สสอ.อยุธยา เอกซเรย์ตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและเครื่องสำอางไม่ได้มาตรฐาน

สสอ.อยุธยา เอกซเรย์ตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและเครื่องสำอางไม่ได้มาตรฐาน

สำนักงานสาธารณสุขอำเภอพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับสสจ.กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สุ่มตรวจผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและเครื่องสำอางไม่ได้มาตรฐาน และเก็บผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและเครื่องสำอางบางชนิดไว้ตรวจสอบ

           เวลา 10.00 น. วันที่  2 พ.ค. 61  นพ.พิทยา ไพบูลย์ศิริ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  มอบหมายให้นายอุดม  ขำมี  สาธารณสุขอำเภอพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายเทพศักดิ์  อังคณาวิศัลย์  หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค  เภสัชกรสาธารณสุขจังหวัดฯ เจ้าหน้าที่ฯ สาธารณสุขจังหวัดฯ เจ้าหน้าที่ฯ สาธารณสุขอำเภอพระนครศรีอยุธยา ออกตรวจห้างสรรพสินค้า ร้านค้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม และเครื่องสำอางไม่ได้มาตรฐาน ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจสอบให้ความรู้และคำแนะนำแก่ผู้ประกอบการ ในเรื่องของผลิตภัณฑ์อาหารเสริม และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไม่ได้มาตรฐาน  คุณภาพที่ต้องห้ามจำหน่ายให้กับผู้บริโภค และเก็บผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและเครื่องสำอางบางชนิดไว้ตรวจสอบ

           นายอุดม  ขำมี  กล่าวว่า  เนื่องจากตกเป็นข่าวเกี่ยวกับการเสียชีวิตของประชาชน  ที่ซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อลดน้ำหนักมารับประทานแล้วเกิดการเสียชีวิต ซึ่งอาหารเสริมชนิดนี้ทางคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ส่งตรวจพบมียาแผนปัจจุบัน บิซาโคดิล (Bisacodyl) และไซบูทรามิน (Sibutamine) ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมทำให้เป็นอาหารที่มีสิ่งน่าจะเป็นอันตรายแก่สุขภาพเจือปนอยู่ด้วย เข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ตาม มาตรา  6 (1) ฝ่าฝืนมาตรา 25 (1)  มีโทษตามมาตรา 58  ของ พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

           นายอุดม  ขำมี  กล่าวอีกว่า  ส่วนเรื่องเครื่องสำอาง  เมจิก สกิน  ทางคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  ได้ประสานทางเจ้าหน้าที่ตำรวจฯ เข้าตรวจค้นและบริษัทฯ ให้การสารภาพว่าไม่ได้ผลิตตามที่จดแจ้งกับ อย. ซึ่งล่าสุดขณะนี้ได้สั่งเพิกถอนใบแจ้ง และเรียกคืนเครื่องสำอางทั้งหมดแล้ว การออกตรวจเอกซเรย์ ในครั้งนี้ได้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่มีฉลากกำกับ รวมทั้งยึดและห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์  จึงขอให้ประชาชนชาวอยุธยามั่นใจได้

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-24 ] ระยอง - โครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชาวมาบตาพุด ปี 2567....


- วันที่[2024-04-24 ] หาดใหญ่ - ชุมชนปลักกริม จัดทำบุญพระ-รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลรับสงกรานต์....


- วันที่[2024-04-19 ] พมจ.อยุธยา บูรณาการออกหน่วยเคลื่อนที่บริการประชาชนถึงครัวเรือน ให้ได้รับบริการสวัสดิการสังคมอย่างทั่วถึง....


- วันที่[2024-04-01 ] อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา....


- วันที่[2024-03-29 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดใหญ่เทศกาลวันไหล ปี 67 อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย....


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


- วันที่[2024-03-18 ] สระแก้ว – จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดี ร.5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย....


- วันที่[2024-03-17 ] ชลบุรี – นอภ.บางละมุง สั่งฝ่ายปกครอง ลุยจับน้ำกระท่อม ยึดของกลางนับพันขวด....


- วันที่[2024-03-06 ] เมืองพัทยา ผู้ประกอบการพัทยาร่วมสนับสนุนงานกาชาดชลบุรีปี 67....


- วันที่[2024-03-04 ] เมืองพัทยา - เตรียมจัดงาน Pattaya International Tattoo Convention 2024 รับซัมเมอร์ 2024....


ดูข่าวทั้งหมด