อยุธยา ปธ.กกต. แจงพิมพ์บัตรถูกต้อง แนะปชช.ศึกษาข้อมูลก่อนใช้สิทธิ์

อยุธยา ปธ.กกต. แจงพิมพ์บัตรถูกต้อง แนะปชช.ศึกษาข้อมูลก่อนใช้สิทธิ

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมคณะผู้ตรวจการเลือกตั้ง ลงพื้นที่ตรวจติดตามและสังเกตการณ์การรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งมีเขตเลือกตั้ง จำนวน 5 เขตเลือกตั้ง เพิ่มขึ้นจากเดิมเมื่อปี 2562 มีจำนวน 4 เขตเลือกตั้งและมีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 665,860 คน

          เมื่อวันที่ 3 เมษายน นายอิทธิพร บุญประคอง  ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  กล่าวว่า ภาพรวมของการรับสมัคร ส.ส. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยผู้สมัครต้องศึกษาว่าตนเองต้องจัดเตรียมเอกสารอะไรบ้าง เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการลงสมัคร ส่วนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือผู้ใดหากพบว่ามีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งก็สามารถร้องเรียนได้

          โดยก่อนการเลือกตั้ง กกต. ได้จัดโครงการการเลือกตั้งสมานฉันท์เพื่อให้ผู้สมัครทุกคนได้รับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติที่ควรจะเป็น อะไรที่กฎหมายห้ามกระทำเพื่อให้ผู้สมัครได้ปฏิบัติตามสิ่งที่ กกต. แนะนำได้อย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตาม การร้องเรียน อยากให้คำนึงหากเป็นการร้องเท็จ ก็จะมีโทษตามกฎหมาย

          นายอิทธิพรฯ  กล่าวต่อว่า หากผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเลือกตั้งนอกจากสามารถศึกษาจากเว็บไซต์ของ กกต.แล้ว ยังสามารถโทรสอบถามผ่านสายด่วน 1444 หรือโหลดแอพพ์ สมาร์ทโหวต หลังจากวันที่ 14 เมษายน ที่มีการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว ก็จะมีข้อมูลประวัติของผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งหมด ข้อควรปฏิบัติกฎระเบียบต่างๆ รวมถึงสามารถยื่นขอลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่กำลังเปิดรับลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม – 9 เมษายน

          นายอิทธิพรกล่าวถึงการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งว่า การจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง กกต.ต้องปฏิบัติตามมาตรา 84 ของ พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับแก้ไขที่กำหนดให้บัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ประเภทต้องมีความแตกต่างกัน จะเหมือนกันไม่ได้  โดยแบบแบ่งเขตเลือกตั้งจะต้องมีช่องทำเครื่องหมายและหมายเลขของผู้สมัครให้เพียงพอกับจำนวนผู้สมัครบัญชีรายชื่อกฎหมายระบุว่า ต้องมีช่องหมายเลขของผู้สมัคร สัญลักษณ์พรรค และชื่อพรรค ก่อนหน้านี้กฎหมายไม่ได้เขียนไว้แต่ กกต. ก็ปฏิบัติเช่นนั้นมาตลอด แต่วันนี้สิ่งที่เคยปฏิบัติเป็นข้อกฎหมายไปแล้ว มีการเลือกตั้งเมื่อปี 62 ที่เป็นบัตรใบเดียวแต่ถ้าเป็นบัตร 2 ใบเราก็ปฏิบัติเช่นนั้นมาโดยตลอด

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-03-26 ] ว่าที่ ร.ต.สมทรงฯ นายกเล็กนครอยุธยา พร้อมคณะผู้บริหาร มอบอินทผลัมให้ผู้นำศาสนาอิสลาม ช่วงถือศีลอดตลอดเดือนรอมฎอน....


- วันที่[2024-03-15 ] กกต.อยุธยา ประชุมเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา สว.....


- วันที่[2024-02-22 ] นายกเมืองพัทยา ควง “บอย-ปกรณ์” เปิดตัววัคซีนโดวิด-19 XBB รุ่นล่าสุด ที่แรกในประเทศไทย....


- วันที่[2024-02-17 ] รอที่ตั้งไม่ไปรับที่โรงพยาบาลตำรวจ “แดง อยุธยา” บอกกังวลเผชิญหน้ากลุ่มต้าน “ทักษิณ”....


- วันที่[2023-11-10 ] อยุธยา รมช.มหาดไทย ปธ.มอบนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ในส่วนภูมิภาค กลุ่มที่ 1....


- วันที่[2023-11-10 ] ชลบุรี – ขับเคลื่อนยกร่างธรรมนูญสุขภาพเมืองพัทยา ยกระดับการพัฒนากลไกและขับเคลื่อนสุขภาวะแบบมีส่วนร่วม....


- วันที่[2023-11-03 ] ปปช.คัดเลือกเมืองพัทยาหน่วยงานภาครัฐบริหารงานอย่างโปร่งใส รับรางวัลเกียรติยศ ITA Awards ประจำปี 2566....


- วันที่[2023-10-13 ] อยุธยา ร่วมกับ ทน.อยุธยา น้อมรำลึกพ่อหลวง ร.9 ถวายผ้าป่าถวายพระราชกุศล – ปล่อยพันธุ์ปลา “เนื่องในวันนวมินทรมหาราช”....


- วันที่[2023-09-20 ] ทน.อยุธยา ประชุมสภาสมัยสามัญ สมัยที่ 3 ครั้งที่ 2 พิจารณางบประมาณรายจ่ายผ่านฉลุย....


- วันที่[2023-08-30 ] เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นัดพบกลุ่มชาวประมง ที่ สมุทรสงคราม 1 กันยายน นี้ !....


ดูข่าวทั้งหมด