-07 ] ชลบุรี - สวนน้ำรามายณะ พัทยา จัด \'Ramayana Run 2024\' ครั้งที่ 2 ชมวิวสุดปังโดยรอบสวนน้ำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย....


ดูข่าวทั้งหมด