อยุธยา รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ เขื่อนพระราม 6 ยืนยันสถานการณ์น้ำต่างจากปี 2554

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำ ที่บริเวณเขื่อนพระราม 6 รับน้ำมาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ล่าสุดถือว่าเต็มความจุของเขื่อน อยู่ที่  1,020 ล้านลูกบาศก์เมตร  ซึ่งปกติอยู่ที่ 960 ล้านลูกบาศก์เมตร  ตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          เวลา 14.00 น. วันที่  30 ก.ย.64  นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำ ที่บริเวณเขื่อนพระราม 6 ตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รายงานผลกระทบจากการระบายน้ำในพื้นที่ฯ นายสุรัช ธนูศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 10 จังหวัดลพบุรี รายงานสถานการณ์น้ำของเขื่อนพระรามที่ 6 นางสมทรง พันธุ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายธนากร  ตันติกุล  ผอ.โครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา  นายเดชาธร เชาว์เลขา นายอำเภอท่าเรือ นายอนันต์ ถ้ำทอง ท้องถิ่นจังหวัดฯ นายสันต์  สร้อยแสง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นางพิศมัย เลิศอิทธิบาท ประชาสัมพันธ์จังหวัด และผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ร่วมให้การต้อนรับ

          นายนิพนธ์ บุญญามณี  กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์น้ำที่เขื่อนพระราม 6 ซึ่งรับน้ำมาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์  ล่าสุดถือว่าเต็มความจุของเขื่อน อยู่ที่  1,020 ล้านลูกบาศก์เมตร  ซึ่งปกติอยู่ที่ 960 ล้านลูกบาศก์เมตร  สำหรับการบริหารจัดการน้ำ ผู้อำนวยการเขื่อนพระราม 6 ได้รายงานยืนยันว่าสามารถที่จะบริหารจัดการระหว่างน้ำเข้ากับน้ำออกให้มีความสมดุลกัน ทำให้สามารถระบายน้ำได้แล้วลงมาถึงคลองพระราม 6 จะเป็นประตูน้ำก่อนที่จะให้น้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา จะไประบายลงคลองระพีพัฒน์ได้อีกส่วนหนึ่ง ปริมาณน้ำและมวลน้ำยังต่างกับปี 2554

          นายนิพนธ์ บุญญามณี  กล่าวอีกว่า  จึงขอเรียนให้พี่น้องประชาชนรับทราบและสบายใจว่าถ้าน้ำไม่มากไปกว่าปัจจุบันนี้ เราสามารถบริหารจัดการได้อย่างแน่นอน ปริมาณน้ำในเส้นทางสายหลักจะมีการจัดสรรผลักดันน้ำระบายลงสู่ทะเลอ่าวไทยให้เร็วที่สุดในทุกเส้นทางที่กรมชลประทานได้วางแผนเอาไว้ อย่างไรก็ตามสถานการณ์ขณะนี้ยังสามารถควบคุมได้ยังไม่น่าวิตกกังวลมากนัก ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้แจ้งเตือนประชาชนแล้ว และทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์กรปกครองท้องถิ่น ได้ติดตามดูแลเป็นพิเศษ พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบแล้ว ได้แก่ ตลาดเทศบาลตำบลท่าเรือ และชุมชมวัดสะตือ อำเภอท่าเรือ

          จากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงพื้นที่ตำบลบ้านแพน อำเภอเสนา  ซึ่งเป็นพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาที่ได้รับผลกระทบน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย  เป็นพื้นที่รับน้ำมีราษฎรได้รับความเดือดร้อน โดยได้กำชับทุกหน่วยให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที พร้อมกันนี้ได้มอบถุงยังชีพให้กับผู้ได้รับความเดือดร้อนด้วย

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-08 ] กกต.อยุธยา ประชุมชี้แจงบุคลากร คณะกรรมการเลือกระดับจังหวัด ระดับอำเภอ เตรียมความพร้อมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาฯ....


- วันที่[2024-03-26 ] ว่าที่ ร.ต.สมทรงฯ นายกเล็กนครอยุธยา พร้อมคณะผู้บริหาร มอบอินทผลัมให้ผู้นำศาสนาอิสลาม ช่วงถือศีลอดตลอดเดือนรอมฎอน....


- วันที่[2024-03-15 ] กกต.อยุธยา ประชุมเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา สว.....


- วันที่[2024-02-22 ] นายกเมืองพัทยา ควง “บอย-ปกรณ์” เปิดตัววัคซีนโดวิด-19 XBB รุ่นล่าสุด ที่แรกในประเทศไทย....


- วันที่[2024-02-17 ] รอที่ตั้งไม่ไปรับที่โรงพยาบาลตำรวจ “แดง อยุธยา” บอกกังวลเผชิญหน้ากลุ่มต้าน “ทักษิณ”....


- วันที่[2023-11-10 ] อยุธยา รมช.มหาดไทย ปธ.มอบนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ในส่วนภูมิภาค กลุ่มที่ 1....


- วันที่[2023-11-10 ] ชลบุรี – ขับเคลื่อนยกร่างธรรมนูญสุขภาพเมืองพัทยา ยกระดับการพัฒนากลไกและขับเคลื่อนสุขภาวะแบบมีส่วนร่วม....


- วันที่[2023-11-03 ] ปปช.คัดเลือกเมืองพัทยาหน่วยงานภาครัฐบริหารงานอย่างโปร่งใส รับรางวัลเกียรติยศ ITA Awards ประจำปี 2566....


- วันที่[2023-10-13 ] อยุธยา ร่วมกับ ทน.อยุธยา น้อมรำลึกพ่อหลวง ร.9 ถวายผ้าป่าถวายพระราชกุศล – ปล่อยพันธุ์ปลา “เนื่องในวันนวมินทรมหาราช”....


- วันที่[2023-09-20 ] ทน.อยุธยา ประชุมสภาสมัยสามัญ สมัยที่ 3 ครั้งที่ 2 พิจารณางบประมาณรายจ่ายผ่านฉลุย....


ดูข่าวทั้งหมด