วังช้างอยุธยา แล เพนียด มูลนิธิพระคชบาล จัดเลี้ยงโต๊ะจีนช้างกว่า 70 เชือก วันช้างไทยยิ่งใหญ่

วังช้างอยุธยา  แล เพนียด  มูลนิธิพระคชบาล จัดเลี้ยงโต๊ะจีนช้างกว่า 70 เชือก วันช้างไทยยิ่งใหญ่

วังช้างอยุธยา แล  เพนียด มูลนิธิพระคชบาล  กลุ่มคชสารคู่แผ่นดิน ประกอบพิธีไหว้ศาลปะกำ  บังสุกุลให้ช้างที่ล้มตาย  จัดเลี้ยงโต๊ะจีนช้าง  ผลไม้นานาชนิด  เนื่องในวันช้างไทย

          เวลา 09.00 น.วันที่ 13 มี.ค.62  นายสุจินต์  ไชยชุมศักดิ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เป็นประธานในพิธี  “วันช้างไทย”  พร้อมเลี้ยงโต๊ะจีนช้าง นายลายทองเหรียญ  มีพันธุ์  เจ้าของวังช้างอยุธยา แล  เพนียด มูลนิธิพระคชบาล  และกลุ่มคชสารคู่แผ่นดิน  นายอิทธิพันธ์  ขาวละมัย  ผู้จัดการ วังช้างอยุธยา แล เพนียด  อาราธนานิมนต์  พระครูเกษมจันทวิมล  หรือพระอาจารย์แดง เจ้าอาวาส วัดป้อมรามัญ  ประกอบพิธี ไหว้ศาลปะกำ บังสุกุลให้ช้างที่ล้มตาย และปะพรมน้ำพุทธมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับช้าง โดยมี นานิตยา หิรัญประดิษฐ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดฯ พ.ต.อ.สง่า ธีรศรัณยานนท์ รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา นายบดินทร์  เกษมศานติ์ นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา นายประมวล  มีแป้น  ประมงจังหวัดฯ นายวรชันย์  หลักกรด  เกษตรจังหวัดฯ นายประจิน  จันทรพาณิชย์  ผู้อำนวยการ  คณะผู้บริหาร  ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) คุณปภพ ด่ายชัยวิโรจน์ คุณปภาวี ด่านชัยวิโรจน์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค  ดร.สมพล  รัชตะพิมลชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค คณะอาจารย์ สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์  นักศึกษา  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ  เกษตรกร  ร่วมเลี้ยงอาหารโต๊ะจีนช้าง จำนวน 50 โต๊ะ โดยมีผลไม้นานาชนิด  ณ  หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ( เพนียดคล้องช้าง) ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

           นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์  กล่าวว่า วันสำคัญของช้างไทย โดยเฉพาะช้างจากวังช้างแลเพนียด พบว่า  ตลอด 20 ปี ที่ผ่านมา มูลนิธิพระคชบาล วังช้างอยุธยา แล เพนียด ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รณรงค์จัดกิจกรรมให้กับช้าง ด้วยการจัดโต๊ะจีนอาหารช้างมาอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งปัจจุบันผู้เลี้ยงช้าง ได้ตั้งกลุ่มคชสารคู่แผ่นดิน เพื่อร่วมกับรัฐบาลในการแก้ปัญหาของราษฎรผู้เลี้ยงช้าง พร้อมกับจัดทำแผนแม่บทช้างแห่งชาติ 20 ปีเสนอต่อรัฐบาล และปีนี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การปลูกพืชอาหารช้างในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นอาหารช้างและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ถือเป็นโอกาสอันดีที่มูลนิธิพระคชบาลวังช้างอยุธยาแลเพนียด และทุกภาคส่วนร่วมกันจัดกิจกรรมทดแทนคุณช้างไทย  อีกทั้งเป็นการพัฒนาช้างไทยให้ยั่งยืน เคียงคู่ประเทศชาติต่อไป

           นายลายทองเหรียญ  มีพันธุ์  เจ้าของวังช้างอยุธยา แล  เพนียด ประธานมูลนิธิพระคชบาล  และ กลุ่มคชสารคู่แผ่นดิน  กล่าวว่า   สำนักงานคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ  สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  ได้เล็งเห็นว่าหากมีการสถาปนาวันช้างไทยขึ้น  จะช่วยให้ประชาชนคนไทยหันมาสนใจช้าง รักช้าง หวงแหนช้าง ตลอดจนให้ความสำคัญต่อการให้ความช่วยเหลืออนุรักษ์ช้างมากขึ้น ซึ่งวันที่ 13 มีนาคมเป็นวันที่คณะกรรมการคัดเลือกสัตว์ประจำชาติ มีมติให้ช้างเผือกเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยเป็นวันช้างไทย ดังนั้น ทุกวันที่ 13 มีนาคมของทุกปีจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงจัดงานวันช้างไทย อยากให้คนไทยรักช้างอย่างจริงใจ ซึ่งทางผมได้ต่อสู้เรื่องนี้มาโดยตลอด ช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง ร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่ต่อสู้ทำศึกสงครามกับพระมหากษัตริย์ มาตั้งแต่โบราณ มีศักดิ์ศรี  จึงได้ผลักดันให้รัฐบาล และทุกภาคส่วน  โดยเฉพาะชาวช้าง  ได้ให้ความสำคัญวันช้าง  เชิญชวนชาวไทย  ได้แทนคุณช้าง  ให้ช้างได้กินอาหารที่หลากหลายชนิดเต็มอิ่มด้วย

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2023-11-25 ] ในหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐิน ให้ปลัด มท.ตามที่ขอรับพระราชทานน้อมนำไปถวายพระสงฆ์ ผู้อยู่จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดหน้าพระเมรุราชิการามวรวิหาร....


- วันที่[2023-11-11 ] อยุธยา วราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม ปธ.ในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานในหลวง ณ วัดวรนายกรังสรรค์เจติยบรรพตาราม....


- วันที่[2023-10-23 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ ร.5 เนื่องใน "วันปิยมหาราช"....


- วันที่[2023-10-19 ] อยุธยา องคมนตรี - มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอบางไทร....


- วันที่[2023-10-13 ] อยุธยา ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระกุศล และวางพวงมาลา เพื่อน้อมรำลึก เนื่องในวัน “นวมินทรมหาราช”....


- วันที่[2023-08-30 ] สมเด็จพระเทพฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธียกช่อฟ้าพระอุโบสถ ทรงเททองหล่อพระพุทธธรรมมิ่งมงคลรัตนโกฏิราช จำลอง....


- วันที่[2023-08-13 ] อยุธยา พสกนิกรทุกหมู่เหล่า จุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง....


- วันที่[2023-08-12 ] อยุธยา ประกอบพิธีทำบุญตักบาตร เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง....


- วันที่[2023-07-28 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำข้าราชการ พสกนิกรทุกหมู่เหล่า ลงนามถวายพระพรชัยมงคล ณ พระราชวังบางปะอิน....


- วันที่[2023-07-28 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำข้าราชการ พสกนิการทุกหมู่เหล่า ทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศลในหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา....


ดูข่าวทั้งหมด