อยุธยา “อนุทิน\" รองนายกรัฐมนตรีฯ ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำ เตรียมผลักดันสิทธิตรวจสุขภาพ อสม.ตามช่วงอายุ ขณะที่เขื่อนหลักเริ่มปรับลดการระบายน้ำหลังน้ำเริ่มทรงตัว

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมรับฟังรายงานภาพรวมสถานการณ์อุทกภัย พบปะพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพ-ชุดยาตำราหลวง ให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอพระนครศรีอยุธยา เตรียมผลักดันสิทธิตรวจสุขภาพ อสม.ตามช่วงอายุ ขณะที่เขื่อนหลักเริ่มปรับลดการระบายน้ำหลังน้ำเริ่มทรงตัว

          วันที่ 9 ตุลาคม 2564  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ในการเดินทางไปตรวจเยี่ยมพร้อมกราบนมัสการ พระราชธานินทราจารย์ เจ้าอาวาสวัดกษัตราธิราช นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับ ณ  วัดกษัตริย์ตราธิราช ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จากนั้น ได้รับฟังรายงานภาพรวมสถานการณ์อุทกภัย  พบปะพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพ-ชุดยาตำราหลวง ให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอพระนครศรีอยุธยา ได้แก่ วัดกษัตราธิราช มัสยิดฟารุกอุมาร็อบนุลคอบต๊อต อัลกอดีรียะ วัดไชยวัฒนาราม  โดยมี นายเกื้อกูล  ด่านชัยวิจิตร ส.ส. เขต 1 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ส.ส. เขต 3 พรรคภูมิใจไทย นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พล.ต.ต.พัลลภ แอร่มหล้า ผบก..ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พันเอก(พ) เพิ่มศักดิ์ ขุนโขลน รอง ผอ.รมน.จ.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.นฤนาท พุทไธสง รอง ผบก.ภ.จว. และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมให้การต้อนรับ และลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพร้อมมอบถุงยังชีพทั้ง 4 จุด

          นายอนุทินฯ ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลมีความเป็นห่วงสถานการณ์อุทกภัยอย่างมาก นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีกระจายลงพื้นที่จังหวัดต่างๆ เพื่อดูแลและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งแม้จะเป็นเหตุการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นทุกปี แต่รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ ทั้งการระบายน้ำและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ โดยวันนี้ได้เดินทางมาจังหวัดอ่างทอง และ จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่าหลายพื้นที่ระดับน้ำเริ่มลดลง แต่บางพื้นที่ยังท่วมสูงอยู่ สัปดาห์หน้าจะหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมถึงแนวทางระบายน้ำ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมถาวร โดยเฉพาะการปรับปรุงถนนสายเอเชีย  ให้มีระบบระบายน้ำและรองรับน้ำได้ ช่วยลดความเสียหายแก่บ้านเรือนประชาชน ในส่วนกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทีมบุคลากรทางการแพทย์ออกหน่วยบริการดูแลสุขภาพประชาชนให้ได้รับการตรวจรักษา ไม่เกิดการขาดยา นอกจากนี้ยังมีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่เป็นหมอคนแรกในการลงพื้นที่ดูแลประชาชน  เมื่อประสบภัยพิบัติต่างๆ ถึงบ้าน ทั้งช่วงโควิด 19 และน้ำท่วม

       “ผมได้รับข้อเสนอจาก อสม.ให้รัฐบาลช่วยดูแลสุขภาพของ อสม.ด้วย โดยขอให้จัดตรวจสุขภาพตามช่วงอายุ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ดังนั้นจะพยายามผลักดันให้สำเร็จในปี 2565 และได้กำชับให้ อสม.ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม รีบไปรับวัคซีนเข็ม 3 เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้มากเพียงพอ เนื่องจากเป็นหมอคนแรก เป็นบุคลากรด่านหน้าที่ต้องมีสุขภาพแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจก่อนเข้าไปดูแลสุขภาพประชาชนอีกเป็นล้านคน" นายอนุทินกล่าว

          สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับผลกระทบแล้ว 10 อำเภอ 35,180 ครัวเรือน ในเขตเมืองยังคงมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำเจ้าพระยา  เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ 15 ตำบล โดยเขตเทศบาลเมืองและตำบลคลองสวนพลู ยังไม่พบกับปัญหาน้ำท่วมขัง โดยยังต้องเฝ้าระวังอำเภอพื้นที่ลุ่มต่ำแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย และคลองโผงเผง ซึ่งอยู่นอกคันกั้นน้ำ แม้ภาพรวมระดับน้ำทรงตัวก็ตาม

          ในส่วน ถนนสายหลักของจังหวัดฯ ยังใช้งานได้ตามปกติ และเขตเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัด เช่น เกาะเมืองอยุธยา ถนนโรจนะ ถนนสายเอเชีย ถนนพพลโยธิน ยังไม่ได้รับผลกระทบ ทุกอย่างยังดำเนินธุรกิจได้เป็นปกติ รวมถึง เขตชุมชนเมืองใหม่ เขตอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว ยังไม่ได้รับผลกระทบ เพราะอยู่ในเขตป้องกันน้ำท่วม รวมถึงยังคงให้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังจากมีการรายงานว่าจะมีพายุลูกใหม่เข้ามาในวันที่ 8 – 10 ตุลาคม นี้

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-08 ] กกต.อยุธยา ประชุมชี้แจงบุคลากร คณะกรรมการเลือกระดับจังหวัด ระดับอำเภอ เตรียมความพร้อมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาฯ....


- วันที่[2024-03-26 ] ว่าที่ ร.ต.สมทรงฯ นายกเล็กนครอยุธยา พร้อมคณะผู้บริหาร มอบอินทผลัมให้ผู้นำศาสนาอิสลาม ช่วงถือศีลอดตลอดเดือนรอมฎอน....


- วันที่[2024-03-15 ] กกต.อยุธยา ประชุมเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา สว.....


- วันที่[2024-02-22 ] นายกเมืองพัทยา ควง “บอย-ปกรณ์” เปิดตัววัคซีนโดวิด-19 XBB รุ่นล่าสุด ที่แรกในประเทศไทย....


- วันที่[2024-02-17 ] รอที่ตั้งไม่ไปรับที่โรงพยาบาลตำรวจ “แดง อยุธยา” บอกกังวลเผชิญหน้ากลุ่มต้าน “ทักษิณ”....


- วันที่[2023-11-10 ] อยุธยา รมช.มหาดไทย ปธ.มอบนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ในส่วนภูมิภาค กลุ่มที่ 1....


- วันที่[2023-11-10 ] ชลบุรี – ขับเคลื่อนยกร่างธรรมนูญสุขภาพเมืองพัทยา ยกระดับการพัฒนากลไกและขับเคลื่อนสุขภาวะแบบมีส่วนร่วม....


- วันที่[2023-11-03 ] ปปช.คัดเลือกเมืองพัทยาหน่วยงานภาครัฐบริหารงานอย่างโปร่งใส รับรางวัลเกียรติยศ ITA Awards ประจำปี 2566....


- วันที่[2023-10-13 ] อยุธยา ร่วมกับ ทน.อยุธยา น้อมรำลึกพ่อหลวง ร.9 ถวายผ้าป่าถวายพระราชกุศล – ปล่อยพันธุ์ปลา “เนื่องในวันนวมินทรมหาราช”....


- วันที่[2023-09-20 ] ทน.อยุธยา ประชุมสภาสมัยสามัญ สมัยที่ 3 ครั้งที่ 2 พิจารณางบประมาณรายจ่ายผ่านฉลุย....


ดูข่าวทั้งหมด