ป.ป.ช. อยุธยา ติวเข้มเปิดเวทีชี้แจงการป้องกันการทุจริตผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ป.ป.ช. อยุธยา ติวเข้มเปิดเวทีชี้แจงการป้องกันการทุจริตผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเวทีสัมมนาการแสดงเจตจำนงทางการเมืองในการต่อต้านการทุจริตของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เพื่อส่งเสริมให้นำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม  รับทราบปัญหาอุปสรรค

        เวลา 09.30 น. วันที่ 24 เม.ย. 62 นายสุจินต์  ไชยชุมศักดิ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประธานในพิธีเปิดโครงการติดตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สัมมนาการแสดงเจตจำนงทางการเมืองในการต่อต้านการทุจริตของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แสดงพลังเจตจำนงทางการเมือง ชี้แจงแนวทางการติดตามประเมินผลการนำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตไปสู่การปฏิบัติ  โดยมี นายสันติ  จิตต์ปราณีชัย  ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  กล่าวรายงานฯ  ผศ.ดร.กมลวรรณ  วรรณธนัง  รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา นายวิชัย ไวยที  นายกเทศมนตรี  เทศบาลตำบลตลาดเกรียบ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่โดดเด่นด้านการป้องกันการทุจริต ร่วมเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การนำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตไปสู่การปฏิบัติ และการป้องกันการทุจริตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รองปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้อำนวยการกอง หัวหน้าสำนักปลัด เจ้าหน้าที่ เข้าร่วมสัมมนาฯ กว่า 200 คน ณ โรงแรมเดอะ คาวาลิ คาซ่า รีสอร์ท ต.บ้านเกาะ  อ.พระนครศรีอยุธยา  จ.พระนครศรีอยุธยา

        นายสุจินต์  ไชยชุมศักดิ์ กล่าวว่า การป้องกันการทุจริตนับเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นการแก้ปัญหาที่สาเหตุ ซึ่งหากเราปล่อยให้มีการทุจริตเกิดขึ้นก็จะสร้างปัญหาความเสียหายแก่สังคมและประเทศชาติ ยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตระยะที่  3 เริ่มจากปี  2560จนถึงปี  2564  กำหนดวิสัยทัศน์  “ประเทศไทยใสสะอาด  ไทยทั้งชาติต้านทุจริต” (Zero Tolerance & Clean Thailand) เพื่อให้ประเทศไทยได้รับการประเมินดัชนีการรับรู้การทุจริต (Corruption Perceptions Index : CPI)  ค่าคะแนนสูงกว่า  50  คะแนน  ในปี  พ.ศ. 2564  ซึ่งจำต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนของสังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อให้ประเทศไทยมีศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิในด้านความโปร่งใสทัดเทียมนานาอารยประเทศ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหน่วยงานหลัก ในการให้บริการสาธารณะและกิจกรรมสาธารณะ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่น ถือเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่น ที่นำไปสู่การพัฒนาทั่วทั้งโลก  หากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีการบริหารงานด้วยความโปร่งใสก็จะเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนอย่างแท้จริง

         การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ  ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต  ระยะที่  3  (พ.ศ.2560 – 2564)  ยุทธศาสตร์ที่  2  ยกระดับเจตจำนงทางการเมืองในการต่อต้านการทุจริต ในระดับผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามโครงการส่งเสริมท้องถิ่นปลอดทุจริต เพื่อส่งเสริมให้มีกลไกให้ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แสดงเจตจำนงทางการเมืองในการต่อต้านการทุจริตต่อสาธารณชน ด้วยการจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต  เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินโครงการ  กิจกรรม  และมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างระบบการป้องกันการทุจริต  ป้องกันพฤติกรรมที่เป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ สร้างกลไกในการตรวจสอบการบริหารงาน และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ซึ่งจะส่งผลให้การบริหารจัดการท้องถิ่นมีความโปร่งใสตรวจสอบได้ รวมทั้งให้สาธารณชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานเป็นไป ตามเจตจำนงที่ผู้บริหารท้องถิ่นได้แสดงไว้  ซึ่งทั้งหมดจะส่งผลในภาพรวมของการป้องกันการทุจริตของประเทศ  ช่วยให้คะแนนดัชนีชี้วัดการทุจริตของประเทศเราดีขึ้น เป็นที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งในจังหวัดมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ให้ความร่วมมือจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตครบทุกแห่ง  เพื่อร่วมกันสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริตอีกต่อไป

         นายสันติ  จิตต์ปราณีชัย  ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  กล่าวว่า โครงการส่งเสริมท้องถิ่นปลอดทุจริต  เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแสดงเจตจำนงทางการเมืองในการต่อต้านการทุจริตอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต  ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต  ระยะที่  3 (พ.ศ. 2560 – 2564)  ประกอบด้วย  4  มิติ  คือ  มิติที่  1 การสร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต มิติที่ 2 การบริหารราชการเพื่อป้องกันการทุจริต มิติที่ 3 การส่งเสริมบทบาทและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน มิติที่ 4 การเสริมสร้างและปรับปรุงกลไกในการตรวจสอบการปฏิบัติราชการ อันเป็นนวัตกรรมการป้องกันการทุจริตเชิงรุก  ด้วยการสร้างกลไกป้องกันการทุจริตขึ้นในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต  จำนวน  158  แห่ง  คิดเป็นร้อยละ  100  ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

         สำหรับปีงบประมาณ  พ.ศ. 2562 สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ดำเนินโครงการติดตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริหารท้องถิ่นนำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งรับทราบปัญหาอุปสรรค ข้อเสนอแนะในการดำเนินการตามแผน เพื่อแสดงพลังยกระดับเจตจำนงทางการเมืองในการต่อต้านการทุจริตให้เกิดการขับเคลื่อนในการนำแผนไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง  รวมทั้งชี้แจงแนวทางการติดตามประเมินผลการนำแผนไปสู่การปฏิบัติของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-03-26 ] ว่าที่ ร.ต.สมทรงฯ นายกเล็กนครอยุธยา พร้อมคณะผู้บริหาร มอบอินทผลัมให้ผู้นำศาสนาอิสลาม ช่วงถือศีลอดตลอดเดือนรอมฎอน....


- วันที่[2024-03-15 ] กกต.อยุธยา ประชุมเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา สว.....


- วันที่[2024-02-22 ] นายกเมืองพัทยา ควง “บอย-ปกรณ์” เปิดตัววัคซีนโดวิด-19 XBB รุ่นล่าสุด ที่แรกในประเทศไทย....


- วันที่[2024-02-17 ] รอที่ตั้งไม่ไปรับที่โรงพยาบาลตำรวจ “แดง อยุธยา” บอกกังวลเผชิญหน้ากลุ่มต้าน “ทักษิณ”....


- วันที่[2023-11-10 ] อยุธยา รมช.มหาดไทย ปธ.มอบนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ในส่วนภูมิภาค กลุ่มที่ 1....


- วันที่[2023-11-10 ] ชลบุรี – ขับเคลื่อนยกร่างธรรมนูญสุขภาพเมืองพัทยา ยกระดับการพัฒนากลไกและขับเคลื่อนสุขภาวะแบบมีส่วนร่วม....


- วันที่[2023-11-03 ] ปปช.คัดเลือกเมืองพัทยาหน่วยงานภาครัฐบริหารงานอย่างโปร่งใส รับรางวัลเกียรติยศ ITA Awards ประจำปี 2566....


- วันที่[2023-10-13 ] อยุธยา ร่วมกับ ทน.อยุธยา น้อมรำลึกพ่อหลวง ร.9 ถวายผ้าป่าถวายพระราชกุศล – ปล่อยพันธุ์ปลา “เนื่องในวันนวมินทรมหาราช”....


- วันที่[2023-09-20 ] ทน.อยุธยา ประชุมสภาสมัยสามัญ สมัยที่ 3 ครั้งที่ 2 พิจารณางบประมาณรายจ่ายผ่านฉลุย....


- วันที่[2023-08-30 ] เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นัดพบกลุ่มชาวประมง ที่ สมุทรสงคราม 1 กันยายน นี้ !....


ดูข่าวทั้งหมด