อบต.ปากจั่น จัดฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพอาสาสมัคร อปพร. บำบัดทุกข์บำรุงสุข ประชาชนในพื้นที่

กล่องข้อความ: (สำเนาคู่ฉบับ)อบต.ปากจั่น จัดฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพอาสาสมัคร อปพร. บำบัดทุกข์บำรุงสุข ประชาชนในพื้นที่

องค์การบริหารส่วนตำบลปากจั่น ตระหนักถึงปัญหาด้านภัยพิบัติต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในเขตพื้นที่ เตรียมรับมือจัดฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.)หลักสูตรจัดตั้ง  เพิ่มประสิทธิภาพบำบัดทุกข์บำรุงสุข ประชาชนในพื้นที่

        เวลา 10.00 น. วันที่ 4 มี.ค. 62  นายรนัสถ์ชัย  พุ่มเจริญ  นายอำเภอนครหลวง  ประธานในพิธีเปิด “โครงการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) หลักสูตรจัดตั้ง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 เพื่อให้มีอัตรากำลังอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) เป็นไปตามแผนการจัดอัตรากำลังเพียงพอต่อการดูแลและช่วยเหลือทางด้านสาธารณภัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ การปฏิบัติงาน มีความคล่องตัว มีประสิทธิภาพ และปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง รวดเร็วหลังจากได้รับการฝึกอบรม เพิ่มพูนประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานจากการฝึกอบรมนอกสถานที่ โดยเรียนรู้และศึกษาแนวทางปฏิบัติเพื่อนำมาปรับใช้กับพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลปากจั่น  เป็นการทดสอบจิตใจและกำลังกาย  มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการปฏิบัติงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่อาจเกิดขึ้น ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมี นายนรงค์  เงินสุวรรณ์  นายกอบต.ปากจั่น  นายอนุภาพ  ภู่ศิลป์  ปลัด อบต.ปากจั่น หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ฯ สมาชิก อบต. กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน โดยเชิญคณะวิทยากร ที่มีความรู้ความสามารถประสบการณ์ จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ สถานีอุตุนิยมวิทยาพระนครศรีอยุธยา กองวิชาทหารโรงเรียนเตรียมทหาร จ.นครนายก สถานีตำรวจภูธรนครหลวง โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราช และครูฝึกประจำโครงการ จากเทศบาลตำบลมหาราช  เทศบาลเมืองลำตาเสา  เทศบาลตำบลท่าโขลง และองค์การบริหารส่วนตำบลธนู ถ่ายทอดวิชาความรู้  มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน จำนวน 50 คน  ระหว่างวันที่ 4 – 8  มีนาคม  พ.ศ. 2562  ณ  องค์การบริหารส่วนตำบลปากจั่น  อ.นครหลวง  จ.พระนครศรีอยุธยา

        นายรนัสถ์ชัย  พุ่มเจริญ  นายอำเภอนครหลวง  กล่าวว่า  โครงการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) เป็นโครงการจัดทำขึ้น เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอัตรากำลังในการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบสาธารณภัย และภัยพิบัติต่างๆ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ หรือมีผู้ทำให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะสถานการณ์ในปัจจุบัน สาธารณภัย หรือภัยพิบัติต่างๆ เวลาเกิดขึ้นแล้วทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนและส่วนราชการเป็นจำนวนมาก การสนับสนุนส่งเสริมให้ภาคประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอัตรากำลังสมาชิก อปพร. ที่พร้อมปฏิบัติหน้าที่ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเมื่อสำเร็จการฝึกอบรมก็จะเป็นกำลังหลักในการช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยในท้องถิ่นของท่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ

        นายนรงค์  เงินสุวรรณ์  นายกอบต.ปากจั่น  กล่าวว่า  องค์การบริหารส่วนตำบลปากจั่น  มีพื้นที่ 6 หมู่บ้าน ประชากร จำนวนทั้งสิ้น 3,469 คน ชาย 1,661 คน หญิง 1,808 คน พื้นที่ประมาณ 10.74 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 6,704 ไร่ ภูมิประเทศทั่วไปมีลักษณะเป็นที่ราบลุ่ม  มีที่ดอนบางส่วน และแม่น้ำป่าสักไหลผ่าน ประชาชน  ตั้งบ้านเรือนเป็นกลุ่ม และตามแนวตลอดริมแม่น้ำป่าสัก ลักษณะภูมิอากาศเป็นแบบร้อนชื้นอยู่ภายใต้ลมมรสุม 2 ฤดูคือลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ในฤดูหนาวซึ่งอากาศจะเย็นและแห้งแล้ง และลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ในฤดูฝนมีฝนตกชุก ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก และในบริเวณพื้นที่มีโรงงานอุตสาหกรรม และคลังเก็บสินค้า จำนวน 7 โรงงาน

        นายอนุภาพ  ภู่ศิลป์  ปลัด อบต.ปากจั่น  กล่าวว่า  องค์การบริหารส่วนตำบลปากจั่น ตระหนักถึงปัญหาด้านภัยพิบัติต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในเขตพื้นที่ ซึ่งเป็นภัยที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ หรือภัยที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ เช่น อุทกภัย อัคคีภัย วาตภัย อุบัติภัย และการก่อวินาศกรรม ล้วนก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนและของรัฐเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การเผชิญเหตุต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ลดความสูญเสียจากภัยต่างๆ ที่อาจจะขึ้นให้น้อยที่สุดทำให้ประชาชนมีความมั่นใจในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ความสงบเรียบร้อยของประชาชน และปัญหาอื่นๆ จึงจำเป็นต้องมีการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) เป็นกำลังสำรองในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-03-26 ] ว่าที่ ร.ต.สมทรงฯ นายกเล็กนครอยุธยา พร้อมคณะผู้บริหาร มอบอินทผลัมให้ผู้นำศาสนาอิสลาม ช่วงถือศีลอดตลอดเดือนรอมฎอน....


- วันที่[2024-03-15 ] กกต.อยุธยา ประชุมเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา สว.....


- วันที่[2024-02-22 ] นายกเมืองพัทยา ควง “บอย-ปกรณ์” เปิดตัววัคซีนโดวิด-19 XBB รุ่นล่าสุด ที่แรกในประเทศไทย....


- วันที่[2024-02-17 ] รอที่ตั้งไม่ไปรับที่โรงพยาบาลตำรวจ “แดง อยุธยา” บอกกังวลเผชิญหน้ากลุ่มต้าน “ทักษิณ”....


- วันที่[2023-11-10 ] อยุธยา รมช.มหาดไทย ปธ.มอบนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ในส่วนภูมิภาค กลุ่มที่ 1....


- วันที่[2023-11-10 ] ชลบุรี – ขับเคลื่อนยกร่างธรรมนูญสุขภาพเมืองพัทยา ยกระดับการพัฒนากลไกและขับเคลื่อนสุขภาวะแบบมีส่วนร่วม....


- วันที่[2023-11-03 ] ปปช.คัดเลือกเมืองพัทยาหน่วยงานภาครัฐบริหารงานอย่างโปร่งใส รับรางวัลเกียรติยศ ITA Awards ประจำปี 2566....


- วันที่[2023-10-13 ] อยุธยา ร่วมกับ ทน.อยุธยา น้อมรำลึกพ่อหลวง ร.9 ถวายผ้าป่าถวายพระราชกุศล – ปล่อยพันธุ์ปลา “เนื่องในวันนวมินทรมหาราช”....


- วันที่[2023-09-20 ] ทน.อยุธยา ประชุมสภาสมัยสามัญ สมัยที่ 3 ครั้งที่ 2 พิจารณางบประมาณรายจ่ายผ่านฉลุย....


- วันที่[2023-08-30 ] เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นัดพบกลุ่มชาวประมง ที่ สมุทรสงคราม 1 กันยายน นี้ !....


ดูข่าวทั้งหมด