อยุธยา นายกไพโรจน์ ทต.อรัญญิก เปิดประชุมสมัยสามัญแถลงนโยบายวิสัยทัศน์ต่อสภาอันทรงเกียรติเดินหน้าพัฒนาอรัญญิก 7 ด้าน

อยุธยาเมืองกรุงเก่า นายไพโรจน์  พจน์ด้วง  นายกเทศมนตรีตำบลอรัญญิก  เปิดประชุมสมัยสามัญแถลงนโยบายวิสัยทัศน์ต่อสภาอันทรงเกียรติเดินหน้าพัฒนาอรัญญิก 7 ด้าน สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไหว้ครูบูชาเตา เปิดตำนานมีดอรัญญิก มุ่งมั่น เสริมสร้างการเรียนรู้สู่ความอยู่ดีกินดี   วิถีปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนอย่างยั่งยืน

          เวลา 09.30 น. วันที่ 20 พ.ค. 64 นายไพโรจน์ พจน์ด้วง นายกเทศมนตรี คณะผู้บริหาร นายสานนท์ แพรงาม รองนายกเทศมนตรี  นายปราโมทย์. สว่างแสง รองนายกเทศมนตรี ร้อยเอกสมพงษ์  พรประเสริฐผล  ที่ปรึกษานายกฯ  นายจิรภัทร  ปิ่นรัตน์ เลขานุการนายกฯ เปิดประชุมสมัยสามัญแถลงนโยบายวิสัยทัศน์ต่อสภาอันทรงเกียรติเดินหน้าพัฒนาอรัญญิก 7 ด้าน ชู นโยบายด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต ด้านโครงสร้างพื้นฐาน นโยบายด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ด้านการบริหารจัดการและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ด้านการส่งเสริม ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม จารีตประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น  ด้านการเมืองและการบริหารจัดการองค์กรสู่ความเป็นเลิศ  ต่อสภาอันทรงเกียรติ โดยมี นายทองเจือ  ชาญชัยศรี  ประธานสภาฯ  นายไพฑูรย์  คหินทพงษ์  รองประธานสภาฯ  นายพิลึก  ชัชวงษ์ ปลัดเทศบาลฯ เลขานุการสภาฯ สมาชิกสภาเทศบาลฯ (สท.) ครบองค์ประชุมฯ ผู้นำชุมชน ถ่ายทอดเสียงตามสายให้ประชาชนได้รับทราบ ณ ห้องประชุมสภาเทศบาลตำบลอรัญญิก

          นายไพโรจน์ พจน์ด้วง นายกเทศมนตรี  กล่าวว่า  มีความตั้งใจที่จะทำหน้าที่ในฐานะผู้อาสาเข้ามาเพื่อรับใช้พี่น้องประชาชนด้วยความตั้งใจจริงที่จะมาช่วยกันพัฒนาอรัญญิก  ของเราให้มีความเจริญก้าวหน้า  เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน  ด้วยความพร้อมและจะขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุดด้วยความซื่อสัตย์  สุจริต  เที่ยงธรรมและมุ่งเน้นการทำงานที่เน้น “ประชาชน”  เป็นศูนย์กลางในการร่วมคิด  ร่วมทำ  ร่วมพัฒนา  เพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชนชาวอรัญญิก  ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ประกาศผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลอรัญญิกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  เมื่อวันที่  27  เมษายน  2564 เพื่อเป็นไปตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 รวมถึงฉบับแก้ไขเพิ่มเติม จนถึงปัจจุบัน  มาตรา 48 ทศ ซึ่งกำหนดให้นายกเทศมนตรี  แถลงนโยบายต่อสภาเทศบาลตำบลอรัญญิกก่อนเข้ารับหน้าที่ ซึ่งนโยบายดังกล่าวจะใช้เป็นแนวทางในการบริหารงานต่อสภาเทศบาลตำบลอรัญญิก  ตลอดระยะเวลา 4 ปี  นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

          นายไพโรจน์ พจน์ด้วง  กล่าวอีกว่า  นโยบายหลัก 7 ประการ ด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต ดำเนินการพัฒนาการดำรงชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีมีความสุข มีความสมบูรณ์ทั้งร่างกาย และจิตใจ สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและสังคมที่ตนอยู่ได้  ปรับปรุงและส่งเสริมให้มีมาตรการ การป้องกันและการขจัดโรคติดต่อร้ายแรงต่างๆ  พร้อมทั้งควบคุมการปฏิบัติตามมาตรการด้านการสาธารณสุข ให้อยู่ในสภาวะที่ควบคุมได้  ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน  เช่น  การสงเคราะห์และจัดสวัสดิการให้กับสตรี เด็ก  ผู้สูงอายุ  ผู้ด้อยโอกาส  ผู้พิการ  ทุพพลภาพ  ผู้ป่วยเอดส์  ผู้ยากไร้  ผู้ที่อยู่ในสภาวะยากลำบาก เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามที่กฎหมายบัญญัติไว้  ส่งเสริมพัฒนากลุ่มอาชีพ  สินค้า OTOP  ให้แก่ประชาชน เพื่อเพิ่มมูลค่าและรายได้ สร้างเศรษฐกิจแบบพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน  ส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายกองทุนหลักประกันสุขภาพของรัฐบาล (สปสช.)  กิจกรรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน  (อสม.)  ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม  สนับสนุนระบบการศึกษาปฐมวัย  โดยการปรับปรุงและส่งเสริมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ  ถูกสุขลักษณะเหมาะสมกับพัฒนาการตามวัย

        ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ดำเนินการให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ประเภท สาธารณูปโภค  สาธารณูปการ  เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลตำบลอรัญญิก ได้รับความสะดวก สบาย และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  พัฒนาปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ  เช่น  ถนน  ซอย  ทางเดินเท้า  ท่อทางระบายน้ำ  แหล่งน้ำเพื่อการเกษตรให้เพียงพอต่อการใช้ประโยชน์ในพื้นที่  พัฒนาปรับปรุงกิจการประปา  โดยการขยายระบบการผลิตน้ำประปาให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ เป็นที่เพียงพอต่อความต้องการ ติดตั้งและปรับปรุงระบบไฟฟ้าสาธารณะ เพื่อเพิ่มความสว่างให้ครอบคลุมพื้นที่  จัดวางโครงสร้างระบบการระบายน้ำ  เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างมีประสิทธิภาพ

        ด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว  หัวใจหลักของการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว  คือ  การจัดหารายได้ให้กับเทศบาลตำบลอรัญญิก เพื่อให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น เป็นการผสมผสานระหว่างผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยว ส่งเสริมและสนับสนุนความเข้มแข็งของชุมชนด้วยการรวมกลุ่มฝึกอาชีพ  การสร้างผลิตภัณฑ์ชุมชนให้ได้มาตรฐาน สืบสานความเป็นอัตลักษณ์ของอรัญญิก  ด้วยการจัดกิจกรรมงานประเพณีต่างๆ  อย่างต่อเนื่อง  เช่น  ประเพณีไหว้ครูบูชาเตา  งานเปิดตำนานมีด  การส่งเสริมการท่องเที่ยวจากการดำเนินโครงการและกิจกรรมนำมาบูรณาการ  โดยคำนึงถึงความคุ้มค่าและประสิทธิผลที่เกิดขึ้น

       ด้านการบริหารจัดการและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะดำเนินการรณรงค์และสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์  รักษาสิ่งแวดล้อมแก่ประชาชน การปรับปรุงอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีการจัดทำแผนการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างเป็นระบบ การกำกับดูแลการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพอย่างสมดุล การควบคุมปัญหาขยะ น้ำเสีย กลิ่น มลพิษทางอากาศ และเสียงที่เกิดจากการผลิตและการบริโภค รวมถึงรณรงค์การลดการเผาเพื่อเป็นการลดปัญหามลพิษต่างๆ การบริหารจัดการและพัฒนาระบบการจัดการขยะได้อย่างมาตรฐาน และเพียงพอ

       ด้านการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน  การเรียนรู้  สร้างเสริมสุขภาพของตนเองให้มีความสมบูรณ์แข็งแรง  เพื่อให้มีพลังในการเผชิญสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัยได้อย่างมั่นใจ  การป้องกันบรรเทาสาธารณภัยและระงับอัคคีภัย  โดยการดำเนินการการจัดหาวัสดุ  ครุภัณฑ์ เพื่อใช้ในการป้องกันและระงับอัคคีภัย  เพิ่มประสิทธิภาพงาน  โดยจัดให้มีการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เพื่อเป็นกำลังสนับสนุนในการป้องกันบรรเทาสาธารณภัย  เสริมสร้างระบบเฝ้าระวังภัย การแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการกับทุกภาคส่วน การแก้ไขปัญหายาเสพติด  โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนควบคู่กับการสนับสนุนด้านบุคลากร  วัสดุ  อุปกรณ์  โดยยึดหลักการ ผู้เสพ คือ ผู้ป่วยที่ต้องได้รับการรักษา  ส่วน ผู้ค้า  คือ  ผู้ที่ต้องได้รับโทษตามกระบวนการยุติธรรม  การดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด  โดยการสนับสนุนการแข่งขันกีฬาและการออกกำลังกาย  เพื่อเชื่อมโยงบทบาทของสถาบันครอบครัว  โรงเรียนและชุมชน

        ด้านการส่งเสริม ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม จารีตประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อเป็นการส่งเสริมด้านการศาสนา  ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นในด้านต่าง ๆ บำรุงศิลปวัฒนธรรม  ประเพณี  ภูมิปัญญาท้องถิ่น  ตลอดจนการปลูกฝังค่านิยมอันดีงาม พร้อมทั้งส่งเสริมศีลธรรมอันดี  ฟื้นฟูและสืบสานคุณค่าความหลากหลายของศิลปะ  วัฒนธรรม  ประเพณีไทย  ที่เป็นวิถีชีวิต  ค่านิยมที่ดีงาม  เพื่อการศึกษาเรียนรู้และใช้ประโยชน์ในการเพิ่มมูลค่าบนพื้นฐานภูมิปัญญา และความเป็นไทย  ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น  ให้แพร่หลายในเด็ก  เยาวชน และประชาชนทั่วไป

         ด้านการเมืองและการบริหารจัดการองค์กรสู่ความเป็นเลิศ  การจัดการบริหาร  นับว่าเป็นกระบวนการที่สำคัญที่จะผลักดันให้การบริหารงานในด้านต่างๆ ของเทศบาลตำบลอรัญญิก ประสบผลสำเร็จ  คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนส่วนรวมเป็นหลัก  ส่งเสริมและปลูกฝังให้ประชาชนมีความรู้  ความเข้าใจ มีส่วนร่วมในทางการเมือง การบริหารในฐานะพลเมืองที่ร่วมคิด ร่วมพัฒนา  ร่วมกันแก้ไขปัญหาตามระบอบประชาธิปไตย จัดระบบการบริหารงานที่โปร่งใส  ตรวจสอบได้  เสริมสร้างประสิทธิภาพการปฏิบัติ  และการบริการประชาชน  โดยยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ  ที่เรียกว่า Good  Governance

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-08 ] กกต.อยุธยา ประชุมชี้แจงบุคลากร คณะกรรมการเลือกระดับจังหวัด ระดับอำเภอ เตรียมความพร้อมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาฯ....


- วันที่[2024-03-26 ] ว่าที่ ร.ต.สมทรงฯ นายกเล็กนครอยุธยา พร้อมคณะผู้บริหาร มอบอินทผลัมให้ผู้นำศาสนาอิสลาม ช่วงถือศีลอดตลอดเดือนรอมฎอน....


- วันที่[2024-03-15 ] กกต.อยุธยา ประชุมเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา สว.....


- วันที่[2024-02-22 ] นายกเมืองพัทยา ควง “บอย-ปกรณ์” เปิดตัววัคซีนโดวิด-19 XBB รุ่นล่าสุด ที่แรกในประเทศไทย....


- วันที่[2024-02-17 ] รอที่ตั้งไม่ไปรับที่โรงพยาบาลตำรวจ “แดง อยุธยา” บอกกังวลเผชิญหน้ากลุ่มต้าน “ทักษิณ”....


- วันที่[2023-11-10 ] อยุธยา รมช.มหาดไทย ปธ.มอบนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ในส่วนภูมิภาค กลุ่มที่ 1....


- วันที่[2023-11-10 ] ชลบุรี – ขับเคลื่อนยกร่างธรรมนูญสุขภาพเมืองพัทยา ยกระดับการพัฒนากลไกและขับเคลื่อนสุขภาวะแบบมีส่วนร่วม....


- วันที่[2023-11-03 ] ปปช.คัดเลือกเมืองพัทยาหน่วยงานภาครัฐบริหารงานอย่างโปร่งใส รับรางวัลเกียรติยศ ITA Awards ประจำปี 2566....


- วันที่[2023-10-13 ] อยุธยา ร่วมกับ ทน.อยุธยา น้อมรำลึกพ่อหลวง ร.9 ถวายผ้าป่าถวายพระราชกุศล – ปล่อยพันธุ์ปลา “เนื่องในวันนวมินทรมหาราช”....


- วันที่[2023-09-20 ] ทน.อยุธยา ประชุมสภาสมัยสามัญ สมัยที่ 3 ครั้งที่ 2 พิจารณางบประมาณรายจ่ายผ่านฉลุย....


ดูข่าวทั้งหมด