สสอ.อยุธยา ตรวจคลุมเข้มร้านโรตีสายไหม หวั่นพ่อค้าแม่ค้าใส่สารปนเปื้อน

สสอ.อยุธยา ตรวจคลุมเข้มร้านโรตีสายไหม หวั่นพ่อค้าแม่ค้าใส่สารปนเปื้อน

สาธารณสุขอำเภอพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค ลงพื้นที่ตรวจสอบสารปนเปื้อนในโรตีสายไหม ของฝากที่มีชื่อเสียงของจังหวัด พร้อมให้คำแนะนำพ่อค้าแม่ค้าผู้ผลิตและจำหน่าย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

      เวลา 10.00 น. วันที่ 9 เม.ย. 61 นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายอุดม ขำมี  สาธารณสุขอำเภอพระนครศรีอยุธยา นายเทพศักดิ์ อังคณาวิศัลย์ หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบร้านจำหน่ายโรตีสายไหม บริเวณหน้าโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจสอบควบคุมคุณภาพ  ความสะอาดและสารปนเปื้อนในอาหาร  สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาซื้อโรตีสายไหมเป็นของฝาก

           นายอุดม  ขำมี  กล่าวว่า  โรตีสายไหม ถือเป็นของฝากที่ขึ้นชื่อของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  แต่ก่อนหน้านี้  มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการพบสารเบนโซอิก หรือ สารกันบูด ปนเปื้อนอยู่ในแป้งโรตีสายไหมของบางร้านจนเกินมาตรฐาน  ดังนั้น จึงได้นำคณะมาลงพื้นที่ตรวจสอบ  พร้อมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแก่พ่อค้าแม่ค้า โดยระบุว่า การใส่สารกันบูดในอาหารนั้นสามารถทำได้  เพื่อช่วยถนอมอาหารให้มีความสดใหม่  แต่จะต้องไม่เกินมาตรฐานที่ อย. กำหนดไว้ คือ ไม่เกิน 1,000 มิลลิกรัม / อาหาร 1 กิโลกรัม  ส่วนการใส่สีผสมอาหารจะต้องไม่เกิน 1 มิลลิกรัม / อาหาร 1 กิโลกรัม แต่หากไม่ใส่เลยจะดีที่สุด เพื่อความปลอดภัยกับผู้บริโภค

           “มาตรฐานของเราคือไม่ให้เกิน 1,000 มิลลิกรัม / อาหาร 1 กิโลกรัม ก่อนหน้านี้เราไปเจออยู่ 4 ร้าน ที่เกินมาตรฐาน ตั้งแต่ 1,100-1,500 มิลลิกรัม  ซึ่งในวันนี้เราก็ได้มาแก้ไขปัญหา และให้คำแนะนำ  และอีกเรื่องหนึ่งคือสีผสมอาหาร เราก็มีมาตรฐานว่าไม่ควรเกิน 1 มิลลิกรัม / 1 กิโลกรัม  ซึ่งก็มีส่วนกลางมาตรวจ แต่ไม่เกินมาตรฐาน  ก็อยากให้นักท่องเที่ยวมั่นใจได้ว่า เราจะทำให้สินค้าของจังหวัดฯ มีมาตรฐานและปลอดภัย”

           นายอุดม ขำมี กล่าวอีกว่า  หลังจากนี้จะให้พ่อค้าแม่ค้านำตัวอย่างโรตีสายไหม ทั้งแป้งและเส้น ไปให้ทางสำนักงานสาธารณสุข ดำเนินการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อตรวจสอบคุณภาพของสินค้าให้มีความปลอดภัย หากยังพบผู้ที่ฝ่าฝืนกระทำผิด จะต้องได้รับโทษ คือ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  นอกจากนี้จะมีการเรียกเจ้าของร้านค้าโรตีสายไหมทั้งหมด  มาร่วมหารือถึงความเป็นไปได้ในการงดใส่สารกันบูดและสีผสมอาหารในโรตีสายไหม  เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-19 ] พมจ.อยุธยา บูรณาการออกหน่วยเคลื่อนที่บริการประชาชนถึงครัวเรือน ให้ได้รับบริการสวัสดิการสังคมอย่างทั่วถึง....


- วันที่[2024-04-01 ] อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา....


- วันที่[2024-03-29 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดใหญ่เทศกาลวันไหล ปี 67 อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย....


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


- วันที่[2024-03-18 ] สระแก้ว – จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดี ร.5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย....


- วันที่[2024-03-17 ] ชลบุรี – นอภ.บางละมุง สั่งฝ่ายปกครอง ลุยจับน้ำกระท่อม ยึดของกลางนับพันขวด....


- วันที่[2024-03-06 ] เมืองพัทยา ผู้ประกอบการพัทยาร่วมสนับสนุนงานกาชาดชลบุรีปี 67....


- วันที่[2024-03-04 ] เมืองพัทยา - เตรียมจัดงาน Pattaya International Tattoo Convention 2024 รับซัมเมอร์ 2024....


- วันที่[2024-02-28 ] นายกเมืองพัทยา เปิดอบรมโครงการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม ในการปฏิบัติงานเพื่อการบริการประชาชนฯ รุ่นแรก....


- วันที่[2024-02-24 ] อาลัยรัก \'คุณแม่ปรียา\' มารดาแอดมินสายบุญ \'โยมพี่เล็ก\' วรากุล ภัคธัญญานนท์ จิตอาสาชื่อดัง ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพุทธศานา กว่า 848 วัดไทย....


ดูข่าวทั้งหมด