อยุธยาฟิตระดมกึ๋น เตรียมซ้อมแผนรับมือน้ำท่วมนิคมอุตฯ

อยุธยาฟิตระดมกึ๋น เตรียมซ้อมแผนรับมือน้ำท่วมนิคมอุตฯ

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ระดมกึ๋นฝึกซ้อมแผน อุทกภัย ป้องกันน้ำท่วมโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมฯ

           วันที่ 7 ก.ย. 59  นายประยูร  รัตนเสนีย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในการซ้อมแผนป้องกันน้ำท่วมและแก้ไขปัญหาอุทกภัยนิคมฯ สหรัตนนคร บนโต๊ะ (Table top Exercise : TTX ) และการฝึกซ้อมแผนเฉพาะเจ้าหน้าที่ (Functional  Exercise : FEX )  ก่อนซ้อมจริง ในวันที่ 16 ก.ย.59 โดยมี น.ส.กฤตยาพร  ทัพภะทัต รองผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  ปฏิบัติการ 2 นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา  ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พันตรีเจด็จ  เกตุศักดิ์ ช่วยราชการ กองอำนวยรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  นายวรรณรัตน์ ศรีสุขใส สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดฯ  เจ้าหน้าที่ ปภ. ผู้บริหารการนิคมฯ ทั้ง 3 แห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการฝึก 49 หน่วยงาน เข้าร่วมประชุมซ้อมแผนในครั้งนี้  ณ  โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จ.พระนครศรีอยุธยา

           น.ส.กฤตยาพร  ทัพภะทัต รองผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  ปฏิบัติการ 2 เปิดเผยว่า  จากสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา ทำให้หลายหน่วยงาน ต่างมีความตื่นตัว เมื่อถึงฤดูน้ำหลาก  โรงงานในนิคมอุตสาหกรรม แต่ละนิคมฯ ต่างได้รับบทเรียนราคาแพงจากเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนั้น  เมื่อถึงฤดูฝนจึงได้มีการตื่นตัวหาวิธี  เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยปี 2554 อีก การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จึงได้จับมือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อจัดการซ้อมแผนป้องกันน้ำท่วมและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในนิคมฯขึ้น

           โดยในวันนี้จัดให้มีการซ้อมแผน บนโต๊ะ (Table top Exercise : TTX ) และการฝึกซ้อมแผนเฉพาะเจ้าหน้าที่ (Functional  Exercise : FEX ) ก่อนที่จะซ้อมจริง ในวันที่ 16 ก.ย.59 ณ สถานที่จริงคือ นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา  ในการฝึกซ้อม 6 สถานี คือ 1. การเสริมเขื่อนป้องกันน้ำท่วมรอบนิคมฯ  2.การจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่งคราว 3.การรักษาเส้นทางคมนาคมและการจราจร 4.การกู้สารเคมี 5.การซ่อมแซมคันดินป้องกันน้ำท่วมที่ชำรด 6.การบัญชาการเหตุการณ์ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตน และสามารถปฏิบัติงานในสถานการณ์จริงได้อย่างราบรื่น

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-03 ] อยุธยา ประกอบพิธีน้อมรำลึกสักการะและพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง....


- วันที่[2023-11-25 ] ในหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐิน ให้ปลัด มท.ตามที่ขอรับพระราชทานน้อมนำไปถวายพระสงฆ์ ผู้อยู่จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดหน้าพระเมรุราชิการามวรวิหาร....


- วันที่[2023-11-11 ] อยุธยา วราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม ปธ.ในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานในหลวง ณ วัดวรนายกรังสรรค์เจติยบรรพตาราม....


- วันที่[2023-10-23 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ ร.5 เนื่องใน "วันปิยมหาราช"....


- วันที่[2023-10-19 ] อยุธยา องคมนตรี - มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอบางไทร....


- วันที่[2023-10-13 ] อยุธยา ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระกุศล และวางพวงมาลา เพื่อน้อมรำลึก เนื่องในวัน “นวมินทรมหาราช”....


- วันที่[2023-08-30 ] สมเด็จพระเทพฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธียกช่อฟ้าพระอุโบสถ ทรงเททองหล่อพระพุทธธรรมมิ่งมงคลรัตนโกฏิราช จำลอง....


- วันที่[2023-08-13 ] อยุธยา พสกนิกรทุกหมู่เหล่า จุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง....


- วันที่[2023-08-12 ] อยุธยา ประกอบพิธีทำบุญตักบาตร เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง....


- วันที่[2023-07-28 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำข้าราชการ พสกนิกรทุกหมู่เหล่า ลงนามถวายพระพรชัยมงคล ณ พระราชวังบางปะอิน....


ดูข่าวทั้งหมด