พ่อเมืองอยุธยา ประธานประชุมชี้แจงประธานกรรมการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบล ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อเตรียมการเลือกตั้ง

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เรียกประชุมชี้แจงประธานกรรมการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลและปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อเตรียมการเลือกตั้ง ชี้แจงแผนการและการบริหารจัดการเลือกตั้ง รวมทั้งรับฟังปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการ ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง  วันที่ 28 พฤศจิกายน นี้

          เวลา 13.30 น. วันที่ 8 ต.ค.64  นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงประธานกรรมการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลและปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2564 เห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภา อบต. ผู้บริหาร อบต. และคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีประกาศ เมื่อวันที่ 1 ต.ค.2564  โดยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะดำเนินการเลือกตั้ง ในพื้นที่ 16 อำเภอ มีองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) จำนวนทั้งสิ้น 121 แห่ง ที่จะต้องดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้ได้ประกาศกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย. 2564 เป็นวันออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง  โดยมี นายประทีป การมิตรี ปลัดจังหวัดฯ  นายกิตติวีร์ มุตตาหารัช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดฯ  นายอำนาจ  ผุสดี รองผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดฯ นายอนันต์ ถ้ำทอง ท้องถิ่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมฯ  โดยมี นายดำรงศักดิ์  สารจันทร์  หัวหน้ากลุ่มงานการเลือกตั้งฯ  วิทยากรบรรยายชี้แจง  กฎระเบียบ การเตรียมการเลือกตั้ง ปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ณ ห้องประชุมกรุงศรีอยุธยา 1 ชั้น 3 โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

          นายวีระชัย  นาคมาศ กล่าวว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น  เราได้ห่างหรือร้างกันมาหลายปี ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งตามกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ฉบับใหม่ (ปี 2562) ขอให้ศึกษากฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งให้แม่นยำ แม้ว่าจะมี ผอ.กกต.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่คอยให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ และให้คำแนะนำในการจัดการเลือกตั้งอยู่ก็ตาม แต่กฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของท่านที่จะต้องปฏิบัติและตัดสินใจ การจัดการเลือกตั้งให้เป็นที่ยอมรับของประชาชนนั้นเป็นหัวใจสำคัญ ในส่วนของการรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในการเลือกตั้ง หากจำเป็นจะต้องมี ขอให้ กกต.ท้องถิ่นหรือปลัดฯ ขอรับการสนับสนุนไปยังนายอำเภอ หรือผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร เพื่อให้จัดเจ้าหน้าที่มาดูแลความสงบเรียบร้อยในเขตเลือกตั้งได้ เน้นย้ำในเรื่องมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ยังคงต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด  ในเรื่องการเว้นระยะห่าง มีจุดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนเข้าคูหา  เป็นต้น

          ด้าน นายกิตติวีร์ มุตตาหารัช เปิดเผยว่า การประชุมชี้แจงครั้งนี้ ประกอบด้วย แนวทางการบริหารจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น บทบาทและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การประสานงานและการปฏิบัติหน้าที่ตามหนังสือสั่งการที่สำคัญเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น การรณรงค์ประชาสัมพันธ์และการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ การกระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง ค่าใช้จ่ายและการยื่นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจในแนวทางปฏิบัติ การดำเนินการเลือกตั้ง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โปร่งใส สุจริตและเป็นธรรม มีความเป็นกลางทางการเมือง เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย และเป็นไปตามระเบียบกฎหมายที่ได้กำหนด

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-08 ] กกต.อยุธยา ประชุมชี้แจงบุคลากร คณะกรรมการเลือกระดับจังหวัด ระดับอำเภอ เตรียมความพร้อมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาฯ....


- วันที่[2024-03-26 ] ว่าที่ ร.ต.สมทรงฯ นายกเล็กนครอยุธยา พร้อมคณะผู้บริหาร มอบอินทผลัมให้ผู้นำศาสนาอิสลาม ช่วงถือศีลอดตลอดเดือนรอมฎอน....


- วันที่[2024-03-15 ] กกต.อยุธยา ประชุมเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา สว.....


- วันที่[2024-02-22 ] นายกเมืองพัทยา ควง “บอย-ปกรณ์” เปิดตัววัคซีนโดวิด-19 XBB รุ่นล่าสุด ที่แรกในประเทศไทย....


- วันที่[2024-02-17 ] รอที่ตั้งไม่ไปรับที่โรงพยาบาลตำรวจ “แดง อยุธยา” บอกกังวลเผชิญหน้ากลุ่มต้าน “ทักษิณ”....


- วันที่[2023-11-10 ] อยุธยา รมช.มหาดไทย ปธ.มอบนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ในส่วนภูมิภาค กลุ่มที่ 1....


- วันที่[2023-11-10 ] ชลบุรี – ขับเคลื่อนยกร่างธรรมนูญสุขภาพเมืองพัทยา ยกระดับการพัฒนากลไกและขับเคลื่อนสุขภาวะแบบมีส่วนร่วม....


- วันที่[2023-11-03 ] ปปช.คัดเลือกเมืองพัทยาหน่วยงานภาครัฐบริหารงานอย่างโปร่งใส รับรางวัลเกียรติยศ ITA Awards ประจำปี 2566....


- วันที่[2023-10-13 ] อยุธยา ร่วมกับ ทน.อยุธยา น้อมรำลึกพ่อหลวง ร.9 ถวายผ้าป่าถวายพระราชกุศล – ปล่อยพันธุ์ปลา “เนื่องในวันนวมินทรมหาราช”....


- วันที่[2023-09-20 ] ทน.อยุธยา ประชุมสภาสมัยสามัญ สมัยที่ 3 ครั้งที่ 2 พิจารณางบประมาณรายจ่ายผ่านฉลุย....


ดูข่าวทั้งหมด